Thứ bảy,  12/06/2021

Gắn biển công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Sáng 6-10, tại công trường chế tạo Cảng Hạ lưu PTSC tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã thực hiện nghi lễ Gắn biển công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và thành công của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I cho 2 tàu dịch vụ đóng mới vừa hoàn thành là tàu PTSC 02 và tàu PTSC 03.Đây là hai tàu dịch vụ chuyên ngành dầu khí được PTSC đầu tư và tự đóng mới. Đây cũng là lần đầu tiên một đơn vị thành viên PetroVietnam trực tiếp triển khai thực hiện đóng mới tàu chuyên dụng dịch vụ, kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam. Hai con tàu được thiết kế, thi công và được cấp chứng chỉ bởi đăng kiểm quốc tế Lloyd's Register, đáp ứng các yêu cầu, quy phạm, tiêu chuẩn của tàu chuyên dụng dầu khí hiện đại, được phép...

Sáng 6-10, tại công trường chế tạo Cảng Hạ lưu PTSC tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC – đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã thực hiện nghi lễ Gắn biển công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và thành công của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I cho 2 tàu dịch vụ đóng mới vừa hoàn thành là tàu PTSC 02 và tàu PTSC 03.

Đây là hai tàu dịch vụ chuyên ngành dầu khí được PTSC đầu tư và tự đóng mới. Đây cũng là lần đầu tiên một đơn vị thành viên PetroVietnam trực tiếp triển khai thực hiện đóng mới tàu chuyên dụng dịch vụ, kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam. Hai con tàu được thiết kế, thi công và được cấp chứng chỉ bởi đăng kiểm quốc tế Lloyd&#39s Register, đáp ứng các yêu cầu, quy phạm, tiêu chuẩn của tàu chuyên dụng dầu khí hiện đại, được phép hoạt động tại tất cả các vùng biển quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên T.Ư Đảng – Chủ tịch Hội đồng thành viên PetroVietnam nhấn mạnh: &#39Cùng với việc liên tiếp hoàn thành nhiều công trình dầu khí lớn trong thời gian qua, việc thực hiện thành công dự án đóng mới 2 tàu dịch vụ dầu khí có yêu cầu cao, kỹ thuật phức tạp ngay trong lần đầu tiên thực hiện, bảo đảm chất lượng quốc tế và được đăng kiểm quốc tế Lloyd&#39s Register cấp chứng chỉ, vượt tiến độ đề ra, tiết kiệm kinh phí gần 30 tỷ đồng của PTSC tiếp tục là một minh chứng rõ ràng cho năng lực của PTSC trong việc vươn ra lĩnh vực dịch vụ mới là đóng mới Phương tiện nổi phục vụ Công nghiệp Dầu khí đầu tiên ở Việt Nam. Điều này cũng khẳng định chủ trương và định hướng đúng đắn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong việc phát huy nội lực, phát triển ngành dịch vụ dầu khí, cơ khí nói chung và cơ khí dầu khí nói riêng, hướng đến xuất khẩu dịch vụ và phát triển ra thị trường nước ngoài&#39.

Tàu dịch vụ dầu khí PTSC 02 và PTSC 03 nằm trong dự án &#39Đầu tư đóng mới và kinh doanh tàu dịch vụ PTSC 02, PTSC 03 phục vụ hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi&#39 với tổng vốn đầu tư 22 triệu USD. Tàu dịch vụ PTSC 02 có công suất 3500 BHP, lực kéo 47 tấn và PTSC 03 có công suất 4750 BHP, lực kéo 64 tấn. Sau khi bàn giao, hai tàu dịch vụ dầu khí PTSC 02 và PTSC 03 sẽ được đưa vào sử dụng, phục vụ cho công tác trực phao, lai dắt tàu, nhập dầu tại phao rót dầu không bến SPM và các cảng xuất sản phẩm, trực standby và ứng cứu sự cố cháy nổ, tràn dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và các khách hàng, nhà thầu dầu khí khác trong khu vực và trên thế giới.

Hai tàu PTSC 02 và PTSC 03 được triển khai thi công đồng thời, với thời gian thực hiện tàu PTSC 02 là 15 tháng, tàu PTSC 03 gần 11 tháng, đến nay đã hoàn thành, bảo đảm an toàn, chất lượng và sớm hơn so với kế hoạch là 3 tháng.

Tổng Giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng cho biết: &#39Mặc dù với mức đầu tư hạn chế về trang thiết bị, nhân lực kinh nghiệm, kho bãi thi công và lần đầu tiên triển khai đóng mới tàu dịch vụ kỹ thuật dầu khí, với năng lực kinh nghiệm và đội ngũ CBCNV chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và những kinh nghiệm có được từ thành công với việc triển khai đóng mới sà-lan PTSC 01 trọng tải 5.000 tấn (hạ thủy tháng 11-2009) trước đó, cộng với sự quyết tâm, đoàn kết của toàn thể CBCNV PTSC, phát huy hết tiềm năng trí tuệ, sáng tạo chủ động trong công việc, làm việc với tinh thần hăng say, nhiệt tình, vừa làm vừa học hỏi, thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nên PTSC M&C đã thực hiện dự án rất thành công&#39. Thời gian hoàn thành dự án đã được rút ngắn 3 tháng, tiết kiệm được 29,6 tỷ đồng so với tổng dự toán ban đầu.

Tập trung phát triển một trong những loại hình dịch vụ chủ chốt của mình là dịch vụ tàu chuyên ngành dầu khí, thì việc đầu tư đóng mới tàu dịch vụ là bước ngoặt lớn của PTSC trong lĩnh vực cơ khí hàng hải nói riêng và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung, mở ra cơ hội lớn cho PTSC trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong nước giảm chi phí thuê, mua tàu từ nước ngoài. Trong thời gian tới, PTSC sẽ phấn đấu nâng khả năng đóng mới từ 4 đến 6 tàu/năm.

Cùng với việc thực hiện thành công nhiều dự án chế tạo công trình dầu khí có yêu cầu kỹ thuật cao phức tạp, tiêu chuẩn khắt khe có quy mô tới hàng trăm triệu USD cho các khách hàng quốc tế trong thời gian qua, thì việc thực hiện thành công Dự án đóng mới tàu dịch vụ đã đánh dấu thêm một bước phát triển mới và có một ý nghĩa quan trọng về mặt năng lực của PTSC trong lĩnh vực dịch vụ mới, thể hiện cam kết và chiến lược của PTSC trong việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ dầu khí và cơ khí hàng hải hàng đầu tại Việt Nam.

Theo Nhandan