Thứ bảy,  31/07/2021

Nhiều dự án trọng điểm ở TP Hồ Chí Minh chậm tiến độ

TP Hồ Chí Minh hiện đang triển khai 173 dự án, trong đó có 10 dự án trọng điểm. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều dự án triển khai rất chậm, hoàn thành không đúng tiến độ, nhiều công trình dây dưa tới 10 năm. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng trên?Đầu tư dàn trảiTheo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, hiện các dự án của ngành đang triển khai đều bị chậm tiến độ. Đặc biệt, trong số 10 dự án trọng điểm, chỉ có dự án xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám hoàn thành sau 10 năm thi công. Số dự án còn lại hiện cũng đã kéo dài từ 8 đến 10 năm. Sở GTVT cho rằng: Việc giải phóng mặt bằng chậm đã gây nên tình trạng chậm tiến độ của các công trình giao thông. Điển hình như dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, do vướng gần 500 hộ dân không chịu di dời nên dù triển khai thi công nhiều năm, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Dự án cầu vượt Gò Dưa, quận Thủ Đức cũng...

TP Hồ Chí Minh hiện đang triển khai 173 dự án, trong đó có 10 dự án trọng điểm. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều dự án triển khai rất chậm, hoàn thành không đúng tiến độ, nhiều công trình dây dưa tới 10 năm. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng trên?

Đầu tư dàn trải

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, hiện các dự án của ngành đang triển khai đều bị chậm tiến độ. Đặc biệt, trong số 10 dự án trọng điểm, chỉ có dự án xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám hoàn thành sau 10 năm thi công. Số dự án còn lại hiện cũng đã kéo dài từ 8 đến 10 năm. Sở GTVT cho rằng: Việc giải phóng mặt bằng chậm đã gây nên tình trạng chậm tiến độ của các công trình giao thông. Điển hình như dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, do vướng gần 500 hộ dân không chịu di dời nên dù triển khai thi công nhiều năm, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Dự án cầu vượt Gò Dưa, quận Thủ Đức cũng do vướng mặt bằng, thi công chậm nên nhiều năm qua tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A đi qua đoạn này vẫn chưa được giải quyết. Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Trần Quang Phượng nhận xét: Các công trình giao thông đang trong tình trạng thiếu vốn hoặc chậm bàn giao; năng lực của các nhà thầu tư vấn, thiết kế, thi công có hạn; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chậm, công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc thi công chưa tốt, mạnh ai nấy làm… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Trong buổi làm việc với Sở GTVT, Hội đồng Ngân sách thành phố cho rằng: Nguyên nhân Sở kêu thiếu vốn là không thỏa đáng vì từ năm nay, UBND thành phố đã giao 23 nghìn tỷ đồng, so với kế hoạch là 14 nghìn tỷ đồng, vượt chín tỷ so với dự toán. Nguyên nhân lớn nhất Sở GTVT đưa ra là do chậm giải phóng mặt bằng cũng chưa thỏa đáng bởi từ nhiều năm nay việc triển khai công tác này vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, cơ chế, chính sách đền bù chưa hợp lý gây bất bình và không tạo được sự đồng thuận của người dân. Chính sách tái định cư cũng chưa đạt hiệu quả nên việc kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng cũng là điều tất yếu. Theo Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh, với một số lượng dự án được triển khai nhiều và dàn trải như vậy, trong khi năng lực quản lý, thi công, tư vấn, thiết kế lại có giới hạn thì Sở GTVT không thể làm tốt tất cả các dự án.

Cần bước đột phá

Ngoài việc nhiều dự án hoàn thành không đúng tiến độ đã nêu thì chất lượng các công trình cũng là vấn đề người dân đang hết sức quan tâm. Ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố cho rằng: Chất lượng của các công trình hiện nay rất đáng báo động, rõ nhất là việc san lấp các tuyến đường sau khi thi công đã gây bức xúc cho người dân. Việc tái lập mặt đường cẩu thả gây nên hiện tượng lún sụt nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong số hàng chục vụ lún sụt mặt đường trong thời gian qua, có tới 25% số vụ là do đơn vị thi công cẩu thả, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Để khắc phục những thực trạng trên, ông Trần Quang Phượng cho rằng: Không tổ chức thi công khi chưa bàn giao mặt bằng để làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia vào dự án, đồng thời thành phố cho phép mua thiết bị máy móc để xác định các vị trí có nguy cơ lún sụt để có biện pháp khắc phục, tránh xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua. Các cơ quan chức năng cần chỉ đạo tập trung nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, giám sát việc thi công, nhất là công trình trọng điểm để hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt; tránh đầu tư dàn trải gây lãng phí, lộn xộn, gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, thực hiện chính sách tái định cư phù hợp lòng dân, tránh việc thực hiện trách nhiệm theo kiểu &#39thời vụ&#39 gây nên những hệ lụy. Hội đồng Ngân sách thành phố đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị sẽ ngồi lại và tìm ra một hướng đi mới, cần tạo một bước đột phá mới để giải quyết các vấn đề trên.

Theo Nhandan