Thứ năm,  15/04/2021

Lạng Sơn, cảng thương mại trên đất liền (Bài 3)

LSO-Xuất phát từ mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và cải thiện cán cân thương mại, trong những năm gần đây, Chính phủ cung như cộng đồng doanh nghiệp rất chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phát triển thị trường Trung Quốc. Năm 2004, được đánh giá là năm khởi đầu cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam mang tính hệ thống, liên tục và khá chuyên nghiệp tại các tỉnh biên giới Trung Quốc và được đưa vào Chương trình XTTM quốc gia. Các hội chợ triển lãm, hội thảo, tập huấn, khảo sát thị trường được tổ chức liên tiếp đã dần trở thành nhịp cầu kết nối, mở rộng liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp hai nước. Khách hàng tham quan mua sắm tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2010Bài 3: Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại Việt – Trung: Tạo nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp hai nướcTừ năm 2004 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ trì cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN thường niên...

LSO-Xuất phát từ mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và cải thiện cán cân thương mại, trong những năm gần đây, Chính phủ cung như cộng đồng doanh nghiệp rất chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phát triển thị trường Trung Quốc. Năm 2004, được đánh giá là năm khởi đầu cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Việt Nam mang tính hệ thống, liên tục và khá chuyên nghiệp tại các tỉnh biên giới Trung Quốc và được đưa vào Chương trình XTTM quốc gia. Các hội chợ triển lãm, hội thảo, tập huấn, khảo sát thị trường được tổ chức liên tiếp đã dần trở thành nhịp cầu kết nối, mở rộng liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp hai nước.

Khách hàng tham quan mua sắm tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2010
Bài 3: Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại Việt – Trung: Tạo nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp hai nước
Từ năm 2004 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ trì cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc – ASEAN thường niên tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây – Trung Quốc. Qua 6 kỳ hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã gặt hái được những thành công nhất định trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu, từng bước xâm nhập thị trường cực lớn này. Năm 2009, Việt Nam tham dự với đoàn doanh nghiệp lớn nhất ASEAN, gồm hơn 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may, du lịch, đầu tư…các gian hàng được trưng bày trên diện tích 3000 m2 tại Nhà triển lãm số 6 của Trung tâm triển lãm và hội nghị Quốc tế Nam Ninh. Tại đây các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giao dịch quan trọng với tổng trị giá các thoả thuận, hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp được ký kết lên tới con số trên 100 triệu USD. Tại các gian hàng Việt Nam, các doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 20.000 giao dịch trong đó có khoảng 200 hợp đồng được ký kết. Bên cạnh các hoạt động như Hội thảo bàn tròn giữa lãnh đạo chính phủ Việt Nam và giám đốc điều hành các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Trung Quốc, các diễn đàn song phương, đa phương cũng liên tục được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp, cải thiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp, hỗ trợ các đơn vị chức năng tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hội chợ khác như: Hội chợ Triển lãm Quốc tế miền Tây lần thứ 10 tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc; Hội chợ Thương mại Côn Minh, Vân Nam; Hội chợ Hà Khẩu, Hội chợ Canton Fair… và các doanh nghiệp đều thu được những kết quả đáng khích lệ. Những kết quả đạt được đã làm thay đổi nhận thức về tiềm năng của thị trường đối tác giữa các doanh nghiệp hai nước, đồng thời tạo ra nhiều mối liên doanh, liên kết bền vững, hợp tác lâu dài trong quan hệ thương mại song phương.
Song song với các hoạt động XTTM tại các tỉnh của Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại còn chủ trì, phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, các đơn vị chức năng tổ chức hội chợ, hội thảo, giao thương Việt Nam và Trung Quốc tại các tỉnh thành Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc. Đáng chú ý là Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2010 tại Lạng Sơn, Hội chợ Thương mại Quốc tế Lào Cai được tổ chức 2 năm /kỳ tại Lào Cai, Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung, Quảng Ninh 2 năm/kỳ… được tổ chức với quy mô lớn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Vịêt Nam – Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác đầu tư, đồng thời cũng là dịp để doanh nghiệp hai nước giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam – VIETNAM EXPO được tổ chức thường niên vào tháng 4 tại Hà Nội cũng thu hút nhiều khu gian hàng của các tỉnh thành Trung Quốc tham dự, cũng như nhiều đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tham quan và giao dịch.

Để hoạt động XTTM thực sự trở thành cầu nối giữa giao thương hai nước Việt – Trung, trong thời gian tới, Việt Nam và Trung Quốc cần tiếp tục xây dựng Chương trình hợp tác về xúc tiến thương mại giữa hai nước, trên cơ sở đó lựa chọn tổ chức các sự kiện trọng tâm, có tầm ảnh hưởng lớn, trực tiếp, phù hợp với năng lực, phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi nước. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động XTTM phù hợp với năng lực, phát huy tiềm năng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của địa phương mình. Hai bên cần tăng cường trao đổi cập nhật thường xuyên các chính sách XNK, thông tin thị trường theo từng ngành hàng để phổ biến kịp thời cho doanh nghiệp, chủ động hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, nghiên cứu các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng để định hướng và tìm thị trường tiêu thụ. Thường xuyên tổ chức cá các lớp tập huấn về nghiệp vụ ngoại thương, kỹ năng tổ chức các hoạt động XTTM tại các địa phương, qua đó đẩy mạnh các hoạt động XTTM của địa phương mình, góp phần thúc đẩy xuất khẩu và cân bằng cán cân thương mại hai nước.

Lạng Sơn, cảng thương mại trên đất liền (Bài 2)

Mai Hoa - Trúc Lam