Thứ tư,  14/04/2021

Tăng cường tiềm lực, phát triển vững chắc

Đối với một doanh nghiệp (DN), thì 20 năm là chặng đường chưa dài, song Tổng công ty Đức Giang - Công ty cổ phần (Dugarco) đã có bước trưởng thành vượt bậc. Từ một xí nghiệp chỉ có 40 lao động với số máy móc cũ kỹ, đến nay Dugarco đã có một cơ ngơi khang trang, được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ lao động lành nghề với 8.600 lao động trong toàn hệ thống, có quan hệ buôn bán với hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện.Chặng đường vẻ vangDugarco ngày nay, tiền thân là Xí nghiệp sản xuất và dịch vụ may Đức Giang. Ngày mới thành lập, Dugarco được Liên hiệp các xí nghiệp may giao cho tài sản đơn sơ với năm nhà kho, hai dãy nhà cấp 4 và 132 chiếc máy khâu cũ, thanh lý của các xí nghiệp May 10, May Thăng Long. Tổng trị giá số tài sản là 1,2 tỷ đồng. Trong số 40 lao động, có 26 người là nhân viên coi kho của Trạm vật tư. Thời gian đầu Dugarco chỉ...

Đối với một doanh nghiệp (DN), thì 20 năm là chặng đường chưa dài, song Tổng công ty Đức Giang – Công ty cổ phần (Dugarco) đã có bước trưởng thành vượt bậc. Từ một xí nghiệp chỉ có 40 lao động với số máy móc cũ kỹ, đến nay Dugarco đã có một cơ ngơi khang trang, được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ lao động lành nghề với 8.600 lao động trong toàn hệ thống, có quan hệ buôn bán với hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện.

Chặng đường vẻ vang

Dugarco ngày nay, tiền thân là Xí nghiệp sản xuất và dịch vụ may Đức Giang. Ngày mới thành lập, Dugarco được Liên hiệp các xí nghiệp may giao cho tài sản đơn sơ với năm nhà kho, hai dãy nhà cấp 4 và 132 chiếc máy khâu cũ, thanh lý của các xí nghiệp May 10, May Thăng Long. Tổng trị giá số tài sản là 1,2 tỷ đồng. Trong số 40 lao động, có 26 người là nhân viên coi kho của Trạm vật tư. Thời gian đầu Dugarco chỉ sản xuất được những mặt hàng đơn giản như áo, váy, sơ-mi nữ phù hợp với các đơn hàng xuất khẩu trả nợ cho Liên Xô (trước đây).

Công cuộc đổi mới của đất nước đã mang đến cho Dugarco sức vươn mới, lực lượng lao động phát triển cả về số lượng, chất lượng với với gần 900 cán bộ có trình độ đại học, hơn 1.500 người có trình độ cao đẳng, trung cấp kỹ thuật may và thời trang. Đây chính là lực lượng nòng cốt giúp Dugarco có bước tăng trưởng vượt bậc.

Năm 1990 là năm kế hoạch đầu tiên Dugarco hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với giá trị sản xuất công nghiệp đạt 802 triệu đồng, doanh thu đạt 718 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 23 nghìn USD, nộp ngân sách 40,8 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 290 người, thu nhập bình quân 40 nghìn đồng/tháng/người. Kết quả bước đầu đó đã khích lệ cán bộ, công nhân công ty cố gắng vươn lên.

Từ chỗ chỉ có một xí nghiệp may, đến năm 1994, Dugarco đã phát triển sáu xí nghiệp may, ba xí nghiệp phụ trợ và các phòng ban, với tổng số 2.816 cán bộ, công nhân viên (CB CNV). Nếu so sánh với năm 1990 thì giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,5 lần; doanh thu tăng 33 lần; nộp ngân sách tăng 17 lần; lợi nhuận tăng 45 lần; thu nhập bình quân tăng 6,5 lần. Đặc biệt là thời kỳ này Dugarco đã sản xuất và xuất khẩu được những mặt hàng chất lượng cao sang thị trường EU như sản phẩm áo giắc-két nam, nữ cho khách hàng Habitex (Bỉ), sơ-mi cao cấp cho CHLB Đức,…

Trong suốt 11 năm, từ 1995 đến 2005, bằng nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng, Dugarco đã từng bước đổi mới máy móc thiết bị và nhà xưởng. Đây là những thời điểm có ý nghĩa thời cơ, tạo bước chuyển mạnh cho Dugarco có năng lực tương xứng một công ty sản xuất sản phẩm may mặc tầm cỡ, đủ sức đáp ứng những đơn hàng lớn. Đến năm 2005, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 190,511 tỷ đồng, tăng 35 lần; doanh thu đạt hơn 528,1 tỷ đồng, tăng 31 lần; kim ngạch xuất khẩu đạt 29,7 triệu USD, tăng 24 lần; lợi nhuận đạt 6,2 tỷ đồng, tăng 5 lần; nộp ngân sách 3,2 tỷ đồng, tăng 5 lần; thu nhập bình quân 1,62 triệu đồng/tháng/người, tăng 5 lần so với năm 1994.

Từ năm 2006, Dugarco chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đây là bước ngoặt vô cùng quan trọng. Ngay từ đầu, Dugarco đã đi từng bước bài bản, từ chỗ bán cổ phần cho người lao động, đến giải quyết chế độ lao động dôi dư… đều thực hiện công khai, minh bạch, đúng luật. Cổ phần hóa giúp Dugarco chủ động hơn trong đầu tư, huy động vốn. Đặc biệt, do làm tốt công tác quản lý cho nên lợi nhuận tăng cao, năm 2006 lợi nhuận đạt 8,1 tỷ đồng, tăng 30% và các năm tiếp theo mỗi năm tăng thêm 25%. Đến năm 2008 được chuyển thành Tổng công ty Đức Giang – CTCP, hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con, chính điều này đã giúp định hướng phát triển trên cơ sở phát huy thế mạnh là một đơn vị có 20 xí nghiệp may và phụ trợ với hơn 8.000 lao động tại Hà Nội, Hà Tây (trước đây) và các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Nam.

Trong hai năm 2008-2009, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, thị trường dệt may bị thu hẹp, nhiều DN may mặc thiếu hợp đồng sản xuất, nhưng Dugarco vẫn lo đủ việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời tăng lợi nhuận. Bước sang năm 2010, mặc dù giá nguyên phụ liệu tăng, chi phí đầu vào tăng cao, lãi suất ngân hàng biến động… đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN. Để vượt qua những khó khăn, duy trì sản xuất tiếp tục phát triển, Dugarco tập trung công tác điều hành kế hoạch sản xuất khoa học hơn, linh hoạt đàm phán giá cả với khách hàng bảo đảm quyền lợi của DN và hỗ trợ tích cực cho sản xuất; cơ cấu lại khách hàng , thị trường và mặt hàng; giao quyền chủ động cho các nhà máy từ cơ chế tiền lương, thu hút lao động. Dugarco coi trọng công tác marketing tìm kiếm, dự báo và phân tích thị trường, phân khúc thị trường để phát triển sản phẩm. Bên cạnh việc duy trì khách hàng truyền thống như Levy, Textyle, Seidensticker, Dugarco đã đưa vào các khách hàng mới như Bugatti, Jupiter, Pierre Cardin… Kết quả 11 tháng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu đạt 35 triệu USD, tăng 12,6%; doanh thu nội địa đạt 69 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân 3,46 triệu đồng/tháng/người. Dự kiến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu đạt 45 triệu USD (hơn 100 triệu USD tính đủ nguyên phụ liệu).

Chiến lược đầu tư phát triển bền vững

Thực hiện chiến lược tăng tốc của ngành dệt may Việt Nam, từ năm 2000, Dugarco đã kết hợp chặt chẽ giữa đầu tư chiều sâu và mở rộng sản xuất tại trụ sở chính Đức Giang (Hà Nội) và đầu tư mở rộng tại các tỉnh nhằm tăng năng lực sản xuất và góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Đã đầu tư đưa vào sản xuất Công ty TNHH may và thương mại Việt Thành tại huyện Thuận Thành và Gia Bình (Bắc Ninh); Công ty CP sản xuất, thương mại và đầu tư Việt Thanh (Thanh Hóa); Công ty TNHH may xuất khẩu Hưng Nhân (KCN Nguyễn Đức Cảnh và huyện Hưng Hà – Thái Bình); Nhà máy may Bình Yên – công ty CP thời trang phát triển cao tại huyện Thạch Thất (Hà Nội). Mới đây, tại xã Trung Lương, huyện Bình Lục (Hà Nam), Dugarco đã hợp tác đầu tư xây dựng hạ tầng Khu CN và TTCN Bình Mỹ và khởi công xây dựng Nhà máy may Đức Hạnh dự kiến quý II-2011 đi vào hoạt động, giai đoạn đầu sẽ thu hút 1.000 lao động địa phương vào làm việc.

Để tổ chức sản xuất hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động, giảm chi phí, giảm giá thành, Dugarco đầu tư các thiết bị chuyên dùng 80% máy điện tử như máy thùa khuy, đính cúc, cắt chỉ tự động, máy may một kim, máy bổ túi, tra tay tự động, trải vải. Thí dụ như máy một kim cắt chỉ tự động, giảm được lao động nhặt, cắt chỉ, tiết kiệm 20% lao động cuối chuyền may. Dugarco cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng phần mềm quản lý kho hiện đại. Theo đó sẽ quản lý từ kế hoạch, nguyên phụ liệu, nhân sự, tiền lương, tài chính kế toán… nhờ đó ngay từ khi có đơn hàng, DN đã tính được số lượng nguyên phụ liệu chi một sản phẩm, giao cho nhà máy nào sản xuất để đáp ứng tiến độ và hiệu quả. Việc xây dựng hệ thống kho bãi hiện đại sử dụng vận chuyển bằng cơ giới thay thế lao động thủ công khuân vác đã góp phần tiết kiệm chi phí lao động.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được DN đặc biệt quan tâm, bên cạnh việc thu hút nhân tài thông qua cơ chế trả lương ưu đãi, môi trường làm việc lành mạnh, Dugarco còn liên kết với các trường đại học, cao đẳng đào tạo công nhân kỹ thuật may, lựa chọn sàng lọc, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề cho từng loại hình công việc như: thiết kế, giác sơ đồ may, KCS, may mẫu chất lượng cao, cán bộ quản lý sản xuất tại cụm, chuyền,… thực hiện công tác quy hoạch phát triển tại chỗ, mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ có năng lực, theo quan điểm vừa giao nhiệm vụ vừa kèm cặp giúp đỡ… Với mục tiêu phát triển Dugarco từ nay đến năm 2020 trở thành DN lớn mạnh của Việt Nam và khu vực, kinh doanh đa ngành, đa sở hữu, trong đó sản xuất và kinh doanh hàng dệt may làm nòng cốt, doanh thu kinh doanh và xuất khẩu hàng may mặc đạt từ 120 đến 200 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2008-2015 đạt từ 16-20%, giai đoạn từ 2016-2020 từ 10 đến 15% mỗi năm.

Trong những năm qua, Dugarco vừa tiến hành củng cố tổ chức bộ máy, vừa đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ sản xuất mới, cải tiến công tác quản lý và kỹ thuật sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh kinh doanh nội địa nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu trên thị trường dệt may trong nước; tiến hành sắp xếp cơ cấu lại các đơn vị thành viên một cách hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện rõ rệt điều kiện làm việc và đời sống của người lao động với thu nhập bình quân của CBCNV tăng từ 15 đến 20%/năm. Qua đó, khẳng định uy tín và năng lực của mình tại thị trường trong nước và trên thế giới, trở thành một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh hàng may mặc lớn của Tập đoàn dệt may Việt Nam. Sản phẩm của Dugarco được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, thực hiện ISO 14.000 về tiêu chuẩn môi trường, SA 8.000 trách nhiệm xã hội.

Chính nhờ chất lượng sản phẩm, uy tín thời gian giao hàng… mà sản phẩm Dugarco đã hấp dẫn khách hàng trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đoạt Huy chương vàng, hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhờ đó, thị trường sản phẩm may mặc của Dugarco ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó 50% sản lượng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 40% thị trường EU, 10% thị trường Nhật Bản, Trung Đông và các thị trường khác. Tại thị trường trong nước, ngoài việc tạo ra nhiều kênh bán buôn, bán lẻ với hệ thống trung tâm thương mại của DN tại 150 phố Huế, các cửa hàng số 30 Tràng Tiền, 39 Tràng Thi, 229 Ngô Gia Tự tại Hà Nội… Dugarco còn mở rộng kênh bán hàng tại hơn 100 đại lý, các siêu thị lớn, hệ thống siêu thị Vinatexmart… Dugarco còn là nhà cung cấp số lượng lớn đơn hàng đồng phục, bảo hộ lao động cho nhiều doanh nghiệp thuộc các tập đoàn và tổng công ty trong nước.

Đạt được kết quả nói trên, phải kể đến vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ Dugarco. Từ một chi bộ có 16 đảng viên, đến nay, Đảng bộ đã có 512 đảng viên với 26 chi bộ, liên tục 16 năm liền được tặng Cờ &#39Đảng bộ trong sạch, vững mạnh&#39. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… đều hoạt động cực, hiệu quả, góp phần không nhỏ vào sự lớn mạnh của Dugarco, động viên CBCNV thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, chăm lo cải thiện đời sống người lao động.

Dugarco là DN luôn làm tốt công tác xã hội. Từ năm 1995 đến nay, Dugarco đã nhận phụng dưỡng 10 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Quảng Nam, mỗi mẹ 450 nghìn đồng/tháng. Mỗi năm CBCNV quyên góp xây tặng ít nhất hai ngôi nhà tình nghĩa tại quận Gia Lâm (Hà Nội). Ngoài ra còn đóng góp ủng hộ đồng bào vùng bão lụt miền trung, trẻ em tật nguyền… tổng số tiền 4,5 tỷ đồng.

Bài học thành công của Dugarco minh chứng rõ nét về vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị và tập thể Ban lãnh đạo, từ mô hình công ty nhà nước đến công ty cổ phần, đã có bước đi đúng hướng và những giải pháp phát triển đồng bộ cho DN, tạo sức mạnh để DN &#39ăn nên làm ra&#39 và tự tin vững bước đi lên.

Phần thưởng và danh hiệu cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng

– Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

– Huân chương Độc lập hạng ba.

– Các Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba.

– Liên tục nhiều năm liền nhận cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn dệt may Việt Nam.

– Đảng bộ nhiều năm liền nhận Cờ Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

– Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho nguyên Tổng giám đốc Trần Xuân Cẩn.

Theo Nhandan