Thứ hai,  10/05/2021

Vì sao một số dự án đầu tư ở Hưng Yên chưa hiệu quả?

Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Động Trần Văn Vĩnh cho biết: Trạm bơm tưới Phú Hùng Cường, huyện Kim Động (Hưng Yên) có ba máy, mỗi máy công suất 1.100 m3/giờ, tưới cho gần 500 ha đất canh tác ở xã Phú Cường và xã Hùng Cường được xây dựng xong từ năm 2005, nhưng đến nay vẫn nằm "đắp chiếu". Nguyên nhân do chưa xây dựng xong hệ thống kênh.Kênh chính dài khoảng 4,2 km (kênh cấp 2), UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định đầu tư từ năm 2004, tổng vốn đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh bổ sung nâng tổng mức đầu tư lên hơn 8,8 tỷ đồng nhưng đến cuối tháng 11-2010 vẫn còn một đoạn dài khoảng 50 m chưa giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, đơn vị chủ đầu tư, đến giữa tháng 12, kênh chính mới thông tuyến. Kênh nhánh (kênh cấp 3) do hai xã Phú Cường và Hùng Cường làm thì chưa triển khai.Chủ tịch UBND xã Hùng Cường Nguyễn Quang Vịnh cho biết: Việc tỉnh Hưng Yên...

Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Động Trần Văn Vĩnh cho biết: Trạm bơm tưới Phú Hùng Cường, huyện Kim Động (Hưng Yên) có ba máy, mỗi máy công suất 1.100 m3/giờ, tưới cho gần 500 ha đất canh tác ở xã Phú Cường và xã Hùng Cường được xây dựng xong từ năm 2005, nhưng đến nay vẫn nằm “đắp chiếu”. Nguyên nhân do chưa xây dựng xong hệ thống kênh.

Kênh chính dài khoảng 4,2 km (kênh cấp 2), UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định đầu tư từ năm 2004, tổng vốn đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh bổ sung nâng tổng mức đầu tư lên hơn 8,8 tỷ đồng nhưng đến cuối tháng 11-2010 vẫn còn một đoạn dài khoảng 50 m chưa giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, đơn vị chủ đầu tư, đến giữa tháng 12, kênh chính mới thông tuyến. Kênh nhánh (kênh cấp 3) do hai xã Phú Cường và Hùng Cường làm thì chưa triển khai.

Chủ tịch UBND xã Hùng Cường Nguyễn Quang Vịnh cho biết: Việc tỉnh Hưng Yên đầu tư xây dựng hệ thống Trạm bơm tưới Phú Hùng Cường, nhân dân trong xã rất phấn khởi. Hệ thống này đi vào hoạt động sẽ cung cấp đủ nước, giúp tăng năng suất cây trồng, tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi trồng những loại cây có thu nhập cao, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, xã Hùng Cường là xã nghèo của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người hơn 8,8 triệu đồng/năm (thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Hưng Yên khoảng 20 triệu đồng/năm), cho nên việc huy động nhiều tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã, vốn đóng góp từ nhân dân để làm kênh nhánh rất khó thực hiện. Do vậy, xã Hùng Cường mong tỉnh quan tâm bố trí vốn trả nốt tiền đền bù đất đai, hoa màu cho nông dân, tiếp tục đầu tư mạng lưới kênh nhánh để trạm bơm sớm hoạt động phục vụ sản xuất.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước thị trấn Vương – Dị Chế – Hải Triều, thuộc huyện Tiên Lữ được quyết định đầu tư từ năm 2006, tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng (sau khi điều chỉnh dự án đầu tư), công suất thiết kế 1.500 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2.000 hộ gia đình của ba xã, thị trấn (thị trấn Vương, xã Dị Chế, xã Hải Triều). Dự án này cung cấp nước cho nhân dân từ đầu năm 2010, đến nay có khoảng 1.000 hộ dân sử dụng nước, với mức tiêu thụ khoảng 100 m3/ngày đêm. Theo bà Nguyễn Mai Hoa, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Hưng Yên, khi lập dự án này, nguồn nước cấp cho thị trấn Vương, xã Dị Chế, xã Hải Triều lấy từ nhà máy nước 10 nghìn m3/ngày đêm, nhưng tiến độ triển khai xây dựng nhà máy này chậm, cho nên phải làm đường ống lấy nước từ nhà máy nước số 2 ở thành phố Hưng Yên; số hộ sử dụng nước chưa nhiều (khoảng 50% số hộ nằm trong dự án), mức tiêu thụ nước quá thấp so với thiết kế, nên dự án này chưa mang lại hiệu quả kinh tế, thua lỗ.

Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng đón khách trên sông Hồng (thành phố Hưng Yên) có tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, sau khoảng bốn năm triển khai, dự án mới làm được một nửa phần đường bằng bê-tông (từ bến phà Yên Lệnh đến Cửa Khẩu) thì bỏ dở. Cuối năm 2010, tỉnh Hưng Yên đã phải điều chuyển khoảng hai tỷ đồng vốn của dự án này cho dự án khác. Hiện nay, phần nửa đường làm bằng bê-tông đang bị xe chở cát tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường bê-tông vỡ vụn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những chiếc xe chở cát quá tải chạy rầm rập suốt ngày, gây khó khăn cho thi công, nhà thầu đành ngưng làm đường. Điều lạ là những xe chở cát quá tải, ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường (cát bụi phủ đầy đường, bụi bay mù mịt mỗi khi có xe chạy qua) ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và những người tham gia giao thông nhiều năm nay mà cơ quan chức năng ở tỉnh Hưng Yên vẫn làm ngơ?

Việc đầu tư xây dựng hệ thống bơm tưới Phú Hùng Cường, hệ thống cung cấp nước thị trấn Vương – Dị Chế – Hải Triều và dự án xây dựng Bến cảng đón khách trên sông Hồng là đúng hướng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, việc lập, triển khai dự án còn nhiều vướng mắc, yếu kém, dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn thấp, lãng phí vốn đầu tư. Do vậy, để nâng cao chất lượng đầu tư, tỉnh Hưng Yên cần có những giải pháp như: Bố trí đủ vốn để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho nhân dân; phối hợp tính toán đầu tư giúp hai xã Phú Cường và Hùng Cường sớm triển khai xây dựng hệ thống kênh nhánh với phương châm &#39Nhà nước bỏ vốn, nông dân bỏ công&#39. Thông qua việc xây dựng Trạm bơm Phú Hùng Cường tưới nước cho vùng đất bãi nên có tổng kết, rút kinh nghiệm đưa ra mô hình tưới cho vùng đất bãi như thế nào để hiệu quả, bởi vùng đất bãi ngoài đê là đất phù sa tiêu, thoát nước nhanh, hằng năm phù sa luôn bồi đắp.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, nhất là những hộ nằm trong dự án; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy nước công suất 10 nghìn m3/ngày đêm; tiếp tục có những chính sách khuyến khích sử dụng nước sạch trong sinh hoạt ở khu vực nông thôn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường…

Tiếp tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng đón khách trên sông Hồng; làm rõ vấn đề xe chở cát quá tải, gây ô nhiễm môi trường để có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để những hành vi vi phạm về an toàn giao thông, môi trường; bảo đảm việc thi công các hạng mục công trình cũng như việc bảo vệ tuyến đường của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, dịch vụ, một tiềm năng lớn của TP Hưng Yên hiện chưa được khai thác xứng tầm.

Theo Nhandan