Thứ tư,  19/05/2021

Kiểm soát giá cước ô-tô khách

Vào cuối năm, nhất là dịp Tết, lượng hành khách đi lại tăng, tập trung cao vào một số ngày, dẫn đến tình trạng có lúc có nơi cung không đủ cầu và vận tải lệch chiều (đi đầy về rỗng và ngược lại). Lợi dụng đặc tính này, một số doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô-tô tìm nhiều lý do nâng giá cước bất hợp lý.Ngay từ tháng áp Tết, các doanh nghiệp này tìm mọi lý do đăng ký nhích giá cước lên để tạo mặt bằng cao. Đến đợt phục vụ Tết, trên cơ sở mặt bằng ấy, giá cước được cộng thêm mức 'phụ thu' (bù chi phí chiều xe chạy rỗng) cao nhất là tăng 60% so với giá vé ngày thường liền kề. Với cách lách luật này, hành khách đi xe trong dịp Tết phải chịu nhiều thiệt thòi. Bên cạnh đó, một số chủ xe và lái xe nâng giá tùy tiện (không đăng ký, không thông báo) buộc khách phải chấp nhận mới được lên xe, nhất là ở các bến lẻ hoặc đối với khách lên dọc đường. Đáng chú ý nhất là tình trạng ô-tô chở quá...

Vào cuối năm, nhất là dịp Tết, lượng hành khách đi lại tăng, tập trung cao vào một số ngày, dẫn đến tình trạng có lúc có nơi cung không đủ cầu và vận tải lệch chiều (đi đầy về rỗng và ngược lại). Lợi dụng đặc tính này, một số doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô-tô tìm nhiều lý do nâng giá cước bất hợp lý.

Ngay từ tháng áp Tết, các doanh nghiệp này tìm mọi lý do đăng ký nhích giá cước lên để tạo mặt bằng cao. Đến đợt phục vụ Tết, trên cơ sở mặt bằng ấy, giá cước được cộng thêm mức &#39phụ thu&#39 (bù chi phí chiều xe chạy rỗng) cao nhất là tăng 60% so với giá vé ngày thường liền kề. Với cách lách luật này, hành khách đi xe trong dịp Tết phải chịu nhiều thiệt thòi. Bên cạnh đó, một số chủ xe và lái xe nâng giá tùy tiện (không đăng ký, không thông báo) buộc khách phải chấp nhận mới được lên xe, nhất là ở các bến lẻ hoặc đối với khách lên dọc đường. Đáng chú ý nhất là tình trạng ô-tô chở quá tải, lèn hành khách như &#39cá hộp&#39. Đối với xe chở quá số người quy định, dù giá vé không tăng, song lái xe, phụ xe đã &#39ăn&#39 vào quyền lợi của hành khách như có đủ ghế ngồi, không gian để thở và điều kiện bảo đảm an toàn (xe chở quá tải có nguy cơ tai nạn rất cao). Hành khách có nhu cầu bức bách thường bị ép phải chấp nhận &#39trước việc đã rồi&#39 hoặc &#39thỏa thuận mồm&#39 với lái xe, phụ xe. Tương tự như thế, tình trạng &#39bán&#39 khách dọc đường hoặc trả khách không đúng bến cũng là biểu hiện tăng giá cước bất hợp pháp…

Để khắc phục tình trạng tăng giá cước tùy tiện, đòi hỏi sự phối hợp rất chặt chẽ của các cơ quan tài chính, giao thông vận tải, cảnh sát giao thông. Cùng với việc tổ chức vận tải hợp lý đáp ứng nhu cầu đi lại, cần kiên quyết thực hiện việc kê khai giá cước, niêm yết giá cước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định quản lý giá cước. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xâm hại quyền lợi của hành khách, nhất là đối với trường hợp chở quá tải. Đối với hành khách, cố gắng vào bến xe mua vé và lên xe, phản ánh kịp thời những biểu hiện tùy tiện tăng giá cước và chở quá tải, không vô tình tiếp tay cho những hành vi này.

Theo Nhandan