Thứ tư,  23/06/2021

FAHASA – Thương hiệu hàng đầu ngành phát hành sách Việt Nam

Gần 35 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (FAHASA) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước khẳng định mình, trở thành thương hiệu hàng đầu ngành phát hành sách Việt Nam.Sau ngày giải phóng, nhu cầu phát hành sách báo, tuyên truyền, phổ biến văn hóa cách mạng cho nhân dân TP Hồ Chí Minh trở thành vấn đề cấp thiết. Do đó, tháng 8-1976, UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thành lập 'Quốc doanh Phát hành sách TP Hồ Chí Minh' - tiền thân của Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh. Thời gian đầu (1975 - 1978), Quốc doanh phát hành sách thành phố hoạt động khó khăn nhưng vô cùng sôi nổi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị: cung ứng, phát hành sách mang nội dung cách mạng, góp phần tích cực bài trừ văn hóa phản động, đồi trụy, lai căng sau giải phóng. Tháng 4-1993, UBND TP Hồ Chí Minh ra Quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh với tên giao dịch là FAHASA, đặt...

Gần 35 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (FAHASA) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước khẳng định mình, trở thành thương hiệu hàng đầu ngành phát hành sách Việt Nam.
Sau ngày giải phóng, nhu cầu phát hành sách báo, tuyên truyền, phổ biến văn hóa cách mạng cho nhân dân TP Hồ Chí Minh trở thành vấn đề cấp thiết. Do đó, tháng 8-1976, UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thành lập &#39Quốc doanh Phát hành sách TP Hồ Chí Minh&#39 – tiền thân của Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh. Thời gian đầu (1975 – 1978), Quốc doanh phát hành sách thành phố hoạt động khó khăn nhưng vô cùng sôi nổi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị: cung ứng, phát hành sách mang nội dung cách mạng, góp phần tích cực bài trừ văn hóa phản động, đồi trụy, lai căng sau giải phóng. Tháng 4-1993, UBND TP Hồ Chí Minh ra Quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh với tên giao dịch là FAHASA, đặt trụ sở tại số 40 Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Năm 1995, với việc thành lập Phòng liên kết xuất bản và xưởng in, FAHASA đã hình thành quy trình khép kín &#39Xuất bản – In – Phát hành&#39. Đây là bước đột phá táo bạo vì thời điểm đó, mô hình này còn rất mới. Bên cạnh đó, FAHASA đã sớm đi đầu xây dựng mô hình các nhà sách tự chọn. Các nhà sách lớn, khang trang với nội thất đẹp, sách và hàng hóa đa dạng, phong phú, nhân viên chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện, trang thiết bị hiện đại… của FAHASA lần lượt mở ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Ngoài việc tổ chức bán hàng tự chọn, FAHASA cũng đi đầu trong việc trang bị đồng phục áo dài cho nữ nhân viên. Những tà áo dài tha thướt trong các nhà sách thuộc FAHASA đã tạo nên sự thay đổi cơ bản về cung cách phục vụ mang tính &#39mậu dịch viên bán sách&#39 lúc bấy giờ.
Đồng thời, trước nhu cầu phát triển theo cơ chế thị trường, tăng quy mô để mở rộng mạng lưới kinh doanh, cùng với việc sáp nhập các quốc doanh phát hành sách hoặc Công ty Văn hóa tổng hợp quận, huyện, FAHASA đã chủ động liên kết mở nhà sách ở các địa phương khác; ký hợp đồng phân phối sách ngọai văn với nhiều nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới như: Oxford, Cambridge, Pearson, Mc Graw-Hill, Sterling, Bắc Kinh, Thượng Hải… Từ đó, FAHASA từng bước phát triển, ngày càng mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng hoạt động.
Đầu năm 2005, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, FAHASA bắt đầu thực hiện các bước công tác cổ phần hóa và chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ đầu năm 2006 với tên tiếng Việt là Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh – FAHASA, tên giao dịch quốc tế: HOCHIMINH CITY BOOK DISTRIBUTION CORPORATION. Đây là bước ngoặt của quá trình 30 năm xây dựng và phát triển (1976 – 2006); mở ra một thời kỳ và một mô hình hoạt động mới của FAHASA.
Cùng với việc phát triển sản xuất, kinh doanh, FAHASA luôn chú trọng thực hiện các hoạt động văn hóa, xã hội. Một việc làm có nhiều ý nghĩa xã hội là FAHASA đã đầu tư hàng tỷ đồng cho việc hình thành &#39Xe sách lưu động phục vụ ngoại thành&#39. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giải quyết nạn thiếu sách và đáp ứng kịp thời nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân vùng sâu, vùng xa; góp phần nâng cao dân trí và làm giảm bớt khoảng cách mặt bằng văn hóa giữa nội thành và ngoại thành. Bên cạnh đó, FAHASA còn tổ chức thành công nhiều hội sách, đặc biệt là Hội sách TP Hồ Chí Minh tổ chức định kỳ hai năm một lần.
Từ năm 2006, FAHASA họat động dưới hình thức công ty cổ phần, mở ra một bước ngoặt mới trên &#39hành trình tăng tốc&#39 của mình. Dù hoạt động với mô hình mới, nhưng tính kế thừa và phát triển những giá trị truyền thống đã làm nên phong cách và thương hiệu FAHASA, thúc đẩy FAHASA phấn đấu để không chỉ giữ vững vị thế là một trong những doanh nghiệp phát hành sách hàng đầu cả nước mà còn có định hướng vươn lên vị trí xứng đáng trong khu vực Đông – Nam Á.
Mở rộng hệ thống nhà sách chuyên nghiệp FAHASA trên toàn quốc; mang nguồn tri thức phục vụ bạn đọc cả nước là phương châm, mục tiêu, chiến lược của FAHASA, nhằm góp phần vào sự nghiệp xây dựng một xã hội học tập, nếp sống văn minh, phát triển công nghệ tiên tiến và nền kinh tế tri thức. Hiện nay, hệ thống 55 nhà sách FAHASA được phân bố xuyên suốt chiều dài đất nước. Nếu tính từ Hà Tĩnh trở vào, nhà sách FAHASA có mặt ở 24/36 tỉnh, thành phố, chiếm tỷ lệ gần 70% các tỉnh, thành phố miền trung, Tây Nguyên, miền đông và Tây Nam Bộ. Trên phạm vi toàn quốc, nhà sách FAHASA có mặt ở 26/63 tỉnh, thành phố, chiếm tỷ lệ gần 40% các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Các nhà sách trên toàn hệ thống dù ở TP Hồ Chí Minh hay ở địa phương khác đều được đầu tư, xây dựng theo chuẩn Nhà sách FAHASA chuyên nghiêp, chính quy, với sách là mặt hàng chủ lực, trang thiết bị hiện đại, là nơi đầy đủ sách với nhiều thể loại đa dạng, phong phú từ nhiều nguồn của các nhà xuất bản, nhà cung cấp nổi tiếng trong và ngoài nước; đầy đủ nguồn hàng văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, phong phú, đa dạng, chất lượng cao. Đến với nhà sách FAHASA, khách hàng sẽ cảm nhận được một không gian văn hóa và thẩm mỹ, được thư giãn khi tham quan, chọn lựa, mua sắm các loại sách, văn hóa phẩm có hàm lượng tri thức – văn hóa – mỹ thuật và giá trị sử dụng cao.
Năm 2005, trước khi cổ phần hóa, FAHASA chỉ đạt doanh số khoảng 400 tỷ đồng/năm, có 750 lao động, thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/tháng/người. Từ năm 2006 đến nay, FAHASA nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất nhằm phát triển chất lượng sản phẩm, không ngừng đổi mới các phương thức hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng phục vụ, tăng cao khả năng cung ứng hàng kịp thời cho khách hàng. Nhờ phương thức hoạt động kinh doanh linh hoạt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phong cách phục vụ văn minh, lịch sự, FAHASA đã nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng, trở thành một doanh nghiệp phát hành sách hàng đầu cả nước. Hoạt động kinh doanh của FAHASA ngày càng đạt hiệu quả cao, tăng trưởng 20% liên tục qua nhiều năm. Doanh thu tăng trưởng: từ 510 tỷ đồng năm 2006 lên 670 tỷ đồng năm 2007, 870 tỷ đồng năm 2008 và hơn 1.050 tỷ đồng năm 2009. Năm 2010 ước đạt 1.200 tỷ đồng. Hiện nay, FAHASA có gần 2.000 nhân viên, hầu hết có tay nghề cao, trình độ chuyên môn giỏi, nhiệt tình, năng động trong công tác, có trách nhiệm cao trong công việc và tác phong chuyên nghiệp.
Nhờ những thành tựu đã đạt được, mặc dù không phải là đơn vị kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ có giá trị cao, nhưng trong hai năm 2006 và 2009, FAHASA được tạp chí Retail Asia (Xin-ga-po) đánh giá cao, bình chọn trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Top 10 những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam; được khen thưởng: Huân chương Lao động hạng nhất năm 2006; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2008; Cờ đơn vị xuất sắc năm năm liền (2005-2009) của UBND TP Hồ Chí Minh; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt ba năm liền: 2008 – 2009 – 2010; Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục từ năm 2002 đến 2010;…
Trao đổi với chúng tôi về chiến lược, mục tiêu FAHASA hướng đến, Tổng Giám đốc Phạm Minh Thuận cho biết: FAHASA xây dựng chiến lược đến năm 2015 có từ 70 đến 80 nhà sách. Năm 2020 có 100 nhà sách trên toàn quốc, phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố có một nhà sách của FAHASA. Hoạt động của FAHASA luôn gắn liền với cộng đồng, các nhà sách của FAHASA sẽ giúp các em học sinh, sinh viên và đông đảo bạn đọc tiếp cận được với sách, với các kiến thức tiên tiến của thế giới, giúp cho việc học tập, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng các địa phương phát triển. Các nhà sách FAHASA luôn có đầy đủ sách nhất tại các địa phương, thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu về sách và các sản phẩm văn hóa ngày càng tăng của bạn đọc trong cả nước.
Vào những tháng cuối năm 2010, với việc thành lập nhà sách thứ 55 trong Hệ thống nhà sách FAHASA chuyên nghiệp trên toàn quốc và với doanh số ước đạt 1.200 tỷ đồng, FAHASA đã hoàn thành vuợt mức những mục tiêu cơ bản của năm 2010 trên cả hai bình diện: gia tăng doanh thu và phát triển hệ thống.
Từ &#39Quốc doanh Phát hành sách&#39 đến &#39Thương hiệu FAHASA – Thương hiệu hàng đầu của ngành phát hành sách Việt Nam&#39 là bước phát triển vượt bậc của Công ty FAHASA. Đây là những thành quả to lớn, rực rỡ, thể hiện tâm huyết và sự đoàn kết, hợp lực của toàn thể các cấp lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty. Những nỗ lực và sự phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, nhân viên công ty đã làm rạng rỡ thêm truyền thống của FAHASA. Và cũng chính tầm cao mới, vị thế mới của FAHASA đã làm tăng thêm niềm tự hào, là động lực mạnh mẽ cho sự an tâm phấn đấu, cống hiến của từng thành viên đang sống, làm việc dưới mái nhà FAHASA! Và cũng có thể nói, FAHASA chính là một trong những hình ảnh sinh động về sự phát triển mạnh mẽ của TP Hồ Chí Minh.

Theo Nhandan