Thứ năm,  09/12/2021

Xúc tiến thương mại: Phát huy vai trò cây cầu nối nhịp phát triển

LSO-Trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước đang tiến nhanh trên con đường hội nhập, hợp tác cùng phát triển, xúc tiến thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng. Hoạt động này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, định hướng thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm. Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh được tập trung vào những công việc chính như : tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo... về thương mại nhằm giới thiệu các sản phẩm của địa phương với những đối tác trong và ngoài nước (và ngược lại); tổ chức đoàn doanh nghiệp địa phương tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo về thương mại trong và ngoài nước; khảo sát, nghiên cứu thị trường, kịp thời cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu thị trường, phục vụ cho các doanh nghiệp địa phương có kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả... Người tiêu dùng tham gia...

LSO-Trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước đang tiến nhanh trên con đường hội nhập, hợp tác cùng phát triển, xúc tiến thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng. Hoạt động này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, định hướng thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm. Những năm gần đây, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh được tập trung vào những công việc chính như : tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo… về thương mại nhằm giới thiệu các sản phẩm của địa phương với những đối tác trong và ngoài nước (và ngược lại); tổ chức đoàn doanh nghiệp địa phương tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo về thương mại trong và ngoài nước; khảo sát, nghiên cứu thị trường, kịp thời cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu thị trường, phục vụ cho các doanh nghiệp địa phương có kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả…
Người tiêu dùng tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung tổ chức năm 2010 tại TPLS
Về công tác thông tin, đến nay, ngành vẫn duy trì thực hiện chuyên mục “Công nghiệp – Thương mại- Du lịch Xứ Lạng” 2 số/tháng phát sóng trên Đài phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn, cung cấp những thông tin hữu ích về kinh tế, thương mại và kiến thức pháp luật liên quan cho các doanh nghiệp. Tiếp tục phát triển Cổng thông tin và Thương mại điện tử Lạng Sơn thu hút trên 20 doanh nghiệp tham gia, cung cấp các thông tin, quảng bá tiềm năng kinh tế, giới thiệu du lịch, dịch vụ của tỉnh, cung cấp các tiện ích hỗ trợ cộng đồng, thông tin về thị trường, hàng hoá, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng cáo, mua bán sản phẩm qua mạng… Qua đó giúp doanh nghiệp từng bước thực hiện phương thức kinh doanh mới, hiệu quả, tiết kiệm trên môi trường Internet. Tháng 10/2010, trụ sở làm việc của Trung tâm Xúc tiến Thương mại hoàn thiện việc sửa chữa, nâng cấp đã góp phần tăng thêm động lực nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của mọi cán bộ – nhân viên của trung tâm. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại và xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, lập trang web nhằm tăng cường tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên thị trường.
Trong năm 2010, tỉnh đã phối hợp tổ chức được 2 hội chợ cấp tỉnh với hàng trăm gian hàng tham gia và 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thu được kết quả tốt đẹp, được người dân nhiệt liệt hưởng ứng, về phía các doanh nghiệp tham gia cũng rất bất ngờ trước sự ủng hộ và tiềm năng của thị trường nông thôn Lạng Sơn. Với việc tổ chức thành công 2 phiên chợ này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại cũng đã được Bộ Công thương tặng bằng khen. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tham gia 3 Hội chợ Thương mại, trong đó Hội chợ Hùng Vương năm 2010 nằm trong chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2010. Các mặt hàng tham gia trưng bày đa dạng phong phú, gồm : sản phẩm chiếu trúc (Cty TNHH Hương Trường); sản phẩm điều khiển đa năng từ xa (Cty CP Kỹ thuật điện tử Lạng Sơn); sản phẩm chè (Cty CP Chè Thái Bình Lạng Sơn); sản phẩm măng ớt (Cơ sở Sản xuất Hà Nga); sản phẩm rượu Mẫu Sơn (Cty CP Phai Vệ); sản phẩm đồng hồ tranh (Cty CP Sản xuất thương mại tranh Thái Bình). Trung tâm Xúc tiến thương mại cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tham mưu và tổ chức các đoàn hoạt động xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường tại Trung Quốc.

Ông Bùi Văn Phấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại thuộc Sở Công thương cho biết : công tác xúc tiến thương mại của tỉnh đã từng bước mang tính chuyên nghiệp nhưng vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Trong quá trình hoạt động, đội ngũ cán bộ của trung tâm vừa làm vừa học tập kinh nghiệm. Nhận thức của một số doanh nghiệp về công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp, nhãn hiệu hàng hoá còn hạn chế. Một số hội chợ chưa đạt được mục tiêu đề ra, chưa có nhiều mặt hàng chất lượng cao… Năm 2011, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thông tin thương mại trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức và tham gia các hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Hoàng Thái