Thứ hai,  20/09/2021

Hệ thống dịch vụ tập trung ổn định giá, nâng cao chất lượng

LSO- Thời gian gần đây, mặc dù kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó là tình trạng giá cả thị trường có những biến động phức tạp, nhưng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn cũng như doanh thu dịch vụ xã hội từ du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng. Kết quả đó có nguyên nhân rất quan trọng từ sự đồng thuận của hệ thống dịch vụ của Lạng Sơn trong thực hiện quan điểm phục vụ với một mức giá cả ổn định và nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ. Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 120 cơ sở lưu trú, 1.690 buồng, 3.357 giường; trong đó 30 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 3 sao, còn lại là khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Bên cạnh đó là hơn 50 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, chủ yếu tập trung tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, thị trấn Đồng Đăng, Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh. 15 doanh nghiệp (trong đó có 9 đơn vị đuợc Tổng cục Du lịch...

LSO- Thời gian gần đây, mặc dù kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó là tình trạng giá cả thị trường có những biến động phức tạp, nhưng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn cũng như doanh thu dịch vụ xã hội từ du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng. Kết quả đó có nguyên nhân rất quan trọng từ sự đồng thuận của hệ thống dịch vụ của Lạng Sơn trong thực hiện quan điểm phục vụ với một mức giá cả ổn định và nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ.

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 120 cơ sở lưu trú, 1.690 buồng, 3.357 giường; trong đó 30 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 3 sao, còn lại là khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Bên cạnh đó là hơn 50 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, chủ yếu tập trung tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, thị trấn Đồng Đăng, Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh. 15 doanh nghiệp (trong đó có 9 đơn vị đuợc Tổng cục Du lịch cấp phép kinh doanh lữ hành bao gồm cả doanh nghiệp của tỉnh và văn phòng đại diện, chi nhánh của các tỉnh bạn đóng trên địa bàn tỉnh), trên 60 hướng dẫn viên được cấp thẻ. Tuy vậy, vào những dịp mà nhu cầu phục vụ tăng cao như lễ tết, 30/4 – 1/5…, tình trạng “cháy” phòng nghỉ vẫn thường xảy ra.




Nhân viên lễ tân khách sạn Mường Thanh chuẩn bị phục vụ khách


Bà Vi Thị Mai Thanh, Giám đốc khách sạn Hoa Sim cho biết: khách sạn chúng tôi có 60 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, bãi đỗ xe rộng, an toàn và tiện lợi cùng hệ thống các dịch vụ ăn uống, phục vụ các món ăn Âu, Á, đặc sản dân tộc có thể phục 800 khách một lúc. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, chúng tôi đã khai trương thêm dịch vụ giải khát có giảm giá 10% tại quầy. Giá các dịch vụ ăn, nghỉ được đảm bảo giữ nguyên so với bình thường. Song, cho đến chiều 28/4, hầu hết các phòng đã được khách đặt chỗ. Tại đây, nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm luôn được ký hợp đồng đảm bảo chất lượng, suất ăn tiếp khách khoảng 80.000 – 100.000 đồng/1 suất là khá tươm rồi – bộ phận nhà hàng cho biết.
Ông Vũ Minh Tuân, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh khẳng định : chúng tôi thống nhất giữ ổn định giá dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ trọng đại này. Khách sạn Mường Thanh hiện có 124 phòng nghỉ cao cấp đang được đề xuất thẩm định hạng 4 sao với mức giá tối thiểu 30 USD/1phòng/1 tối. Bên cạnh đó là hệ thống dịch vụ phụ trợ như nhà hàng (năng lực phục vụ 600 khách một lần), các quầy bar, 1 sân tennis (đã có khách thuê cả năm), 1 bể bơi sẽ khai trương trong dịp 30/4 – 1/5/2011). Đây cũng là tháng hưởng ứng vệ sinh an toàn thực phẩm nên chúng tôi quán triệt quan điểm đảm bảo chất lượng lương thực, thực phẩm cung ứng hơn bao giờ hết. Tuy giá dịch vụ ở đây không hề rẻ nhưng luôn có khách đặt chỗ trước và khách sạn cũng có chính sách ưu đãi giảm giá cho những khách quen…
Trong dịp này, các lực lượng chức năng của tỉnh cũng đang có sự phối hợp kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt để mỗi cơ sở dịch vụ, trong đó có dịch vụ lưu trú, ăn uống thực hiện ổn định giá theo niêm yết, tránh xảy ra hiện tượng bắt chẹt, gây khó dễ cho khách để thu lợi bất chính. Những nỗ lực của toàn bộ hệ thống dịch vụ trong tỉnh đã đem lại kết quả tương xứng. Tính đến hết tháng 4, toàn tỉnh đã đón tiếp trên 800 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có trên 90 nghìn lượt khách quốc tế; doanh thu xã hội từ du lịch đạt gần 300 tỷ đồng, tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2010.
Một mùa du lịch hè mới lại bắt đầu. Cũng như những năm trước, ngành du lịch – dịch vụ Lạng Sơn vẫn để ngỏ cánh cửa mời gọi đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú hiện có, trong đó chú trọng giữ ổn định giá cả, nâng cao nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ cho nhân viên buồng, phòng và tiếp viên các khách sạn, nhà nghỉ. Tất cả hướng tới thực hiện mục tiêu cơ bản của năm 2011 là 2,1 triệu lượt khách và doanh thu xã hội từ du lịch đạt 770 tỷ đồng.


Hoàng Thái