Thứ ba,  18/01/2022

Các dự án đấu nối đường bộ: Góp phần nâng cao năng lực thông quan

Trong thời gian tới, các ngành chức năng của Lạng Sơn sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Quảng Tây – Trung Quốc cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải để quá trình triển khai thực hiện việc đấu nối được diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

LSO-Nhằm nâng cao hơn nữa năng lực thông quan qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng hai nước đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động phối hợp nhằm nhanh chóng hoàn thiện việc đấu nối hệ thống đường bộ tại các cửa khẩu.

Thi công đấu nối cống thoát nước tại cửa khẩu Chi Ma
Việc đấu nối đường bộ tại các cửa khẩu sẽ tạo nên những tuyến đường cùng cấp giữa hai bên, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, xây dựng cảnh quan đẹp, giảm thiểu ách tắc, khắc phục những tồn tại về môi trường tại các cửa khẩu. Đồng thời, đây cũng là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Trung.
Tại Lạng Sơn, công tác đấu nối đường bộ qua biên giới trong năm 2011 đã được triển khai rất tích cực. UBND tỉnh xác định: Công tác đấu nối đường bộ được triển khai thuận lợi không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn. Đó còn là hoạt động mang tính chất tiền đề quan trọng nhằm xây dựng các mô hình hợp tác phát triển kinh tế dọc tuyến biên giới Việt – Trung. Trên thực tế, bên cạnh các dự án đấu nối đường bộ, cả Lạng Sơn và Quảng Tây cũng đã và đang triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình quan trọng về kinh tế tại các cửa khẩu, nhằm tạo nên một hành lang thương mại hiện đại, xứng tầm với nhu cầu hợp tác, giao thương giữa 2 nước.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, hiện Ban đang quản lý, thực hiện đầu tư 4 điểm đấu nối, đã thi công xong và đưa vào sử dụng 1 điểm là Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) và đang thi công 3 công trình, đó là: đấu nối đường bộ qua cặp chợ Na Hình – Kéo Ái, công trình được khởi công ngày 26/2/2011, đến nay đã cơ bản hoàn thành; đấu nối đường bộ qua cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm, công trình được khởi công ngày 6/3/2011, tính đến hết tháng 9 đã thi công xong nhánh đường xuất khẩu, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2011; đấu nối đường bộ tại cặp chợ Cốc Nam – Lũng Vài, công trình được khởi công ngày 8/9/2011. Riêng dự án xây dựng đường nội bộ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị trong đó có hạng mục đấu nối đường bộ đã thi công xong.
Như vậy có thể thấy, các hạng mục đấu nối đường bộ đang được triển khai rất tích cực tại những cửa khẩu quan trọng trên tuyến biên giới Lạng Sơn – Quảng Tây. Sau khi hoàn thiện việc đấu nối tại các điểm này, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh sẽ được hai bên triển khai thuận lợi hơn, hạn chế được tình trạng ách tắc hàng hóa vào những mùa cao điểm. Đặc biệt, các dự án đấu nối thường có kéo dài tới các bãi đỗ xe hàng, nhà trạm của các lực lượng chức năng, do đó sẽ tạo nên một hệ thống liên kết chặt chẽ, khoa học trong việc kiểm hóa, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
Theo ông Phùng Quang Hội, Chi Cục trưởng Hải quan Tân Thanh thì việc đấu nối đường bộ tại cửa khẩu Tân Thanh được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2011 đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực thông quan qua tại đây. Các lực lượng chức năng đỡ vất vả hơn nhiều trong việc phân luồng xe, tình trạng ách tắc hàng hóa cũng giảm đáng kể. Sau khi đấu nối, môi trường tại khu vực cổng cửa khẩu được cải thiện rất nhiều, vào những ngày mưa gió khu vực này không còn lầy lội như những năm trước.
Các hoạt động giao thương tại cửa khẩu Tân Thanh diễn ra thuận lợi hơn sau khi hoàn thiện đấu nối
Bên cạnh ý nghĩa về việc nâng cao năng lực thông quan, các dự án đấu nối đường bộ còn góp phần rất lớn trong việc cải thiện môi trường tại các cửa khẩu. Việc đấu nối đường bộ đi liền với các hạng mục đấu nối cống thoát nước, khi nước thải, nước mưa được thu gom theo hệ thống thì tình trạng nước chảy lênh láng tại các cửa khẩu thời gian qua sẽ được khắc phục. Đi kèm với việc đấu nối, các công trình phụ trợ như: vỉa hè, công trình phòng hộ, an toàn giao thông; rãnh thoát nước; hệ thống điện chiếu sáng; tu bổ, sửa chữa cổng cửa khẩu, trạm gác… được tiến hành sẽ góp phần đảm bảo mỹ quan, nâng cấp một bước cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu.
Trong thời gian tới, các ngành chức năng của Lạng Sơn sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Quảng Tây – Trung Quốc cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải để quá trình triển khai thực hiện việc đấu nối được diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.
Trúc Lam