Thứ năm,  20/01/2022

Hội chợ triển lãm Lạng Sơn 2011 – Hội nhập và phát triển: Những dấu ấn ngoài chuyện mua sắm

Đi một vòng hội chợ, tôi nhận thấy chính các gian hàng của doanh nghiệp Lạng Sơn mới là các gian hàng đông khách nhất và được quan tâm tìm hiểu kỹ nhất. Ít người biết rằng Công ty CP vật tư y tế Lạng Sơn lại có nhiều sản phẩm dược đến thế, ít người biết rằng các doanh nghiệp Lạng Sơn đã sản xuất được những cánh cửa nhựa thông minh và chất lượng không kém gì cửa EURO WINDOW, cũng ít người biết rằng những sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ tinh xảo bày trước mắt lại được sản xuất bởi một cơ sở đóng ngay ở phường Tam Thanh. Gần 60 doanh nghiệp Lạng Sơn tham gia hội chợ lần này chắc chắn đạt được giá trị quảng bá sản phẩm lớn hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo, giới thiệu nhỏ lẻ khác.

LSO-Những nét đặc sắc, những điểm hấp dẫn, những khác biệt được tạo ra tại Hội chợ triển lãm Lạng Sơn 2011 đã không phụ lòng Ban tổ chức. Đêm khai mạc 2/11/2011 đã chứng kiến một lượng khách đến tham quan đông nhất qua các kỳ hội chợ từ trước đến nay. Nhiều người làm công tác tổ chức hội chợ lâu năm đã phải thốt lên rằng: Một hội chợ hấp dẫn đôi khi lại được làm nên bởi những yếu tố ngoài kinh doanh, thương mại và mua sắm.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng của tỉnh Hải Dương
Không gian lễ hội
Với khoảng 250 gian hàng của gần 150 đơn vị, doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh, Hội chợ triển lãm Lạng Sơn 2011 không phải là hội chợ có quy mô đặc biệt lớn. Tuy nhiên, có thể nói đây là hội chợ hấp dẫn bởi quá trình tổ chức đã cân bằng được 2 yếu tố làm nên một hội chợ thành công: Phần “hội” đặc sắc và phần “chợ” sôi động.Bên cạnh sự hấp dẫn từ những sản phẩm đa dạng, phong phú,nhiều người đến hội chợ vì tò mò khi nghe giới thiệu về những “gian hàng” trưng bày một số nét văn hóa truyền thống của Xứ Lạng, khách tham quan bước vào các gian trưng bày trên như được bước vào một không gian mang đậm bản sắc văn hóa lâu đời của quê hương. Từ trang phục các dân tộc đến những sản vật đặc trưng, từ những thành tựu kinh tế xã hội đến những nét đẹp của đất và người qua hình ảnh. Mỗi người như hiểu hơn, yêu hơn và thêm tự hào về truyền thống của quê hương trong suốt dặm dài lịch sử.
Bác Chu Thế San, khối 9, phường Đông Kinh thổ lộ: Tôi và gia đình đến tham quan tại hầu hết các hội chợ được tổ chức thời gian qua trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy một hội chợ được tổ chức với nhiều giá trị văn hóa đến thế. Tuy chỉ là những nét cơ bản được trưng bày, nhưng như thế cũng phần nào giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về quê hương mình, yêu hơn mảnh đất nơi mình đang sinh sống.
Đêm khai mạc thu hút đông đảo khách tham quan
Bên cạnh các gian trưng bày về truyền thống, văn hóa Xứ Lạng, khách tham quan đến hội chợ còn được dịp thấy lại một nét của đồ gốm Chu Đậu Hải Dương nức tiếng một thời, thấy hình ảnh của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, cảm nhận nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, của đất cảng Hải Phòng…
Hội chợ lần này cũng đạt được những bước tiến đáng kể trong công tác tổ chức, đó là sự quan tâm đến những dịch vụ phụ trợ nhưng lại thể hiện tính hấp dẫn cao như khu hàng giải khát, ăn uống được bố trí hợp lý, quy củ để khách nghỉ chân sau một vòng tham quan mua sắm; khu vực vui chơi cho trẻ em sôi động với các trò chơi lành mạnh như tàu trượt, lâu đài bóng hơi…chính những yếu tố đó đã góp phần làm nên không khí lễ hội hấp dẫn, không quá nặng về việc mua sắm.
Doanh nghiệp Lạng Sơn tạo dấu ấn
Nhiều người đến hội chợ lần này vì nghe nói tại đây có gian hàng thủ công mỹ nghệ đặc biệt tinh xảo được chế tác ngay tại Lạng Sơn chứ không phải nhập về từ tỉnh khác, nhiều người đến xem gian hàng thật – hàng giả của cơ quan Quản lý thị trường để biết cách nhận biết từ một gói bột ngọt, chiếc máy bơm đến bao phân đạm được làm giả tinh vi, hay có những người đến hội chợ chỉ để biết làm thế nào mà cây hồi ghép của Công ty CP giống lâm nghiệp Đông Bắc cho quả khi mới cao bằng đầu người…
Khách tham quan không khỏi đi từ ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác. Ngồi thử vào bộ ghế da sang trọng trong một gian hàng, anh Hoàng Văn Sơn đến từ thị trấn Cao Lộc cứ tấm tắc khen đồ nội thất Quảng Châu quả là “danh bất hư truyền”, nhưng khi được nhân viên công ty CP nội thất EUROPEAN ART giải thích rằng đây là sản phẩm được sản xuất ở Lạng Sơn, nhà máy đóng ngay tại Cụm công nghiệp địa phương số 2, huyện Cao Lộc, anh Sơn đã thực sự bất ngờ. Bất ngờ cũng phải, bộ bàn ghế “đẹp như nhập ngoại” ấy hóa ra lại được đóng ngay trên đất Cao Lộc quê mình, anh cứ thắc mắc mãi: Sao từ trước đến nay mình không biết nhỉ? Đó phải chăng cũng là câu hỏi đặt ra đối với chiến lược quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp tại Lạng Sơn.
Gian hàng của cơ quan QLTT luôn thu hút khách tham quan
Đi một vòng hội chợ, tôi nhận thấy chính các gian hàng của doanh nghiệp Lạng Sơn mới là các gian hàng đông khách nhất và được quan tâm tìm hiểu kỹ nhất. Ít người biết rằng Công ty CP vật tư y tế Lạng Sơn lại có nhiều sản phẩm dược đến thế, ít người biết rằng các doanh nghiệp Lạng Sơn đã sản xuất được những cánh cửa nhựa thông minh và chất lượng không kém gì cửa EURO WINDOW, cũng ít người biết rằng những sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ tinh xảo bày trước mắt lại được sản xuất bởi một cơ sở đóng ngay ở phường Tam Thanh. Gần 60 doanh nghiệp Lạng Sơn tham gia hội chợ lần này chắc chắn đạt được giá trị quảng bá sản phẩm lớn hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo, giới thiệu nhỏ lẻ khác.

Trúc Lam