Thứ năm,  27/01/2022

Giáo dục nâng cao nhận thức gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Lực lượng CSGT huyện Phù Yên (Sơn La) kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 37. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2011 đến nay, số vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Sơn La không tăng, nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng lại đáng báo động. Mặc dù chỉ xảy ra 83 vụ, làm chết 85 người, nhưng số người chết so với cùng kỳ năm trước lại tăng 39,9%.Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã đề ra những giải pháp mạnh, nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông hiệu quả.Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện đang có 286.250 phương tiện giao thông đăng ký, trong đó 277.839 xe mô-tô và 8.411 xe ô-tô. Hằng năm, số lượng xe đăng ký mới tăng nhanh, nhưng đây không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, mà chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông kém, dẫn đến việc vi phạm luật còn khá phổ biến.Theo Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Sơn...


Lực lượng CSGT huyện Phù Yên (Sơn La) kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 37.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2011 đến nay, số vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Sơn La không tăng, nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng lại đáng báo động. Mặc dù chỉ xảy ra 83 vụ, làm chết 85 người, nhưng số người chết so với cùng kỳ năm trước lại tăng 39,9%.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã đề ra những giải pháp mạnh, nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện đang có 286.250 phương tiện giao thông đăng ký, trong đó 277.839 xe mô-tô và 8.411 xe ô-tô. Hằng năm, số lượng xe đăng ký mới tăng nhanh, nhưng đây không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, mà chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông kém, dẫn đến việc vi phạm luật còn khá phổ biến.

Theo Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Sơn La Quàng Hồng Phương, nguyên nhân chính gây tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện cho xe chạy quá tốc độ, không đi đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, chiếm hơn 80% số vụ tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, ngoài việc thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông, tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát và công tác quản lý giao thông, v.v. vấn đề mấu chốt vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông.

Sơn La là tỉnh miền núi biên giới nhiều dân tộc sinh sống, điều kiện tự nhiên ở địa bàn có địa hình núi cao, chia cắt làm cho công tác bảo đảm ATGT gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, tình hình kinh tế – xã hội, đời sống của bà con nhân dân được nâng lên, nên nhu cầu về phương tiện đi lại, mật độ tham gia giao thông tăng nhanh. Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời triển khai tốt các chủ trương của Chính phủ về kiềm chế và giảm tai nạn giao thông. Từ đầu năm 2011, trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Tân Mão, toàn tỉnh đã mở chiến dịch tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành ATGT. Ở các khu vực đô thị, thị trấn, thị xã, các đầu mối giao thông tập trung nhiều biện pháp giải tỏa hành lang ATGT, bảo đảm lòng hè đường thông thoáng. Ban ATGT tỉnh và UBND các huyện phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền Luật ATGT trong trường học. Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ 6, đầu năm 2011 đã nghiêm túc thực hiện đợt giải tỏa hành lang ATGT, dọn dẹp lều quán, cây cối ven đường làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Lực lượng tuần tra kiểm soát đường bộ đã kiểm tra phát hiện 24.913 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3.303 lượt phương tiện, tước 1.125 giấy phép lái xe, số tiền thu nộp kho bạc nhà nước 9.555.288.000 đồng. Giao thông đường thủy tuy không xảy ra vụ tai nạn giao thông lớn, nhưng đã phát hiện xử lý 20 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, số vụ vi phạm giao thông ở tỉnh Sơn La vẫn chưa giảm, nhiều huyện như: Mộc Châu, Thuận Châu, Yên Châu, Mường La, Phù Yên, Sông Mã, Mai Sơn có số người chết đều tăng hơn so với năm 2010.

Theo ý kiến của một số người dân ở các điểm “đen” thường xảy ra tai nạn giao thông, tình trạng vi phạm ATGT đang có xu hướng tăng lên. Ở các thị trấn và thành phố Sơn La, hiện tượng thanh niên không đội mũ bảo hiểm, lái xe mô-tô phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng thời gian qua ít thấy nay lại xuất hiện. Ở vùng sâu, vùng xa, nơi ít có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở thì tình trạng không đội mũ bảo hiểm đang gia tăng trở lại.

Trong buổi làm việc chuyên đề về vấn đề ATGT gần đây, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã đề nghị tăng cường các biện pháp để kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong đó, hai giải pháp chủ yếu vẫn là tập trung làm chuyển biến nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm ATGT, nhất là giao thông đường bộ.

Trong các giải pháp tăng cường ATGT những tháng cuối năm thời gian tới, tỉnh Sơn La chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, cho phép lực lượng cảnh sát giao thông mặc thường phục theo dõi, nhắc nhở người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành luật. Thành phố Sơn La sẽ được chọn làm mẫu trong việc chấp hành pháp luật về ATGT và ứng xử văn hóa trong khi tham gia giao thông. UBND tỉnh sớm ban hành chỉ thị về việc thực hiện tốt việc bảo đảm ATGT và chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Xuất phát từ thực tế của một tỉnh miền núi, tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông ở Sơn La khá phổ biến, cần thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. Trong đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần gương mẫu thực hiện trước. Tỉnh Sơn La sẽ thực hiện đưa chỉ tiêu thi đua chấp hành tốt ATGT vào đánh giá chất lượng công tác hằng năm của cán bộ công chức và đơn vị. Việc tuyên truyền giáo dục thực hiện ATGT sẽ lan tỏa đến các đơn vị xã, phường, bản, tiểu khu, tổ dân phố. Đối với cơ sở, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ làm đầu mối cùng các đoàn thể, chính quyền tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đến từng nhà, từng cá nhân. Đây sẽ là bước chuyển biến quan trọng về chấp hành ATGT ở tỉnh miền núi Sơn La, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông.

Theo Nhandan