Thứ sáu,  19/08/2022

Công bố kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối. Theo báo cáo cho thấy, kết quả sản xuất, kinh doanh của 4 DN đều có lãi. Tuy nhiên, Bộ cũng phát hiện một số vấn đề cần sớm được khắc phục.4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được kiểm tra bao gồm Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex). Thời gian kiểm tra tại thời điểm ngày 30/6 và ngày 26/8/2011. Đây là cuộc kiểm tra định kỳ để phục vụ công tác quản lý, xem xét lại trong cơ chế hoạt động có gì bất hợp lý không để từ đó có sự điều chỉnh kịp thời.Theo kết quả kiểm tra, căn cứ vào giá vốn hàng nhập khẩu tính đến ngày 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng...

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối. Theo báo cáo cho thấy, kết quả sản xuất, kinh doanh của 4 DN đều có lãi. Tuy nhiên, Bộ cũng phát hiện một số vấn đề cần sớm được khắc phục.

4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được kiểm tra bao gồm Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex). Thời gian kiểm tra tại thời điểm ngày 30/6 và ngày 26/8/2011. Đây là cuộc kiểm tra định kỳ để phục vụ công tác quản lý, xem xét lại trong cơ chế hoạt động có gì bất hợp lý không để từ đó có sự điều chỉnh kịp thời.

Theo kết quả kiểm tra, căn cứ vào giá vốn hàng nhập khẩu tính đến ngày 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp này đều có lãi, trừ Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao. Tại thời điểm ngày 26/8, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của doanh nghiệp từ 1/7 – 26/8 cho thấy, về cơ bản không lỗ hoặc có lãi. Petrolimex báo lãi ước 130 tỷ đồng. Sài Gòn Petro báo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỷ đồng. Công ty Thương mại Dịch vụ Đồng Tháp báo lỗ 55,23 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì lãi 22 tỷ đồng.

Bộ Tài chính khẳng định, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu (xăng giảm 500 đồng/lít, diezel giảm 300 đồng/lít, dầu hoả dân dụng giảm 300 đồng/lít) tại thời điểm 26/8/2011 của liên Bộ Tài chính- Công thương là có căn cứ và hợp lý.

Qua quá trình kiểm tra, Bộ Tài chính đã phát hiện nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp trên, như việc trích lập Quỹ Khoa học công nghệ không đủ điều kiện, các khoản chi phí không liên quan tới kinh doanh xăng dầu…

Theo kết quả kiểm tra, chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp cao hơn định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở, chi thù lao đại lý tại một số thời điểm cao hơn định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở.

Sau khi rà soát chi phí kinh doanh trên cơ sở cố định theo định mức quy định cho thấy tổng chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp cao hơn chi phí kinh doanh xác định theo định mức để tính giá cơ sở theo quy định là hơn 516 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại Petrolimex, qua rà soát cho thấy mức thù lao đại lý đối với từng mặt hàng của các công ty thành viên được điều chỉnh theo từng thời điểm, địa bàn khác nhau. Có những thời điểm vượt quá định mức chi phí kinh doanh, như mức chi thù lao đại lý của công ty xăng dầu B12 (công ty con của Petrolimex) từ tháng 3 đến tháng 9/2011 đối với xăng mức thấp nhất là 210đ/l (tháng 3), mức cao nhất là 630đ/lít (tháng 6), đối với dầu diezel mức thấp nhất là 130đ/lít (tháng 3), mức cao nhất lên tới 830 đồng/lít.

Tại Công ty Saigon Petro, mức chiết khấu thù lao bình quân tháng 6/2011 là 714đ/lít, từ 1/7/2011 đến 26/8/2011 trung bình 782đ/lít đã vượt qua chi phí kinh doanh chung của Bộ Tài chính (600 đ/lít đối với xăng và 400đ/lít đối với dầu trong đó có bao gồm cả chiết khấu thù lao đại lý).

Với cơ chế xác định giá bán xăng dầu cho các đại lý, tổng đại lý (giá bán buôn) bằng giá bán lẻ từng thời kỳ trừ lùi một khoản thù lao cho các đại lý thì việc đẩy thù lao đại lý lên cao để chiếm giữ thị phần là sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp đầu mối. Việc nâng mức thù lao đại lý như trên sẽ làm giảm lãi hoặc tăng lỗ, không phản ánh đúng thực trạng tài chính của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Trước thực trạng trên, Bộ Tài Chính cũng khuyến nghị việc chi vượt định mức chi phí kinh doanh cần phải xem xét và phải có quy định khống chế chi phí kinh doanh và thù lao đại lý.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên bày tỏ sự lo ngại về việc trích mức thù lao cho các đại lý tại các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối như trên sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, đại diện cho Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai khẳng định việc nâng mức thù lao đại lý của các doanh nghiệp không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, Nhà nước cũng không cấp bù mà doanh nghiệp phải tự trang trải lấy khoản chi phí này.

Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành việc trích lập, sử dụng quỹ theo quy định. Do có cơ chế trích lập Quỹ mà doanh nghiệp tiết giảm được một phần chi phí lãi tiền vay do việc giảm trừ lãi tiền vay tương ứng với số dư nguồn quỹ trong từng thời kỳ từ khi hình thành đến nay là 115 tỷ đồng; trong đó, Petrolimex 49 là tỷ đồng; Saigon Petro 27 tỷ đồng; PV Oil 25 tỷ đồng và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra Bộ Tài chính thấy cơ chế trích, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá tại các doanh nghiệp vẫn còn một số bất cập và khó kiểm soát.

Về đầu tư ra ngoài ngành của các doanh nghiệp được kiểm tra lần này được đánh giá còn nhiều bất cập. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, mặc dù năng lực tài chính của một số đơn vị còn hạn chế và doanh nghiệp vẫn còn thiếu vốn kinh doanh xăng dầu nhưng 4 doanh nghiệp đều có số vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp tương đối lớn (trong đó có các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản). Bộ Tài chính khuyến nghị, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần có kế hoạch và lộ trình thực hiện thoái vốn đầu tư tại các lĩnh vực có mức độ rủi ro cao và không thuộc ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong điều kiện nguồn cung chủ yếu cho thị trường trong nước phần lớn là xăng dầu nhập khẩu (chiếm 68,65% tổng nguồn hàng) thì sự không ổn định về tỷ giá hối đoán là một nguyên nhân cơ bản dẫn tới lỗ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu mối có tổng lượng nhập khẩu cao so với tỷ trọng hàng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoặc tự sản xuất. Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu làm việc với các bộ, ngành liên quan để có cơ chế đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo đúng tỷ giá liên ngân hàng tại từng thời điểm.

Ngoài ra, qua kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính cho thấy trong những giai đoạn thị trường có nhiều biến động, giá vốn nhập cao, một số doanh nghiệp đầu mối ngừng nhập hàng, ảnh hưởng trong việc dự trữ lưu thông tạo áp lực và gây khó khăn và tăng lỗ cho các doanh nghiệp đầu mối khác (chủ yếu do không tiếp cận được vốn để thực hiện nhập khẩu). Do đó, cần phải bổ sung thêm các điều kiện năng lực tài chính khi thực hiện cấp phép cho các doanh nghiệp đầu mối.

Theo kết luận của Tổ kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đưa ra những kiến nghị để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Cụ thể, thời gian tới nhà nước cần có nghiên cứu quy định bổ sung mức hao hụt trong các khâu để các doanh nghiệp căn cứ thống nhất thực hiện và các doanh nghiệp cần chủ động nỗ lực tiết giảm chi phí hao hụt năm sau so với năm trước (đặc biệt với doanh nghiệp lớn như Petrolimex) để giảm chi phí. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung cơ chế các định giá xăng dầu và trích lập sử dụng Quỹ Bình ổn giá cho phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, thời gian tới, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu làm việc với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước… để có cơ chế đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo đúng tỷ giá liên ngân hàng từng thời điểm. Đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cần được thanh tra hoặc kiểm toán hàng năm và thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra để việc xác định và điều hành giá xăng dầu ngày càng rõ ràng, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Theo Dangcongsan.vn