Thứ sáu,  19/08/2022

Tạo lập giá trị chung – Cơ hội "mở" cho doanh nghiệp Việt Nam

Giáo sư Mark Kramer trình bày thuyết "Tạo lập giá trị chung" trong hội thảo tại Hà Nội. Thuyết Tạo lập giá trị chung, được Giáo sư Mark Kramer và Giáo sư Micheal Porter, Đại học Harvard, đưa ra đầu năm 2011, đã chứng minh hiệu quả liên quan đến cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.Học thuyết cũng là "cánh cửa mở", giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của kinh tế - xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững.Tại hội thảo về "Tạo lập giá trị chung", do FrieslandCampina Việt Nam (tên gọi trước đây là Cô gái Hà Lan) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức mới đây tại Hà Nội, Giáo sư Mark Kramer, Đại học Harvard, "cha đẻ" của học thuyết cho biết: "Từ lâu nay, giới doanh nhân thường nghĩ đến việc kinh doanh trong phạm vi hạn hẹp, và coi vai trò của mình trong xã hội chủ yếu là tạo ra tiền bạc và lợi nhuận. Họ...


Giáo sư Mark Kramer trình bày thuyết “Tạo lập giá trị chung” trong hội thảo tại Hà Nội.

Thuyết Tạo lập giá trị chung, được Giáo sư Mark Kramer và Giáo sư Micheal Porter, Đại học Harvard, đưa ra đầu năm 2011, đã chứng minh hiệu quả liên quan đến cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Học thuyết cũng là “cánh cửa mở”, giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của kinh tế – xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững.

Tại hội thảo về “Tạo lập giá trị chung”, do FrieslandCampina Việt Nam (tên gọi trước đây là Cô gái Hà Lan) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức mới đây tại Hà Nội, Giáo sư Mark Kramer, Đại học Harvard, “cha đẻ” của học thuyết cho biết: “Từ lâu nay, giới doanh nhân thường nghĩ đến việc kinh doanh trong phạm vi hạn hẹp, và coi vai trò của mình trong xã hội chủ yếu là tạo ra tiền bạc và lợi nhuận. Họ cho rằng các vấn đề xã hội là của xã hội, của chính phủ chứ không phải của mình. Nhưng mọi chuyện giờ đã được nhìn nhận khác đi… Doanh nghiệp vẫn có thể đạt lợi nhuận mà vẫn có thể giúp giải quyết những vấn đề xã hội”. Ông nói: “Việc xem xét đưa các vấn đề xã hội vào trong chiến lược và kế hoạch hành động sẽ là một sự thay đổi quan trọng trong tư duy quản lý của doanh nghiệp trong thời gian tới. Thay vì cho rằng các vấn đề xã hội không liên quan đến mình, các doanh nghiệp đã từng bước chuyển nhận thức sang việc tham gia đóng góp vào việc giải quyết vấn đề, và đang nhìn thấy từ các vấn đề xã hội và cơ hội để tạo ra giá trị chung cùng cộng đồng, thậm chí làm giảm bớt chi phí, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp từ việc chú ý đến các vấn đề xã hội”.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã thật sự thành công hơn trong kinh doanh, khi tạo lập được mối quan hệ mật thiết với xã hội. Theo Giáo sư Mark Kramer, các cơ hội “Tạo lập giá trị chung” được hình thành từ mối quan hệ giữa nhu cầu xã hội, cơ hội kinh doanh và những thế mạnh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tham gia vào quá trình tạo lập những giá trị chung ở nhiều cấp độ khác nhau, từ việc cung cấp cho xã hội những sản phẩm tốt hơn, với giá cả hợp lý hơn, hay tham gia vào việc quản lý tốt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế tại địa phương. Giáo sư Mark Kramer đưa ra thí dụ General Electric, một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, đã đầu tư hàng tỷ USD vào bảo vệ môi trường, các dịch vụ y tế. Việc đầu tư ấy hoàn toàn không chỉ vì tính chất nhân đạo mà các nguồn thu từ môi trường, từ các sản phẩm y tế đã đem đến cho tập đoàn một sức mạnh kinh doanh bền vững, với lợi nhuận cao chưa từng thấy.

Với Việt Nam, Giáo sư Mark Kramer đã đưa chương trình Phát triển ngành sữa (Dairy Development Program – DDP) của Cô gái Hà Lan ra làm thí dụ để phân tích. Khởi động từ năm 1995 với mục tiêu cùng nông dân Việt Nam phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững, có kinh phí hơn 13 triệu USD, đến nay, chương trình DDP đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người nông dân, xã hội lẫn doanh nghiệp. Bên cạnh đội khuyến nông gồm 70 chuyên viên được đào tạo bài bản, tận tâm hướng dẫn và giúp nông dân nâng cao kỹ thuật chăn nuôi, Cô gái Hà Lan cũng đã thiết lập một hệ thống thu mua toàn diện, ký hợp đồng thu mua sữa trực tiếp với nông dân, áp dụng chính sách trả tiền theo chất lượng sữa nhằm khuyến khích nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sữa. Sau hơn 15 năm thực hiện, DDP đã giúp hơn 3.100 hộ nông dân sống ổn định với nghề, phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững, đồng thời, tạo ra một nguồn cung nguyên liệu bền vững, chất lượng cao cho công ty. Giáo sư Mark Kramer đánh giá: “Chương trình Phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam được ghi nhận như một hệ thống sản xuất sữa bền vững, là hình mẫu của việc “Tạo lập giá trị chung” tại Việt Nam, giúp phát triển năng lực, chính sách và thực hành cho các tổ chức. Việc phát triển bền vững, có lợi cho cả các nông hộ nhỏ lẫn quốc gia. Với việc “Tạo lập giá trị chung” thông qua chương trình Phát triển ngành sữa, FrieslandCampina Việt Nam có thể tự hào về những nỗ lực của mình trong việc tạo ra lợi ích chung to lớn cho cả doanh nghiệp và xã hội, bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm từ sữa, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng địa phương, nơi cung cấp nguồn nguyên liệu cho công ty”.

Tổng Thư ký Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam Nguyễn Quang Vinh cho biết, thuyết Tạo lập giá trị chung là khái niệm hoàn toàn mới trên thế giới, cũng như tại Việt Nam, nhưng rất thực tế. Trong tương lai, học thuyết sẽ là nền tảng cốt lõi cho các chiến lược cạnh tranh trung và dài hạn của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự bền vững của nền kinh tế – xã hội.

Theo Nhandan