Thứ tư,  17/08/2022

Quản lý đo lường taximet: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

LSO-Theo kết quả thanh tra đo lường taximet (đồng hồ tính cước taxi) được tiến hành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vừa qua, 100% doanh nghiệp vận tải taxi chở khách đều chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đo lường. Đây là một tín hiệu vui để người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng loại hình vận tải này. Cán bộ Sở KHCN kiểm tra taximet của các xe hãng taxi Duy Quang Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhu cầu vận tải bằng taxi ở Lạng Sơn ngày càng tăng. Nếu như năm 2006, cả tỉnh chỉ có 1 hãng taxi với vài chục xe thì đến nay, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này với gần 300 xe. Ngoài thành phố Lạng Sơn, kinh doanh vận tải taxi đã xuất hiện ở các huyện Hữu Lũng, Cao Lộc và bên cạnh vận tải hành khách, cũng đã xuất hiện các hãng taxi vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cũng giống như kinh doanh xăng dầu, hàng bao gói sẵn... , kinh doanh vận tải taxi đo, đếm thông qua hệ thống đo lường...

LSO-Theo kết quả thanh tra đo lường taximet (đồng hồ tính cước taxi) được tiến hành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vừa qua, 100% doanh nghiệp vận tải taxi chở khách đều chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đo lường. Đây là một tín hiệu vui để người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng loại hình vận tải này.
Cán bộ Sở KHCN kiểm tra taximet của các xe hãng taxi Duy Quang
Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhu cầu vận tải bằng taxi ở Lạng Sơn ngày càng tăng. Nếu như năm 2006, cả tỉnh chỉ có 1 hãng taxi với vài chục xe thì đến nay, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này với gần 300 xe. Ngoài thành phố Lạng Sơn, kinh doanh vận tải taxi đã xuất hiện ở các huyện Hữu Lũng, Cao Lộc và bên cạnh vận tải hành khách, cũng đã xuất hiện các hãng taxi vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cũng giống như kinh doanh xăng dầu, hàng bao gói sẵn… , kinh doanh vận tải taxi đo, đếm thông qua hệ thống đo lường có sẵn (đồng hồ tính cước), vì vậy nếu không được quản lý chặt chẽ thì dễ xảy ra gian lận.
Nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đo lường taximet, từ 21/11-2/12/2011, Thanh tra Sở KHCN phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (TĐC), Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành thanh tra đo lường taximet đối với 8 cơ sở kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn tỉnh (bao gồm 7 hãng taxi chở khách và 1 hãng taxi chở hàng hóa). Qua thanh tra tại 7 cơ sở kinh doanh taxi chở khách cho thấy: các cơ sở đều có đẩy đủ giấy tờ liên quan như giấy phép kinh doanh, giấy phép hành nghề kinh doanh vận tải, giấy kiểm định phương tiện đo (PTĐ)….
Theo kết quả kiểm tra PTĐ của các xe taxi ngoài hiện trường đối với 22 xe; niêm phong, kẹp chì của các xe còn nguyên vẹn, số tem kiểm định trên xe trùng với số hiệu trên giấy kiểm định do Sở KHCN cấp. Kết quả kiểm tra phép đo tại Trung tâm kỹ thuật TĐC thuộc Chi cục TĐC Sở KHCN theo xác suất đối với một số xe của các doanh nghiệp (3-4 xe/doanh nghiệp) trên địa bàn thành phố Lạng Sơn cũng cho thấy tất cả chỉ tiêu đều đạt yêu cầu. Đối với cơ sở kinh doanh taxi chở hàng hóa là Taxi tải Cường Thịnh, tại thời điểm thanh tra, đã có đăng ký kiểm định taximet tại Trung tâm kỹ thuật TĐC.
Ông Nguyễn Công Đò-Chánh Thanh tra Sở KHCN cho biết: So với năm 2006-năm đầu tiên thanh tra taximet, lần thanh tra này, kinh doanh vận tải taxi ở Lạng Sơn có sự phát triển nhanh chóng, song các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đo lường. Đây là tín hiệu vui để người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng phương tiện vận tải taxi và điều này cũng minh chứng cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đo lường đến các doanh nghiệp. Theo ông Trần Hữu Đắc-Chi cục trưởng Chi cục TĐC, Sở KHCN, thì taximet là một trong những PTĐ phải thực hiện kiểm định nhà nước theo Quyết định 13/2007 của Bộ KHCN. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục luôn chú trọng tuyên truyền pháp luật về đo lường cho các doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn, hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục kiểm định PTĐ theo quy định.
Cùng với đó, Chi cục đã triển khai kiểm định PTĐ taximet, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Công ty TNHH Duy Quang-một trong những hãng taxi vận tải hành khách tại thành phố Lạng Sơn cho biết: Duy Quang hiện có 50 xe taxi, được Sở KHCN phổ biến các quy định pháp luật về đo lường, doanh nghiệp đã làm thủ tục kiểm định PTĐ cho 100% xe taxi của hãng và kiểm định lại sau khi hết hạn. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ niêm yết số điện thoại “nóng” của cơ quan chức năng trên từng xe để khách hàng liên hệ trong trường hợp có thắc mắc về cước.
Xe taxi lưu thông trên đường phố Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn – Ảnh:T.L

Theo kết quả thanh tra đo lường taximet, hiện nay, tại huyện Hữu Lũng xuất hiện nhiều xe taxi tư nhân hoạt động nhưng không có giấy tờ gì liên quan đến kinh doanh loại hình này. Trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều hãng taxi chở hàng hóa song chỉ có taxi tải Cường Thịnh là có đăng ký kiểm định đo lường, các hãng khác như taxi tải Vạn An, taxi tải Bảo Tín Thanh Hà, taxi tải Linh Linh…. đều chưa được quản lý theo Nghị định 91/2009 của Chính phủ về việc kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và Quyết định 13/2007 của Bộ KHCN về ban hành danh mục phương tiện đo phải kiểm định. Vì vậy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đo lường taximet, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần có những biện pháp quản lý taxi tải; xử lý nghiêm đối với taxi dù.

Bảo Vy