Thứ ba,  18/05/2021

Quản lý hoạt động tại các cửa khẩu: Cần một đầu mối thống nhất

LSO- Kể từ khi thực hiện chủ trương mở cửa, hội nhập của Đảng tới nay, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn ngày càng diễn ra sôi động với hàng trăm ngàn lượt người qua lại và giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hàng tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, cho đến nay việc quản lý hoạt động tại các cửa khẩu vẫn chưa có một đầu mối thống nhất, một “nhạc trưởng” đủ năng lực, thẩm quyền để điều hành chung và giải quyết các vấn đề phát sinh. Du khách xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị Trong những năm trước, Lạng Sơn đã thử nghiệm việc giao quyền điều phối tạm thời cho chính quyền địa phương nơi có cửa khẩu, hoặc giao trách nhiệm phụ trách chính cho một trong các lực lượng tại cửa khẩu như hải quan, biên phòng…Tuy nhiên, tất cả những thử nghiệm trên đều không đạt được kết quả như ý muốn. Chính quyền cấp huyện nơi có cửa khẩu không đủ thẩm quyền để khâu nối hoạt động của tất cả các lực lượng tại...

LSO- Kể từ khi thực hiện chủ trương mở cửa, hội nhập của Đảng tới nay, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn ngày càng diễn ra sôi động với hàng trăm ngàn lượt người qua lại và giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hàng tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, cho đến nay việc quản lý hoạt động tại các cửa khẩu vẫn chưa có một đầu mối thống nhất, một “nhạc trưởng” đủ năng lực, thẩm quyền để điều hành chung và giải quyết các vấn đề phát sinh.



Du khách xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị


Trong những năm trước, Lạng Sơn đã thử nghiệm việc giao quyền điều phối tạm thời cho chính quyền địa phương nơi có cửa khẩu, hoặc giao trách nhiệm phụ trách chính cho một trong các lực lượng tại cửa khẩu như hải quan, biên phòng…Tuy nhiên, tất cả những thử nghiệm trên đều không đạt được kết quả như ý muốn. Chính quyền cấp huyện nơi có cửa khẩu không đủ thẩm quyền để khâu nối hoạt động của tất cả các lực lượng tại cửa khẩu, đây đều là những lực lượng chuyên trách của ngành, họ không chịu sự quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, trách nhiệm của họ chỉ dừng ở mức phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý địa bàn. Một lực lượng chức năng tại cửa khẩu đứng ra điều hành chung cũng không phát huy được hiệu quả.




Hoạt động trao đổi hàng hóa tại cửa khẩu Cốc Nam


Do không có bộ phận chủ trì điều phối hoạt động, nên các vấn đề phát sinh trong hoạt động tại các cửa khẩu luôn gặp nhiều vướng mắc. Đã không ít lần các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phải đích thân lên tận cửa khẩu để chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh như ách tắc hàng nông sản, tắc đường tại cửa khẩu…Ông Nguyễn Công Trưởng, Cục Trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn khẳng định: “Việc thành lập một bộ phận điều phối hoạt động tại các cửa khẩu hiện nay là rất cần thiết, có chức danh này, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu sẽ thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh, đây cũng sẽ là bộ phận đại diện cho các cửa khẩu thực hiện công tác đối ngoại, đón tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, tổ chức phối hợp nhằm tháo gỡ những vướng mắc… Vấn đề đặt ra là bộ phận đó phải đủ năng lực, thẩm quyền để điều hành, điều phối chung”. Kể từ khi Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn được thành lập với chức năng quản lý nhà nước, những vướng mắc gặp phải trong việc tổ chức một bộ phận điều hành hoạt động tại các cửa khẩu đã tìm được hướng giải quyết. Theo các ý kiến đề xuất, bộ phận điều phối hoạt động tại các cửa khẩu sẽ là lực lượng trực thuộc Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, do một Phó Trưởng Ban phụ trách. Đây được xem như một “cánh tay nối dài” của Ban Quản lý Khu KTCK tại các cửa khẩu. Lực lượng này vẫn thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn theo quy định, đồng thời đứng ra điều hành, điều phối hoạt động tại các cửa khẩu, góp phần nâng cao năng lực thông quan cho các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn. Khi bộ phận này được thành lập, những vướng mắc về vấn đề thẩm quyền điều hành trước đây sẽ được giải quyết triệt để, đây là bộ phận có đầy đủ chức năng quản lý nhà nước của Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn theo quy định tại Quyết định số 1601/QĐ – TTg ngày 7/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, các vấn đề yêu cầu phối hợp sẽ được thực hiện theo Quyết định số 16/2010/QĐ – UBND của UBND tỉnh về việc Ban hành quy chế phối hợp quản lý giữa Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn với các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Lạng Sơn, những vấn đề lớn có thể xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Như vậy, nếu bộ phận này được thành lập sẽ có cơ sở hoạt động dựa trên một hành lang pháp lý vững chắc, xuyên suốt, với thẩm quyền được quy định rõ ràng, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu cũng sẽ “tâm phục khẩu phục” khi được yêu cầu phối hợp giải quyết các vấn đề chung mà không “lấn cấn” về chức năng và thẩm quyền của bộ phận điều phối. Ngoài những vấn đề trên, các lực lượng tại cửa khẩu vẫn thực hiện nhiệm vụ theo quy định

Trước mắt, theo đề xuất, bộ phận này sẽ được thành lập tại các cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra sôi động như: Cửa khẩu quốc tế đường bộ Hữu Nghị, Cửa khẩu quốc tế đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam…

Trúc Lam