Thứ hai,  17/05/2021

Ðể hệ thống ATM vận hành thông suốt trong dịp Tết

Khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền qua hệ thống máy rút tiền tự động ATM. ( Ảnh: THANH HẢI )Theo thông lệ hằng năm, những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu lưu thông, sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao. Đặc biệt năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán khá gần nhau cho nên nhu cầu rút tiền qua hệ thống máy rút tiền tự động ATM trong một thời gian ngắn là rất lớn. Do vậy, bài toán giảm ách tắc, rủi ro cho khách hàng sử dụng dịch vụ ATM, POS trong dịp Tết lại được đặt ra cho các ngân hàng.Bảo đảm tiếp quỹ, vận hành máy ATMMặc dù chỉ còn hơn mười ngày nữa sẽ bước sang năm Nhâm Thìn, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân, việc rút tiền tại các cây ATM gặp không ít khó khăn, trục trặc. Trong đó, phổ biến là máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hay việc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia ngân hàng, nguyên nhân của sự cố này là do nhu cầu rút tiền mặt...


Khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền qua hệ thống máy rút tiền tự động ATM. ( Ảnh: THANH HẢI )

Theo thông lệ hằng năm, những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu lưu thông, sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao. Đặc biệt năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán khá gần nhau cho nên nhu cầu rút tiền qua hệ thống máy rút tiền tự động ATM trong một thời gian ngắn là rất lớn. Do vậy, bài toán giảm ách tắc, rủi ro cho khách hàng sử dụng dịch vụ ATM, POS trong dịp Tết lại được đặt ra cho các ngân hàng.

Bảo đảm tiếp quỹ, vận hành máy ATM

Mặc dù chỉ còn hơn mười ngày nữa sẽ bước sang năm Nhâm Thìn, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân, việc rút tiền tại các cây ATM gặp không ít khó khăn, trục trặc. Trong đó, phổ biến là máy báo lỗi, chủ thẻ không thể rút tiền, hay việc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia ngân hàng, nguyên nhân của sự cố này là do nhu cầu rút tiền mặt của người dân quá lớn khiến hệ thống ATM rơi vào tình trạng quá tải.

Theo thống kê của Hiệp hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, tính đến hết năm 2011, tổng số thẻ phát hành toàn hệ thống đạt khoảng 40 triệu thẻ với doanh số các loại thẻ đạt khoảng 32 triệu USD. Hiện Việt Nam có gần 50 ngân hàng phát hành thẻ với hơn 200 thương hiệu thẻ khác nhau. Cùng với đó là gần 13 nghìn máy ATM và gần 70 nghìn POS vận hành trên toàn thị trường. Đặc biệt, ba liên minh thẻ Banknetvn, Smartlink và VNBC đã hoàn thành kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn quốc, qua đó cho phép chủ thẻ của các liên minh này có thể thực hiện các giao dịch trên hệ thống ATM của nhau. Cho nên dù sớm triển khai các giải pháp chống nghẽn, tắc cho hệ thống ATM, POS, nhưng theo dự báo của chính các ngân hàng, những giải pháp này chỉ có thể giảm bớt sự cố chứ không thể khắc phục được hoàn toàn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại

thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thu Hà, dịp Tết năm nay, Vietcombank đã tăng cường gắn thêm các monitor giám sát ATM từ xa, đồng thời cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước cung cấp thêm bốn chủng loại tiền gồm 500.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng (hoặc 10.000 đồng) để có thể đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của khách hàng. Với nhận định từ ngày 25 đến 30 Tết Âm lịch, giao dịch sẽ tăng ít nhất 25 đến 30%, Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) cũng đã lên phương án bố trí các đội tiếp quỹ và trực dịch vụ 24/24 giờ nhằm bảo đảm tính thông suốt cho hệ thống ATM của mình. Cuối năm, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Dịp Tết Nguyên đán các năm trước, hầu như ngày nào ngân hàng này cũng phải tiếp thêm tiền cho máy ATM, thậm chí có nhiều máy phải tiếp quỹ hai lần chỉ trong một ngày. Ngoài ra, đại diện nhiều ngân hàng cũng khẳng định sẽ tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền cung ứng vào máy ATM, đồng thời cắt cử người trực, trông nom hệ thống 24/24 giờ, bảo đảm giao dịch thông suốt trong dịp Tết.

Đặc biệt, do lo ngại nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân tăng cao trong dịp Tết, mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại bảo đảm thanh toán thẻ ATM ổn định trong thời kỳ cao điểm này. Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ phải kiểm tra toàn bộ tình trạng các máy ATM, thiết bị, đường truyền để bảo đảm hệ thống hoạt động tốt trong dịp Tết. Đồng thời, tăng cường trực, theo dõi giám sát chặt chẽ hệ thống mạng lưới ATM, bảo đảm tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý tra soát và giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng kịp thời.

Phát huy tối đa tiện ích thẻ

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động từ phía các ngân hàng, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng thẻ để phát huy hết tiềm năng sử dụng mà thẻ ngân hàng mang lại cũng được nhiều ngân hàng lưu ý. Theo ý kiến của các chuyên gia ngân hàng, hiện phần lớn các cây ATM chỉ chứa được tối đa 2 tỷ đồng tiền mặt, và các ngân hàng cũng chỉ có thể đáp ứng tiếp quỹ tối đa hai lần/ngày. Trước nhu cầu sử dụng ATM của người dân vào dịp Tết quá lớn, dù rất cố gắng nhưng các ngân hàng sẽ không thể đáp ứng được hết nhu cầu nếu khách rút nhiều tiền mặt. Vì thế, nhiều ngân hàng kêu gọi khách hàng thay vì chỉ sử dụng thẻ để rút tiền tại ATM thì nên chuyển sang thanh toán thẻ qua các điểm POS tại các siêu thị và điểm bán hàng trong toàn quốc.

Ngoài ra, cùng với việc kết nối liên thông hệ thống ATM của ba liên minh thẻ Banknetvn, Smartlink và VNBC, để tránh ùn tắc, các chủ thẻ ATM có thể rút tiền ở nhiều máy ATM của nhiều ngân hàng khác nhau trong một liên minh thẻ, chứ không nhất thiết phải rút tiền tại máy của ngân hàng mở thẻ. Đồng thời, các ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo, các chủ thẻ nếu nhập sai mật khẩu bảo vệ thông tin tài khoản quá hai lần thì không nên nhập tiếp mật khẩu vì khi đó sẽ khiến tài khoản cá nhân bị khóa, và nên liên hệ với sở giao dịch của ngân hàng đăng ký thẻ để nhân viên hướng dẫn, tránh trường hợp bị khóa tài khoản cá nhân trong dịp Tết.

Theo Nhandan