Thứ tư,  12/05/2021

Gần Tết Nguyên đán, giá hàng hóa vẫn ổn định

Nhằm khuyến khích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhiều siêu thị đã đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho giá cả thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, không xảy ra việc tăng giá mạnh như những năm trước.Siêu thị đua nhau khuyến mãiNhằm tăng sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn, tại hệ thống siêu thị BigC ở các tỉnh Đông Nam bộ đã diễn ra một đợt khuyến mãi lớn với các chương trình như: “Tết mua hàng giá rẻ, rộn rã ngày Xuân” và “Món ngon ngày Tết” áp dụng khoảng 900 mặt hàng có mức giảm giá từ 5-50%. Chương trình kéo dài suốt từ ngày 11/1 đến 22/1 năm 2012, nghĩa là đến những ngày cận kề Tết Nguyên Đán. Tại Hệ thống siêu thị Co.op Mart và Vinatex Mart, hiện cũng đang triển khai một số chương trình khuyến mãi Tết giảm giá đến 50% đối với nhiều mặt hàng như: may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng.Dạo qua...

Nhằm khuyến khích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhiều siêu thị đã đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho giá cả thị trường Tết năm nay tương đối ổn định, không xảy ra việc tăng giá mạnh như những năm trước.

Siêu thị đua nhau khuyến mãi

Nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn, tại hệ thống siêu thị BigC ở các tỉnh Đông Nam bộ đã diễn ra một đợt khuyến mãi lớn với các chương trình như: “Tết mua hàng giá rẻ, rộn rã ngày Xuân” và “Món ngon ngày Tết” áp dụng khoảng 900 mặt hàng có mức giảm giá từ 5-50%. Chương trình kéo dài suốt từ ngày 11/1 đến 22/1 năm 2012, nghĩa là đến những ngày cận kề Tết Nguyên Đán. Tại Hệ thống siêu thị Co.op Mart và Vinatex Mart, hiện cũng đang triển khai một số chương trình khuyến mãi Tết giảm giá đến 50% đối với nhiều mặt hàng như: may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng.



Dạo qua các siêu thị như Co.op Mart, BigC của các tỉnh như Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh… hiện giá lương thực, thực phẩm của nhiều siêu thị vẫn ổn định mặc dù một số nhà cung cấp hàng tươi sống đang rục rịch đề nghị tăng giá. Ngoài ra, giá thực phẩm tại các chợ hiện cũng tương đối bình ổn, ngoại trừ một số mặt hàng thực phẩm khô, như: tôm, mực, măng, nấm hương… đang tăng giá dần.

Chị Nguyễn Thu Hải, kinh doanh thực phẩm ở chợ tạm Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, các mặt hàng thực phẩm có nhích giá song không đáng kể, trái lại nhiều mặt hàng giá còn thấp hơn so với những ngày trước đó. Theo chị Hải, cuối năm, các siêu thị lớn đồng loạt giảm giá rất nhiều mặt hàng, nên các chợ truyền thống cũng không thể đứng ngoài cuộc. Để có khách tới mua hàng, các chủ cơ sở kinh doanh ở chợ cũng buộc phải điều chỉnh giá cho phù hợp để cạnh tranh với thị trường chung.

Rất dễ nhận ra tại các siêu thị như BigC, Co.op Mart và Vinatex Mart… hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tới 90% đến 95%, với giá cả phù hợp, chất lượng không kém hàng ngoại nhập và mẫu mã, bao bì đẹp đã thu hút một lượng lớn người mua. Tại các siêu thị lớn ở những thành phố đông đúc dân cư như: thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Vũng Tàu, thị xã Thủ Dầu Một, hàng nhập khẩu của siêu thị ngày càng ít đi, chủ yếu rơi vào một vài nhóm hàng, như sữa, bánh kẹo, vài loại mỹ phẩm… Lý do hàng ngoại bán chậm vì giá cao, không có khuyến mãi nên chỉ thu hút một bộ phận nhỏ người tiêu dùng trong khi hàng nội nhà cung cấp lại rất nhiệt tình trong việc phối hợp tổ chức khuyến mãi. Riêng dịp Tết, hàng trong nước khá phong phú, đặc biệt nhiều loại hàng mang tính đặc sản vùng miền bán rất chạy với giá cả hợp lý.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc công ty thương mại Lâm Hùng chuyên sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn tại quận 9, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, các loại đồ uống phong phú về chủng loại, mẫu mã…nhưng lại có mức giá phù hợp, không lên giá, thậm chí nhiều loại rượu nhẹ như vang, vang nổ giá rất rẻ, có những chai chỉ chưa đầy 25 nghìn đồng.

Chợ truyền thống giảm giá hàng

Theo Ban Quản lý các chợ đầu mối ở Thủ Đức- thành phố Hồ Chí Minh, Thủ Dầu Một- Bình Dương, Biên Hòa- Đồng Nai… thì dù chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, song các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tại các chợ như thịt gà, lợn, rau củ quả, gạo…vẫn giữ giá ổn định, thậm chí một số mặt hàng giảm giá.

Cụ thể, giá thịt lợn tại các chợ lớn vẫn ở mức 90 nghìn đến 100 nghìn đồng/kg, không thay đổi từ cả tháng nay. Trong khi đó, giá gà ở các chợ nông thôn miền Đông Nam bộ giảm từ 60 nghìn đồng xuống còn 55 nghìn đồng/ kg đối với gà công nghiệp và giảm từ 82 nghìn đồng xuống còn 80 nghìn đồng/kg gà thả vườn so với cách đây vài ngày. Một số loại rau quả như bắp cải, cải thảo, dưa leo, bí xanh… giảm khoảng trên dưới 1.000 đồng/kg so với trước. Các mặt hàng rau củ gia vị như: hành củ, tỏi, gừng, sả, chanh… đều không tăng giá dù nhu cầu mua đã tăng khá mạnh vì đây là các loại rau củ nguyên liệu cho nhiều món ăn ngày Tết của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Xuân Mỹ, người dân phường Tân Biên thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, một hộ trồng rau ở phường này cho biết, mặc dù Tết đến nhu cầu tiêu thụ rau là rất lớn, nhưng không có hiện tượng đẩy giá rau tăng thêm lên từng ngày, chính vì vậy hiện nay, giá rau ở các vùng trồng rau như Tân Biên, Thái Hiệp, Vĩnh Cửu… đều rất ổn định.

Hiện, chỉ có bia và nước giải khát giá tăng nhẹ so với vài ngày trước. Theo đó, giá bia Heineken tăng thêm 5.000 đồng/ két, lên mức 370 nghìn đồng/ két, giá bia 333 và bia Tiger cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ két so với trước. Tuy nhiên, theo các đại lý lớn, giá bia tăng không phải do khan hiếm hàng, trái lại, các loại bia và nước ngọt hiện còn khá nhiều để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nên sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng giả tạo như mọi năm.

Các mặt hàng thực phẩm khô được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như như: tôm khô, mực khô, miến, mộc nhĩ, măng khô… hiện cũng chưa biến động giá nhiều, một vài mặt hàng đặc sản chỉ tăng khoảng 5% so với bình thường. Theo các tiểu thương ở các chợ truyền thống, các loại bánh kẹo, mứt của những thương hiệu lớn tăng giá khoảng 10% đến 15% vào đầu mùa, còn lại, hầu hết các mặt hàng không có sự tăng giá đột biến.

Theo Dangcongsan.vn