Chủ nhật,  23/01/2022

Cienco 4, nửa thế kỷ phát triển cùng đất nước

Cầu cạn đường vành đai 3 - điểm nhấn của giao thông đô thị Thủ đô do Cienco 4 thi công. Ngày 27-12-2012 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (27-12-1962 - 27-12-2012) và đón nhận phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng, những chiến công oanh liệt của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ lực lượng TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông Cục Công trình (tiền thân của Tổng công ty) trên mặt trận mở đường, bảo đảm giao thông chi viện cho chiến trường miền nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đồng thời tôn vinh công lao của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tổng công ty qua các thời kỳ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Cách đây 50 năm, Cục Công trình được Bộ Giao thông vận tải thành lập theo Quyết định số 1477 tại Thủ đô Hà Nội. Cục đã nhanh chóng trở thành lực lượng chủ lực của ngành xây...

Cầu cạn đường vành đai 3 – điểm nhấn của giao thông đô thị Thủ đô do Cienco 4 thi công.
Ngày 27-12-2012 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (27-12-1962 – 27-12-2012) và đón nhận phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng, những chiến công oanh liệt của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ lực lượng TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông Cục Công trình (tiền thân của Tổng công ty) trên mặt trận mở đường, bảo đảm giao thông chi viện cho chiến trường miền nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đồng thời tôn vinh công lao của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tổng công ty qua các thời kỳ đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Cách đây 50 năm, Cục Công trình được Bộ Giao thông vận tải thành lập theo Quyết định số 1477 tại Thủ đô Hà Nội. Cục đã nhanh chóng trở thành lực lượng chủ lực của ngành xây dựng giao thông. Sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ (5-8-1964), đế quốc Mỹ ngang nhiên tiến hành chiến tranh phá hoại miền bắc, tập trung máy bay, tàu chiến đánh phá ác liệt hệ thống giao thông vận tải nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền bắc xã hội chủ nghĩa vào chiến trường miền nam. Trong tình hình đó, công tác bảo đảm giao thông vận tải đã trở thành một nhiệm vụ chiến lược, mang tính sống còn đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Để chặn đứng âm mưu của địch, Bộ Giao thông vận tải quyết định điều động Cục Công trình vào bảo đảm giao thông tiền phương vùng Khu 4. Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt ấy, hơn 35 nghìn cán bộ, công nhân, TNXP của Cục Công trình liên tục có mặt trên khắp các mặt trận giao thông vận tải của tuyến lửa Khu 4, đặc biệt là hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, mở những tuyến đường để chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam, như: đường 21, đường 22A, 22B, đường 20-7 và bảo đảm giao thông ở những địa danh được gọi là những túi bom như phà Địa Lợi, ngầm Long Đại, khe Tang, khe Ve, đèo Đá Đẽo. Đội ngũ cán bộ, công nhân, TNXP Cục Công trình đã tắm mình trong bom đạn dọc các tuyến đường máu lửa để tổ chức vận chuyển hơn 500 nghìn tấn binh khí kỹ thuật, hàng hóa chi viện cho chiến trường miền nam. Trong cuộc chiến đấu anh dũng đó, với tinh thần quả cảm “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” toàn lực lượng đã vượt qua bao gian khổ, hy sinh để lao động và chiến đấu trong mưa bom, bão đạn, chiến thắng chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ. 668 người con thân yêu của Cục Công trình đã ngã xuống, hàng nghìn người để lại một phần cơ thể trên tuyến lửa Khu 4 anh hùng. Máu xương và công sức của các anh, các chị đã góp phần xây dựng và tô thắm truyền thống Anh hùng của tổng công ty.

Nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương khen thưởng: Cục Công trình I, Đại đội 404 và Trung đội phó tự vệ Nguyễn Thị Bằng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Hoàng Lộc, Đội trưởng Đội cảm tử phá bom nổ chậm N 343 được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và hàng trăm người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tổng công ty đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân để tiếp nhận và làm chủ các công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại. Củng cố bộ máy điều hành sản xuất, kinh doanh, xây dựng quy chế quản lý, quản trị DN, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo hệ thống ISO 9001-2008. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trong 10 năm gần đây (2002 – 2012), tổng công ty luôn đạt được những thành tích nổi bật: Hoàn thành nhiều công trình, dự án lớn bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, đặc biệt có một số công trình tiêu biểu như Đoạn kết nối Vành đai 3 Hà Nội thi công năm 2010, đã hoàn thành trong vòng 100 ngày chào mừng Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, lập kỷ lục của ngành xây dựng giao thông; Gói 1 Vành đai 3 – Hà Nội về đích trước chín tháng so với hợp đồng, được đối tác Nhật Bản đánh giá là điển hình trong tổ chức thi công dự án; Gói thầu 3.2 cao tốc Giẽ – Ninh Bình hoàn thành trước 6 tháng. Cầu Nguyễn Tri Phương – Đà Nẵng về đích trước bốn tháng trở thành điểm sáng về tổ chức thi công công trình, được lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng nhiều lần khen ngợi, cầu Bến Thủy 2 thi công trong điều kiện khó khăn vẫn về đích trước ba tháng. Hiện nay, tất cả các dự án do tổng công ty thi công trên khắp cả nước đều đang vượt tiến độ so với kế hoạch được giao. Việc hoàn thành trước tiến độ các công trình dự án đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước, đồng thời đánh dấu một bước trưởng thành về trình độ tổ chức thi công, năng lực ứng dụng và làm chủ kỹ thuật, công nghệ; kiểm nghiệm sự đúng đắn, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo, cán bộ, công nhân tổng công ty trong thời kỳ đổi mới. Hiện nay, tổng công ty đã làm chủ nhiều công nghệ thi công hiện đại như: khoan cọc nhồi đường kính lớn đến 2 m, chiều sâu hơn 80 m; công nghệ thi công cầu đúc hẫng cân bằng có khẩu độ nhịp đến 150 m là nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam hiện nay; công nghệ thi công dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đúc tại chỗ trên sàn đạo, nhịp dài 50 m; công nghệ thi công dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đà giáo ván khuôn di động (MSS); công nghệ thi công trụ cầu có chiều cao gần 100 m tại cầu Pá Uôn (hiện tại là trụ cầu cao nhất Việt Nam); tổng công ty là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. Đi đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: BOT cầu Yên Lệnh, BOT tuyến tránh TP Vinh, Nhà máy thủy điện Đa Khai tỉnh Lâm Đồng và hiện nay tiên phong trong việc thực hiện BOT quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy tuyến tránh TP Hà Tĩnh, các dự án đầu tư đang phát huy tác dụng và đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ đầu năm 2011 đến nay, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng tổng công ty vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng: Sản lượng năm 2011 đạt 4.753 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2010); năm 2012 đạt 7.269 tỷ đồng, tăng 16,7% so năm 2011, thu nhập bình quân người lao động đạt 6.252.000 đồng/người/tháng (tăng 34% so với năm 2010).

Bên cạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tổng công ty luôn làm tốt công tác xã hội; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện: Tôn tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Cục Công trình tại Quảng Bình trở thành nơi thờ tự và lưu danh của 668 liệt sĩ hy sinh trên các chiến trường; Xây dựng Nhà che mộ liệt sĩ TNXP Truông Bồn; cung tiến hiện vật khu di tích lịch sử Côn Đảo. Hằng năm tham gia Chương trình “Tết ấm biên cương”, “Tết vì người nghèo”, tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình gặp khó khăn; ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt. Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm công đoàn”. Trao học bổng cho sinh viên học giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, chương trình xây dựng “Nông thôn mới”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Tổng số tiền chi cho các hoạt động xã hội lên đến hàng chục tỷ đồng. Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tiếp nhận con cán bộ công nhân viên vào làm việc tại tổng công ty; có chính sách đãi ngộ, thu hút sinh viên Đại học GTVT học giỏi, các kỹ sư trẻ có triển vọng về làm việc tại tổng công ty.

Bước vào thời kỳ phát triển mới, với chiến lược xây dựng tổng công ty trở thành Tổng công ty Đầu tư, Xây dựng và Quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. Đòi hỏi mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân viên lao động tổng công ty phải nỗ lực rất lớn để vừa tiếp tục phát triển ngành nghề xây lắp, nâng cao hiệu quả và quy mô đầu tư, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. Đầu năm 2013 sẽ di chuyển trụ sở chính của tổng công ty ra Hà Nội, tạo điều kiện để tiếp cận các nguồn thông tin, các dự án lớn, kêu gọi hợp tác đầu tư. Tiến hành cổ phần hóa các đơn vị vừa tiếp nhận từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiến tới cổ phần hóa tổng công ty vào năm 2014. Xây dựng thương hiệu Cienco 4 trở thành một trong những thương hiệu mạnh của Việt Nam và quốc tế.

Theo Nhandan