Thứ tư,  26/01/2022

Xây dựng nông thôn mới: Năm vượt chướng ngại

LSO-Năm 2012, khi toàn tỉnh bắt tay vào triển khai từng nội dung cụ thể của xây dựng nông thôn mới thì khó khăn mới thực sự lộ rõ. Với phương châm “kiên trì, quyết tâm, không nóng vội, không buông xuôi” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn đã lần lượt nhận diện từng chướng ngại để vững vàng vượt qua. Xây dựng nông thôn mới giờ đây đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh. Thu hoạch ớt xuất khẩu ở xã Minh Sơn, huyện Hữu LũngNăm 2011, khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, các cấp, ngành chức năng cũng đã bắt đầu cảm nhận được những khó khăn. Nhưng ở bước khởi động này, những khó khăn ấy còn mơ hồ, chưa lộ rõ. Trong tháng 2 năm nay, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã triệu tập hội nghị toàn thể, đích thân đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây...

LSO-Năm 2012, khi toàn tỉnh bắt tay vào triển khai từng nội dung cụ thể của xây dựng nông thôn mới thì khó khăn mới thực sự lộ rõ. Với phương châm “kiên trì, quyết tâm, không nóng vội, không buông xuôi” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn đã lần lượt nhận diện từng chướng ngại để vững vàng vượt qua. Xây dựng nông thôn mới giờ đây đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh.
Thu hoạch ớt xuất khẩu ở xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng
Năm 2011, khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, các cấp, ngành chức năng cũng đã bắt đầu cảm nhận được những khó khăn. Nhưng ở bước khởi động này, những khó khăn ấy còn mơ hồ, chưa lộ rõ. Trong tháng 2 năm nay, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã triệu tập hội nghị toàn thể, đích thân đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Lạng Sơn chủ trì. Một mặt kiểm điểm, đánh giá lại những việc đã làm được trong năm trước, mặt khác phân tích những khó khăn để tìm giải pháp, đặt ra lộ trình hợp lý. Lộ trình ấy vừa phải phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, nhưng cũng phải đáp ứng được tiến độ chung so với cả nước. Thời điểm đó, 198/207 xã trong toàn tỉnh tiến hành khảo sát xong thực trạng; 150 xã triển khai công tác quy hoạch. Tính đến hết tháng 1/2012, có 149/150 xã lập xong nhiệm vụ quy hoạch và 135 quy hoạch đã thông qua HĐND xã. Xét theo kế hoạch đề ra, tiến độ là rất chậm.
Cũng trong cuộc họp này, hàng loạt hạn chế, tồn tại đã được nhận diện. Trước tiên là vai trò của các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới còn quá mờ nhạt. Mặc dù Lạng Sơn đã phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới từ cuối năm 2011, nhưng bước sang đầu 2012, tất cả kế hoạch của các đơn vị cũng rất chung chung, hầu như chưa có hành động nào cụ thể. Trong khi đó nhận thức của một bộ phận lãnh đạo cấp huyện, cấp xã về nông thôn mới cũng chưa đúng và thiếu quyết tâm. Vẫn còn khá nhiều địa phương chưa kiện toàn nổi bộ máy tổ chức triển khai thực hiện, việc mà đáng nhẽ phải hoàn thành ngay trong năm 2011. Rất nhiều vấn đề đặt ra, nhưng với phương châm chỉ đạo xuyên suốt, xây dựng nông thôn mới là Chương trình lớn, toàn diện và lâu dài cần kiên trì quyết tâm thực hiện, không chủ quan, nóng vội, nhưng cũng không buông xuôi, Ban chỉ đạo tỉnh đã tập trung tháo gỡ từng nút thắt. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu từng địa phương, từng thành viên Ban Chỉ đạo được phân công phụ trách địa bàn và từng đoàn thể phải giải trình, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại đó. Đồng thời một trong những nội dung quan trọng được đưa ra là thành lập Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Lạng Sơn thay thế cho Văn phòng Ban chỉ đạo. Một văn phòng rộng lớn, quy mô ngay lập tức hình thành với nguồn nhân lực được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định biệt phái từ các sở, ngành có liên quan. Những nút thắt dần được gỡ bỏ, các nhóm giải pháp đã được đưa ra. Không còn là chung chung mà đã đi vào cụ thể. Trước “đơn đặt hàng” của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các tổ chức đoàn thể ngay lập tức phối hợp và triển khai chương trình hành động, phân công phụ trách giúp đỡ từng địa phương trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới. Các lớp đào tạo, tập huấn được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, nội dung bám sát theo kế hoạch của tỉnh. Ở các địa phương, một mặt kiện toàn lại bộ máy tổ chức triển khai thực hiện, một mặt tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân và triển khai nhiều mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Cũng trong thời gian này, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh xây dựng lịch kiểm tra, đôn đốc dày đặc tại các địa phương để tháo gỡ kịp thời các khó khăn và chấn chỉnh, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện. Có thể khẳng định, trong năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới đã thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngoài hoạt động tích cực của các cấp, ngành, cộng đồng các doanh nghiệp cũng nhiệt tình hưởng ứng, tùy theo ngành nghề của mình, mỗi doanh nghiệp đều có hình thức chung tay xây dựng nông thôn mới. Có nơi thì hỗ trợ vật liệu xây dựng, nơi hỗ trợ bằng tiền mặt và cũng có đơn vị hỗ trợ bằng hình thức liên kết sản xuất để tạo ra những mô hình hiệu quả. Người nông dân – chủ thể của nông thôn mới cũng hăng hái thi đua, đóng góp công sức xây dựng cơ sở hạ tầng, hiến đất làm đường, nhà văn hóa, trường học, sân chơi, bãi tập …Chỉ tính riêng trong lĩnh vực giao thông, theo thống kê sơ bộ của ngành Giao thông và Vận tải, trong 9 tháng đầu năm toàn tỉnh đã có hơn 100 hộ gia đình hiến đất với tổng diện tích lên tới trên 24 nghìn m2. Kể cả những huyện nghèo như Đình Lập, nguồn lực đóng góp từ người dân cũng lên tới gần 7 tỷ đồng, vượt xa con số huy động 10%. Ở khu vực nông thôn bắt đầu hình thành những hợp tác, tổ hợp tác kiểu mới có vai trò quan trọng trong việc đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất trên địa bàn.

Về quy hoạch xây dựng chung, ngay trong quý III/2012, tất cả các địa phương đã hoàn thành. Tuy chậm so với mục tiêu phấn đấu nhưng đến trung tuần tháng 12/2012, toàn tỉnh đã phê duyệt được 104 đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã, số còn lại đã xong và đang được khân trương thẩm định để phê duyệt. Cũng trong thời gian này, các huyện cũng đã khẩn trương hoàn thiện đề án cấp huyện. Nhiều đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương đã đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của Lạng Sơn, nếu so với mặt bằng chung của cả nước, Lạng Sơn đã vươn lên tốp khá. Mặc dù với xuất phát điểm thấp, đặc thù khó khăn của tỉnh miền núi, biên giới nhưng với sự quyết tâm và cách làm sáng tạo, Lạng Sơn đã vững vàng vượt qua những khó khăn, tiến nhanh trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chung sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Xứ Lạng đã sẵn sàng cho giai đoạn tăng tốc vào năm 2013. Đây được coi là năm bản lề, tạo ra bước ngoặt để Lạng Sơn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 vào tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.

Vũ Như Phong