Thứ bảy,  27/11/2021

Hậu Giang: Hơn 1.300 ha lúa được canh tác trong mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” được chính thức triển khai từ vụ Đông Xuân năm 2012-2013. Qua đây, tỉnh Hậu Giang đã xây dựng được 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn ở 5 huyện, thị xã với diện tích 1.314 ha và có 1.458 hộ tham gia, trong đó có 2 cánh đồng mẫu thuộc diện điểm của tỉnh với trên 300ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” được chính thức triển khai từ vụ Đông Xuân năm 2012-2013. Qua đây, tỉnh Hậu Giang đã xây dựng được 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn ở 5 huyện, thị xã với diện tích 1.314 ha và có 1.458 hộ tham gia, trong đó có 2 cánh đồng mẫu thuộc diện điểm của tỉnh với trên 300ha.

 

 

 Thu hoạch lúa trên “Cánh đồng mẫu lớn” ở Hậu Giang
(Ảnh: K.V)

Theo đó, tỉnh Hậu Giang đã chọn các điểm thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tại xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A và tại xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy. Đây là hai mô hình điểm chỉ đạo của tỉnh. Ngoài ra, Hậu Giang còn có ba điểm thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”tại các xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy và thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ được chọn làm điểm của các huyện, thị xã.

Bước đầu các mô hình này đã cho thấy rõ hiệu quả về nhiều mặt. Đó là tăng thu nhập cho nông dân nhờ tăng năng suất, giảm chi phí, hạ giá thành, lợi nhuận thu được cao hơn so với trước đây.

Ngoài ra, hạ tầng thủy lợi, giao thông trong các khu vực thực hiện mô hình được quan tâm nâng cấp, đầu tư khép kín đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất lúa, thúc đẩy việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật và đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất.

Người nông dân tham gia mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” đã được hưởng rất nhiều lợi ích như được tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật, được doanh nghiệp hỗ trợ mua lúa giống, vật tư nông nghiệp chậm trả tiền.v.v…

Qua ghi nhận bước đầu, với việc sản xuất lúa tại hai cánh đồng mẫu lớn chỉ đạo điểm của tỉnh Hậu Giang trong vụ đông xuân vừa qua, chi phí sản xuất đã giảm trên 4,5 triệu đồng/ha, trong khi lợi nhuận tăng hơn 40% so với ngoài cánh đồng mẫu.

Tuy nhiên, do khâu tổ chức sản xuất chưa thực sự gắn kết giữa người dân với các doanh nghiệp thu mua, chế biến lúa gạo, nhất là chưa có doanh nghiệp đầu tư khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai thực hiện cánh đồng mẫu lớn.

Trong sáu tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra thì các cánh đồng mẫu lớn ở Hậu Giang đạt được 3 tiêu chí về quy hoạch, quy mô diện tích và quản lý chuyên ngành ở địa phương. Còn lại 3 tiêu chí như nông dân tự nguyện tham gia tạo mô hình làm ăn tập thể, sử dụng tiết kiệm vật tư nông nghiệp, đặc biệt là tiêu chí có sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp đầu tư đầu vào và đầu ra chưa đạt kết quả cao, nên cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, từ kết quả mang lại qua thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” cho thấy hiệu quả thiết thực đối với người trồng lúa, mô hình đang dần khẳng định đây là một hướng đi đúng cho việc phát triển sản xuất lúa hàng hóa theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Mô hình này đang tạo tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa lớn thông qua tăng cường liên kết bốn nhà, sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Đồng thời, nó cũng mở ra triển vọng cho vùng sản xuất lúa nguyên liệu tập trung ổn định, góp phần cải thiện và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Nhiều nông dân tham gia các mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” ở tỉnh Hậu Giang cũng đã khẳng định, đây là một mô hình giúp mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân.

Thời gian tới đây, tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục duy trì phát triển mô hình này không chỉ trên cây lúa mà nhiều loại cây trồng khác vì nó giúp mang lại nhiều hiệu quả tích cực, thúc đẩy nông dân thực hiện sản xuất gắn với nhu cầu thị trường và quan tâm thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Dangcongsan