Chủ nhật,  05/12/2021

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga và Ucraina

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã  tổ chức Hội thảo "Thị trường Nga và Ucraina: Cơ hội xuất khẩu mới".

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã  tổ chức Hội thảo “Thị trường Nga và Ucraina: Cơ hội xuất khẩu mới”.

Tại Hội thảo, hầu hết các tham luận đều đưa ra những nhận định, đánh giá về hai thị trường tiềm năng này nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được cơ hội xuất khẩu. Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Lê Hoàng Oanh cho biết: Liên bang Nga là một đất nước rộng lớn với thị trường quy mô hơn 130 triệu dân có nhu cầu lớn và đa dạng về hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tiềm năng xuất khẩu sang thị trường truyền thống này chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm khai thác đúng mức do thiếu thông tin. Còn về Ucraina – nước láng giềng với Nga có nhiều đặc điểm tương đồng, đây cũng là thị trường mới nổi với sức mua tăng trưởng nhanh đang thu hút sự chú ý đặc biệt của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

 

 

 Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự (Ảnh: K.D)

 Theo Phó Cục trưởng Lê Hoàng Oanh, hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật thông tin mới nhất tới các doanh nghiệp Việt Nam về thị trường, các chương trình xúc tiến thương mại, kinh nghiệm và các vấn đề liên quan đến giao dịch ngoại thương với các doanh nghiệp Nga và Ucraina để có định hướng xuất khẩu trong thời gian tới.

Tham luận tại hội thảo, ông La Văn Châu, nguyên tuỳ viên Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết: Liên bang Nga là một nước thuộc khu vực khí hậu ôn đới và hàn đới không có khả năng phát triển rau quả nhiệt đới. Cũng có một vài nơi khí hậu mang tính nhiệt đới như khu vực phía Nam nhưng khả năng phát triển canh tác rau quả nhiệt đới cũng hạn chế. Quy mô nuôi trồng trong nhà kính vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thực tế. Với những đặc điểm này, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, mỗi năm, Liên bang Nga vẫn phải nhập khẩu rau quả tươi và chế biến đồ uống với khối lượng đáng kể. Thực phẩm và đồ uống tại Nga chủ yếu được nhập khẩu từ các nước trong Liên minh Châu Âu, Trung Đông, Nam Mỹ và Châu Á. Đặc biệt, với số dân khoảng 145 triệu người, văn hóa tiêu dùng của người dân ngày càng được nâng cao, Liên bang Nga được xem là thị trường tiềm năng, hấp dẫn và đa dạng về hàng thực phẩm và đồ uống cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông La Văn Châu cũng cho biết thêm: Khảo sát thị trường hàng thực phẩm và đồ uống của Nga, có thể thấy còn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Một ví dụ điển hình là thị trường cà phê. Có thể nói đây là đồ uống không thể thiếu trong sinh hoạt thường ngày của người dân. Theo thống kê năm 2012, bình quân mỗi người uống 2,02 tách cà phê/ngày. Còn theo đánh giá của các chuyên gia Nga thì đến năm 2014 sẽ có tới 2/3 số dân Nga dùng cà phê. Cũng trong năm 2012, Nga đã phải nhập khẩu 123 ngàn tấn cà phê các loại với trị giá 500 triệu USD, chiếm 94,75% thị phần cà phê của cả nước. Trong đó, Nga nhập khẩu cà phê chủ yếu từ 3 nước là Việt Nam, Brazil và Indonesia. Chỉ lượng cà phê nhập khẩu từ 3 nước này đã chiếm tới 75% thị phần cà phê nhập khẩu của Nga. Điều này cho thấy Liên bang Nga là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam trong xuất khẩu cà phê. Bên cạnh đó, chè cũng là một mặt hàng xuất khẩu đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt vào thị trường này. Theo điều tra, có tới 98% dân số Nga uống chè. Tuy nhiên, do điều kiện thổ nhưỡng không cho phép nên Nga phải nhập khẩu hầu như 100% chè cho tiêu dùng trong nước.

Còn về phía thị trường Ucraina, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại Cầu Vồng, Ucraina cho biết: Ucraina là thị trường mới nên Chương trình xúc tiến thương mại thâm nhập thị trường Ucraina đang được triển khai tại Trung tâm thương mại Cầu Vồng, Kiev, Ucraina mà trọng tâm bước đầu là đưa một số doanh nghiệp có kinh nghiệm về xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản, thuỷ sản truyền thống của Việt Nam thâm nhập thị trường và lập quan hệ đối tác lâu dài tại Ucraina, làm tiền đề cho các bước mở rộng thị trường tiêu thụ trong những năm tiếp theo. Cụ thể, theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại Cầu Vồng, Hội chợ triển lãm thương mại Việt Nam – Ucraina dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9 năm 2013, các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường này có thể đăng ký tham dự.

Theo Dangcongsan