Thứ tư,  06/07/2022

Đường Lương Năng- Tri Lễ- Hữu Lễ: Ì ạch thi công người dân gánh khổ

LSO-Dự án cải tạo nâng cấp đường Lương Năng- Tri Lễ- Hữu Lễ huyện Văn Quan được khởi công từ cuối năm 2012. Thế nhưng cho đến nay nhánh thi công chính tiến độ mới đạt 11,9%. Nhánh phụ đã đạt tới 90% nhưng vẫn phải chờ nhánh chính vì vậy tuyến đường trở thành nỗi khổ với người dân mỗi khi phải lưu thông trên tuyến.  

LSO-Dự án cải tạo nâng cấp đường Lương Năng- Tri Lễ- Hữu Lễ huyện Văn Quan được khởi công từ cuối năm 2012. Thế nhưng cho đến nay nhánh thi công chính tiến độ mới đạt 11,9%. Nhánh phụ đã đạt tới 90% nhưng vẫn phải chờ nhánh chính vì vậy tuyến đường trở thành nỗi khổ với người dân mỗi khi phải lưu thông trên tuyến.

Một đoạn thi công của Công ty Thành An

Dự án cải tạo nâng cấp đường Lương Năng- Tri Lễ- Hữu Lễ huyện Văn Quan được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2579/QĐ-UBND ngày 28/12/2009. Dự án được giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (XDCT) hạ tầng kỹ thuật tỉnh làm chủ đầu tư. Phải khẳng định việc đầu tư tuyến đường dài 21,239 km qua 3 xã đã mang lại niềm vui, niềm tin và hy vọng cho người dân nơi đây. Bởi đã bao đời nay đây là tuyến đường đất, lầy thụt, không thể lưu thông vào mùa mưa. Họ mong có một con đường mới để đi lại, phát triển kinh tế, giao lưu với bên ngoài. Vì thế ngay khi có quyết định đầu tư, khởi công vào cuối năm 2012 người dân trong vùng dự án đã hết sức ủng hộ. Nhiều hộ chưa cần tiền đền bù đã cho thi công. Có hộ mạnh dạn hiến một phần đất của mình mà không tính đến chuyện đền bù. Có thôn còn làm lễ chào đón cán bộ thi công, bởi họ biết khi con đường được mở sẽ là cơ hội để họ vươn lên. Trong số đó chỉ có một vài hộ là chưa đồng tình với phương án đền bù nhưng cũng không cản trở việc thi công của dự án.

Hai mũi thi công dự án là: Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An (Công ty Thành An) và Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An Lạng Sơn (Công ty Trường An) thi công. Trong đó Công ty Trường An thi công 4 km từ km 00 đến Km 4+00. Với Công ty Trường An, ngay sau khi khởi công, công ty đã dồn toàn bộ máy móc cơ giới và lực lượng gấp rút thi công, có giai đoạn thời tiết thuận lợi công ty thực hiện thi công cả ban đêm. Vì vậy chỉ trong vòng 9 tháng đoạn tuyến đã hoàn thành phần cống ở 13 vị trí, đào trên 97 nghìn m3, đắp trên 8 ngàn m3 và 1 vị trí cầu, tổng trị giá trên 16,2 tỷ đồng. Có thể nói đây là mũi thi công đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, năng lực nhà thầu vững. Ông Hoàng Văn An, Chủ tịch xã Tri Lễ nhận xét: “Công ty Trường An đã làm người dân tin, họ làm thật, vì thế rất thuận lợi trong thi công”. Mũi thứ 2 do Công ty Thành An thi công và cũng là đứng đầu trong liên danh. Thế nhưng sau khi khởi công nhà thầu ì ạch triển khai các hạng mục thi công như đào đắp, san lấp. Với đoạn tuyến này gồm 2 nhánh thi công đoạn tuyến dài 16 km và đoạn rẽ vào xã Hữu Lễ. Qua 1 năm thi công giá trị xây lắp mới đạt trên 4 tỷ đồng. Tổng tiến độ đạt 11,9%. Và những hệ luỵ cũng phát sinh từ tiến độ chậm của đoạn tuyến. Với đoạn tuyến do Thành An thi công đây là đoạn tuyến dài tập trung dân cư đông. Đặc biệt vào những ngày chợ có hàng ngàn lượt người tham gia giao thông. Thế nhưng nhiều đoạn trên công trường được đào ra rồi để đấy.

Một đoạn nhánh rẽ vào xã Hữu Lễ

Có mặt tại đầu tuyến thôn Nà Bó xã Tri Lễ, chúng tôi thấy cả công trường chỉ có một kỹ sư chỉ huy cùng 2 chiếc máy xúc, còn lại thi công cơ giới hầu như nằm bất động. Với cách làm như vậy, để mở được tuyến chắc cũng mất vài năm trời. Chưa kể các đoạn tuyến qua đèo đá, phải nổ mìn chắc chắn sẽ còn khó khăn hơn nhiều. Ông Phùng Văn Lâm, Trưởng thôn Nà Bó bộc bạch, vì con đường, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ thi công, nhưng việc thi công quá chậm khiến người dân đi lại cực kỳ khó khăn. Đặc biệt vào lúc mưa, các cháu học sinh đi học, đã có tai nạn xảy ra. Thời điểm này là lúc thi công tốt nhất bởi nhân dân đã gặt xong, thời tiết thuận lợi, thế nhưng việc thi công của Thành An diễn ra cầm chừng. Theo các cán bộ tư vấn giám sát, Ban Quản lý đã nhiều lần nhắc nhở, làm công văn đốc thúc, tạo điều kiện tiếp xúc với dân để đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng những cố gắng ấy của Ban không được đền đáp. Có mặt trên đoạn nối xã Hữu Lễ, chúng tôi chứng kiến đoạn đường thụt lún như những đoạn giao thông hào, như vậy chỉ cần mưa nhỏ phương tiện sẽ không thể lưu thông. Và hàng ngàn người dân hằng ngày phải gánh chịu nỗi vất vả từ lỗi chậm tiến độ của nhà thầu.

Nguyên nhân chậm tiến độ, theo ông Hoàng Văn An, Chủ tịch xã Tri Lễ, có thể do nhà thầu yếu năng lực, cũng có thể do làm cầm chừng để giữ việc. Tuy nhiên dù nói thế nào thì công trình vẫn đang rất chậm và người dân vẫn từng ngày phải chịu mưa lầy, nắng bụi, đối mặt với hiểm hoạ tai nạn. Hơn thế là niềm tin của họ với Công ty Thành An đang mất dần.

ĐÔNG BẮC