Chủ nhật,  01/08/2021

Thị trường tết – Hàng Việt lên ngôi

LSO-Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đã cận kề, đến thời điểm này từ các nhà phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ cho đến những hộ kinh doanh cá thể đều đã tích trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Qua khảo sát thực tế và theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, thị trường tết năm nay, hàng Việt là chủ đạo.

Ông Lê Xuân Lô, Trưởng Phòng quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết: Những năm gần đây, tâm lý tiêu dùng của người Việt ngày một chuộng hàng sản xuất trong nước. Qua kiểm tra và khảo sát thị trường cuối năm, Đoàn cán bộ chuyên môn của Sở Công thương đánh giá hàng hóa được bày bán tại các siêu thị, đại lý, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ tết Nguyên đán như bánh, mứt, kẹo, đồ uống… có đến trên 90% là hàng sản xuất trong nước. Điều này cũng dễ hiểu, bởi hàng Việt đang ngày một khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, trong những năm qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Đồng thời, cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các địa phương đều đã và đang triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người dân mua hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung

Tìm hiểu thực tế, tại đại lý Nhài ở ki ốt 18,19,20 chợ Bờ sông, thành phố Lạng Sơn, anh Thân Xuân Thanh, chủ cửa hàng cho biết: Gia đình đã kinh doanh nhiều năm nên cũng có đôi chút kinh nghiệm về nắm bắt tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Hiện nay, đại lý của gia đình bán chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, bao gồm cả những mặt hàng cao cấp. Khoảng 4 năm trước đây chỉ có những hàng thiết yếu thông thường thì gia đình mới nhập hàng trong nước, bởi hàng cao cấp thương hiệu Việt còn hạn chế, nhưng hiện tại thì hàng Việt rất phong phú, đa dạng, giá cả lại phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, không riêng gì đại lý của gia đình mà những đại lý lân cận cũng nhập chủ yếu là hàng nội địa. Thực hiện chương trình bình ổn giá UBND tỉnh, một số doanh nghiệp cũng như đại lý lớn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tích trữ và phân phối 100% các mặt hàng sản xuất trong nước đúng theo cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Ngọc Trường Chinh, Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trần Lệnh Thương, đơn vị được tỉnh chọn tham gia chương trình bình ổn giá cho biết: thực hiện chương trình bình ổn năm nay, công ty được tỉnh hỗ trợ vốn 6 tỷ đồng với lãi suất 0% trong thời gian 5 tháng để thực hiện công tác dự trữ hàng hóa bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau tết. Hiện tại công ty có hơn 500 điểm bán lẻ trên toàn tỉnh và hàng hóa phân phối đến các địa phương, 100% là hàng sản xuất trong nước. Về mặt hàng bánh kẹo thì công ty phân phối chủ yếu là thương hiệu Kinh Đô. Riêng ở siêu thị Lasvilla, để phong phú mặt hàng thì công ty mới nhập và bày bán một số ít hàng ngoại cao cấp. Cũng như doanh nghiệp tư nhân Trần Lệnh Thương, Công ty TNHH một thành viên Hoa Lê Hoàng, cũng là đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá. Công ty hiện có đại lý phân phối tại 9 huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh, từ khi thành lập đến nay công ty chỉ phân phối các mặt hàng nội địa đã khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước. Thực hiện chương trình bình ổn năm nay, công ty đã đăng ký tích trữ 200 tấn muối I ốt các loại, 30 tấn dầu ăn Tường An và 130 tấn bánh kẹo các loại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp trước và sau tết của nhân dân.

Có thể khẳng định, hàng Việt đã và đang khẳng định ưu thế trên thị trường trong nước. Chất lượng và giá cả hàng Việt đã thực sự tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: ngành luôn chú trọng đến công tác kiểm tra chất lượng cũng như giá cả hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là vào những dịp lễ, tết; chỉ đạo đến tất cả các cán bộ chuyên môn phải lồng ghép tuyên truyền đến các cơ sở và người dân về việc phân phối và tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, đã được kiểm định chất lượng và rõ nguồn gốc. Điều này vừa đảm bảo lợi ích cho các nhà sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt, vừa đảm bảo lợi ích cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Có thể khẳng định dịp tết năm nay, hàng Việt thực sự lên ngôi chiếm lĩnh thị trường.

ANH DŨNG