Thứ ba,  05/07/2022

Kết quả bay kiểm tra đường bay "vàng": Giảm được 5 phút bay và 190 kg nhiên liệu

Chiều 4/9, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo chính thức về kết quả kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) đối với đường bay “vàng”, theo đó chênh lệch giữa hai phương án: bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

 

 

Đường bay “vàng” tiết kiệm cả cự ly và nhiên liệu. (Ảnh: Vietnam Airlines) 

Cụ thể, đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác (bao gồm đại diện của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không VietJet) cùng một tổ bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định.

Các phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm: Đường hàng không thẳng với mực bay tối ưu (F350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường cất hạ cánh 11, theo phương thức NOPBI 1A, tiến nhập đường Hàng không giả định từ DVOR/DME NOB đến DVOR/DME TSN; đến D14 – R356 TSN vòng trái qua vòng cung D12 TSN tiến nhập vào tiếp cận chót theo phương thức tiếp cận ILSz đường CHC25R vào hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quĩ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia; Phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế cho chặng Nội Bài – Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường CHC11, phương thức VITRA 2A, đường Hàng không W1 đến HAMIN, W10, W1, An Lộc và thực hiện phương thức ILSz đường CHC25R vào hạ cánh. Các thông số đầu vào biến động như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án.

Kết quả bay kiểm chứng trong SIM gồm kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng: tổng quãng đường bay là 643NM (1.191km), thời gian bay là 103 phút (1 giờ 43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Trong khi đó, kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại: tổng quãng đường bay là 689NM (1.276km), thời gian bay là 108 phút (1 giờ 48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.

Như vậy, bay theo đường hàng không thẳng giảm được 85km về cự ly, 5 phút về thời gian và 190kg về lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia nhằm giảm thời gian bay và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Dân dụng Lào và Uỷ ban Nhà nước về Hàng không Dân dụng Campuchia, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các nội dung công việc cần thiết trong việc tối ưu hóa phương án đường hàng không thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia.

Trước đó, ngày 26/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định số 1309/QĐ-CHK về việc thành lập “Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh qua vùng trời Lào và Campuchia” (Tổ công tác) với thành phần là đại diện của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan trực thuộc Bộ Quốc phòng (Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không – Không quân) và Bộ Giao thông Vận tải (Vụ Vận tải, Vụ An toàn, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet).

Theo Dangcongsan.vn