Thứ sáu,  01/07/2022

Tuyến Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tăng tốc để hoàn thành cuối năm 2015

Chiều 9/9, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dự án gần 1 tỷ USD này có thể hoàn thành vào cuối năm 2015 dù khối lượng thi công còn lớn và mặt bằng chưa được bàn giao hết.

 

 Quyền Tổng Giám đốc BQLDA Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng (đứng)
tại buổi họp báo  (Ảnh: TH)
.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện dự án còn vướng tại hai quận là Hà Đông và Đống Đa. Theo đó, tại quận Hà Đông còn 13 ngôi mộ chưa cải táng, chưa được di dời (dự kiến phải hoàn thành trong tháng 9/2014). Bên cạnh đó, tại quận Đống Đa còn vướng mắc khá nhiều. Đó là tại ga Cát Linh còn 37/54 hộ dân phường Cát Linh và 18/18 hộ phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền GPMB. Ở ga La Thành còn 3 hộ gia đình và 5 tổ chức đã nhận tiền đền bù, dự kiến đến ngày 10/9 quận Đống Đa sẽ bàn giao lại mặt bằng cho BQLDA Đường sắt. Mặt khác, đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang hiện còn 5/60 hộ dân chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù; 9/60 hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời.

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật và chặt hạ cây xanh của Sở Xây dựng, hiện còn tồn tại đường dây diện 110 KV đoạn La Thành – Trạm biến áp Thành Công chưa được hạ ngầm…Hạ tầng kỹ thuật chân cầu thang các nhà ga và đoạn đường tránh Quốc lộ 6 chưa xong việc di dời…

Liên quan đến tiến độ thi công dự án, ông Hùng cho biết, các nhà thầu đã tập trung thi công tại tất cả các khu vực có mặt bằng, đến nay đã hoàn thành 299/419 trụ cầu (bằng 71,3%), hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 nhà ga: La Thành, Đại học Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, Bến xe Hà Đông, La Khê. Hiện các đơn vị đang triển khai thi công 3 nhà ga: Thái Hà, ga Láng, ga Văn Khê và thi công kết cấu phần thân của 7 nhà ga nói trên…

BQLDA dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ thi công xây lắp các trụ cầu vào cuối quý I/2015; hoàn thành các nhà ga vào quý III/2015. Hoàn thành công tác đúc và lao dầm vào tháng 5/2015; cầu sông Nhuệ vào đầu tháng 2/2015. Hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp depot vào đầu quý III/2015.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến tiến độ dự án liệu có khả thi khi thời gian đến đích không còn nhiều trong khi mặt bằng vẫn còn vướng và khối lượng thi công còn nhiều; việc dự án đã đội vốn quá nhiều, gây sóng gió dư luận trong thời gian qua (dự án được điều chỉnh lên 891,92 triệu USD, tăng thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu)… chỉ trên 13,05 km đường sắt.?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hợp đồng vay vốn thực hiện dự án được đối ứng từ phía Chính phủ Trung Quốc. Dự án tăng vốn do nhiều nguyên nhân như: Xây dựng nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng; bổ sung hạng mục depot; mở rộng đường tránh Quốc lộ 6; thay đổi vỏ tàu sang inox để không phải sơn; đào tạo chuyển giao công nghệ; thay đổi phương án lao lắp dầm; dự án triển khai chậm chi phí mặt bằng tăng; trượt giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD… Ông Hùng nêu rõ chi phí thực hiện dự án đã được tính toán kỹ đến khi hoàn thành và sẽ không thể tăng thêm nữa.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Quyền Tổng Giám đốc BQLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận Đống Đa, Hà Đông và Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật dứt điểm trong tháng 9/2014 như chỉ đạo của UBND Thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra.

Theo Dangcongsan.vn