Thứ hai,  10/05/2021
Ngân hàng Nhà nước:

Đảm bảo thanh toán cuối năm

LSO-Vào dịp cuối năm, lượng giao dịch tại các ngân hàng, nhất là tại các máy ATM lại tăng lên. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lạng Sơn đã tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đối với các ngân hàng nhằm chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng.
Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn khách hàng trong giao dịch – Ảnh: LÂM NHƯ

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện thanh toán qua tài khoản ATM ngày càng tăng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 239.909 thẻ ATM, trong đó thẻ nội địa chiếm 97,16% tổng số thẻ phát hành. Tổng số máy ATM đang hoạt động là 61 máy, 143 máy POS. Các ngân hàng thương mại luôn đảm bảo hoạt động thanh toán qua thẻ an toàn, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hoá đơn, thanh toán mua bán hàng hoá, dịch vụ… cho khách hàng, góp phần thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng giao dịch sẽ tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lạng Sơn đã tăng cường chỉ đạo đối với hoạt động thanh toán của các ngân hàng, nhằm đảm bảo hoạt động tại các máy ATM trên địa bàn tiếp tục ổn định, đáp ứng nhu cầu thanh toán cho khách hàng trong dịp cuối năm.

Bà Trương Thu Hoà, Trưởng Phòng nghiên cứu tổng hợp và kiểm soát nội bộ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 96/2014/NĐ-CP, ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, trong đó chú trọng phổ biến nội dung quy định xử phạt vi phạm đối với hành vi không đáp ứng được yêu cầu hoạt động máy ATM theo quy định. Trong tháng 12/2014, Chi nhánh đã gửi 2 công văn chỉ đạo các ngân hàng thương mại về tăng cường công tác quản lý điều hành hoạt động ngân hàng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 và về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM. Trong đó, yêu cầu các ngân hàng thương mại đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt với cơ cấu các mệnh giá đầy đủ, hợp lý cho tổ chức, cá nhân có giao dịch với ngân hàng; tăng cường giám sát mức tồn quỹ, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, có hình thức cảnh báo thích hợp cho khách hàng để nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm trong sử dụng thẻ; chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có máy mà không đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tránh gây bức xúc trong khách hàng. Bên cạnh đó, phải xử lý kịp thời, thỏa đáng các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch được thông suốt. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua có tình trạng sử dụng thẻ thanh toán giả qua các máy chấp nhận thanh toán thẻ. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cũng đã gửi công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm tra, rà soát ngay các đơn vị chấp nhận thẻ thanh toán, tăng cường kiểm tra và giám sát quy trình thanh toán thẻ; phổ biến, thông báo đến từng nhân viên trong đơn vị về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thẻ; đẩy mạnh phối hợp với cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý khi có giao dịch đáng nghi ngờ. Từ đó, phòng ngừa, phát hiện, tố giác các dấu hiệu tội phạm. 

Để giám sát các ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Thanh tra thành lập tổ kiểm tra hoạt động máy giao dịch tự động tại 34 máy ATM. Hiện nay, Chi nhánh cũng đã thiết lập và thông báo đường dây nóng (thông báo số 1004/TB-LSA ngày 27/12/2014) và yêu cầu các ngân hàng niêm yết công khai tại các máy ATM để tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân liên quan đến ATM không đảm bảo hoạt động theo yêu cầu. Các phản ánh của khách hàng sẽ được Ngân hàng chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đối với các ngân hàng thương mại, các biện pháp kiểm tra chất lượng máy ATM, tiếp quỹ, biện pháp đảm bảo an ninh… được tăng cường thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng thẻ. Với những nỗ lực như vậy, ngành ngân hàng tỉnh sẽ đảm bảo cung ứng dịch vụ thanh toán, đáp ứng nhu cầu của khách hàng rút tiền mặt, mua sắm tết đủ đầy, sung túc.

LÂM NHƯ