Thứ hai,  28/11/2022

Người tiêu dùng cần liên kết để bảo vệ quyền lợi của mình

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Các vấn đề và giải pháp”. Hội thảo do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG), Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE), Tổ chức Tín thác và Đoàn kết vì người tiêu dùng (CUTS) phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng 15/3/2015.

 

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Ảnh: HNV)

 Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã công bố kết quả cuộc khảo sát trực tuyến với trên 1.200 người do iSEE thực hiện. Theo đó, có một tỉ lệ rất lớn người tiêu dùng có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt: gần một nửa (46%) mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo, 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát mua phải thực phẩm hết hạn, mua phải hàng giả, hàng nhái… 

Cũng theo kết quả khảo sát trên, chỉ một phần rất nhỏ người tiêu dùng thực hiện khiếu nại với những nguyên nhân quan trọng là sợ mất thời gian, sợ tốn tiền hay không tin vào cơ chế khiếu nại khiếu kiện hiện hành, cảm thấy mình đơn độc…

Trước thực trạng này, ông Lê Quang Bình, Viện trưởng iSEE, Chủ tịch PPWG cho rằng, Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, nhưng các cơ quan nhà nước cần tập trung thực hiện tốt hơn trách nhiệm trên. Trách nhiệm đó bao gồm cả việc cung cấp đầy đủ thông tin về quyền người tiêu dùng và các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng sẵn có, đơn giản hóa thủ tục khiếu kiện và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng tự tổ chức lại với nhau bảo vệ quyền của mình.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS cũng cho rằng, bản thân người tiêu dùng cũng cần ý thức rõ về việc liên kết để tự bảo vệ quyền của mình. Ông nói “Người tiêu dùng ở thế yếu khi đơn độc nhưng ở thế mạnh khi là số đông. Thực tế cho thấy, phong trào tẩy chay của người tiêu dùng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng nào đó còn có tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt bởi hậu quả đối với những tổ chức, cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm sẽ lớn hơn nhiều”. 

Bảo vệ người tiêu dùng góp phần bảo vệ các doanh nghiệp chân chính (Ảnh: HNV)

 Cũng tại Hội thảo, bà Phạm Quế Anh, Giám đốc CUTS tại Việt Nam đã chia sẻ một số kinh nghiệm quốc tế trong việc liên kết người tiêu dùng và đại diện người tiêu dùng để bảo vệ quyền của họ. Từ đó, Việt Nam cần rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Bà Phạm Quế Anh cho rằng, Việt Nam cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng; trao quyền mạnh hơn cho hoạt động của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng; hệ thống giải quyết tranh chấp tách biệt hẳn khỏi hệ thống tòa án thông thường với thủ tục, bộ máy giải quyết tranh chấp đơn giản, dễ tiếp cận đối với người tiêu dùng; nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thông qua việc tạo điều kiện và phát huy quyền khởi kiện vì lợi ích công cộng của các tổ chức này; tạo kinh phí để các tổ chức này hoạt động đúng nhiệm vụ và chức năng của mình…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng khẳng định việc đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn tác động lên tính hiệu quả, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế lành mạnh, bền vững.

Theo Dangcongsan.vn