Thứ năm,  15/04/2021

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp

LSO-Thực hiện Quyết định số 1735/QĐ-UBND ngày 3/11/2011 của UBND tỉnh về kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2015, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cũng như các cơ quan nhà nước đã đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Hải quan Cốc Nam ứng dụng thương mại điện tử làm thủ tục cho khách hàng

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, làm quen với TMĐT, từ năm 2013 đến nay, Sở Công thương đã phối hợp với Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tổ chức 6 đợt tập huấn cho doanh nghiệp, cán bộ Nhà nước nắm bắt được những kiến thức quan trọng phục vụ cho công tác quản lý về lĩnh vực TMĐT và các thủ tục đăng ký, công bố thông tin liên quan đến website TMĐT. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thông tin để quảng bá, giới thiệu các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu. Đến nay, đã hỗ trợ 20 doanh nghiệp thành lập website TMĐT, cả tỉnh có hơn 100 doanh nghiệp luôn duy trì hoạt động của website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như giới thiệu về công ty. Hỗ trợ đăng thông tin của hơn 30 doanh nghiệp lên cổng TMĐT quốc gia, trên 30 lượt thông tin doanh nghiệp lên cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam. Điển hình như Công ty Cổ phần Chè Thái Bình với website Chelangson.com, Công ty TNHH Chế biến và xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn với website tinhdauhoi.com…

Bà Phạm Thu Giang, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và xuất khẩu nông, lâm sản Lạng Sơn chia sẻ: nhờ khai thác được hiệu quả của TMĐT mà thương hiệu, hình ảnh công ty đã được nhiều đối tác, người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế biết đến. Công ty vừa tận dụng thế mạnh của website TMĐT, vừa khai thác các trang mạng xã hội như facebook để quảng cáo, giới thiệu dịch vụ, các mặt hàng của công ty, trong đó chủ yếu là các sản phẩm từ hoa hồi, đặc sản của xứ Lạng. Qua đó, nhiều đối tác nước ngoài đã tìm hiểu, đặt vấn đề hợp tác như các nước: Ấn Độ, Anh…

Không riêng gì hoa hồi, mà qua TMĐT nhiều sản phẩm đặc sản của Lạng Sơn đã được người tiêu dùng trong cả nước biết đến như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… Để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh tế, nhất là hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước cũng đã áp dụng đồng bộ ứng dụng TMĐT vào công tác chuyên môn và hoạt động quản lý nhà nước theo lĩnh vực. Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban quản trị Cổng TMĐT cho biết: thời gian qua, hệ thống thông tin, viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, hiện đại hóa với mạng lưới rộng khắp, tạo thuận lợi cho việc phát triển công nghệ thông tin và TMĐT.

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh đề ra mục tiêu 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại, cơ sở cung cấp điện nước, viễn thông và truyền thông sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và thanh toán qua phương tiện điện tử; xây dựng hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT, đặc biệt là loại hình TMĐT doanh nghiệp – người tiêu dùng. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

ANH DŨNG