Thứ ba,  09/08/2022
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2017:

Nơi kết nối giao thương

LSO-Để phát huy vai trò “cầu nối ” của Lạng Sơn trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung; giữa Lạng Sơn và các địa phương trong nước nói riêng, từ ngày 2/11 đến ngày 8/11/2017, tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung.

Khách hàng mua sắm tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2015

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung được tổ chức luân phiên mỗi năm một lần giữa Lạng Sơn, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc. Để tạo thêm cơ hội cho các đơn vị tham gia hội chợ tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của Lạng Sơn cũng như của các tỉnh, thành trên cả nước, tại hội chợ lần này, Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung Lạng Sơn thực hiện nhiều nét mới trong khâu tổ chức cũng như dàn dựng gian hàng.

Cụ thể, ngoài 200 gian hàng của các tổ chức kinh tế trong nước với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng như: các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm…, hội chợ còn có sự tham gia của hơn 30 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc với nhiều sản phẩm cao cấp như: hàng đồ gốm mỹ nghệ, gia dụng, đồ điện tử… Qua đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tìm hiểu, hợp tác mở rộng thị trường tiêu thụ.

Không chỉ vậy, tại hội chợ lần này, Ban tổ chức đã mời ngành công thương của gần 20 tỉnh, thành trên cả nước như: Bến Tre, Long An, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Cao Bằng… tham gia gian hàng trưng bày những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Cùng với đó là gian hàng của 11 huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn, đưa đến hội chợ những sản vật, sản phẩm có giá trị kinh tế, xuất khẩu cao như: hoa hồi, chè, thạch đen… Qua đó, các tổ chức kinh tế tham gia hội chợ sẽ tìm hiểu và mở ra cơ hội đầu tư, hợp tác, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, hội chợ có một gian hàng đặc biệt được ban tổ chức giao cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện là: gian hàng trưng bày “hàng thật – hàng giả” với mục đích giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong mua sắm, trở thành “người tiêu dùng thông thái”.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội chợ cho biết: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2017, lần đầu tiên ban tổ chức mời đại sứ quán một số nước trong khu vực như: Lào, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đến dự khai mạc và tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, con người Lạng Sơn (đây là những nước có quan hệ kinh tế truyền thống nhiều năm với Việt Nam, đều là thị trường tiềm năng để xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Lạng Sơn như: hoa hồi, chè, thạch đen, ván gỗ ép…). Chính vì vậy, đây là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Lạng Sơn nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung tiếp tục tìm hiểu, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra hội chợ, ban tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động bên lề như: hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động sản xuất, kinh doanh; hội nghị ký kết các biên bản hợp tác ghi nhớ,  hợp đồng kinh tế… Đặc biệt, thông tin về hội chợ cùng những sự kiện diễn ra sẽ được đăng tải trên trang thông tin về xúc tiến thương mại của tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và được nhiều kênh truyền thông, báo chí tuyên truyền. Do vậy, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2017 sẽ là cơ hội kết nối giao thương, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch hiệu quả của các tổ chức kinh tế, các địa phương trong nước và quốc tế.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại, các kỳ Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung trước có từ 50 biên bản hợp tác ghi nhớ, hợp đồng kinh tế được ký kết. Tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung năm 2015 có 53 biên bản được ký kết. Với sự quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng, hội chợ lần này phấn đấu đạt kết quả cao hơn hội chợ năm 2015.