Thứ bảy,  31/07/2021

Dịch vụ lưu trú “cháy phòng” mùa lễ hội

LSO-Sau dịp Tết Nguyên đán 2018, Lạng Sơn bắt đầu vào mùa lễ hội. Đây là thời điểm lượng khách du lịch đến Lạng Sơn rất đông, có ngày lên đến hàng chục nghìn lượt người nên dịch vụ phòng nghỉ từ bình dân đến cao cấp, luôn trong tình trạng “cháy phòng”.
 Khách du xuân, trẩy hội tại thành phố Lạng Sơn

Tính từ tháng Giêng đến hết tháng 4 âm lịch, Lạng Sơn có trên 300 lễ hội dân gian lớn, nhỏ ở khắp các huyện, thành phố. Trong đó, tập trung nhiều nhất trong tháng Giêng. Khoảng thời gian này, du khách đến Lạng Sơn có ngày tới hơn chục nghìn người. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên dự kiến tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn trong tháng 2/2018 ước đạt 302 nghìn lượt khách, lũy kế trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 557 nghìn lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 52 nghìn lượt, khách trong nước là 505 nghìn lượt. Với lượng khách lớn như vậy nên thời gian này, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố luôn trong tình trạng “cháy phòng”.

Điển hình như tại Khách sạn Mường Thanh có quy mô lớn nhất trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện nay, với 90 phòng chất lượng tiêu chuẩn 4 sao, trong tháng Giêng năm 2018 đã hết phòng do khách đặt từ trước Tết Nguyên đán, chỉ một vài ngày trống một số ít phòng VIP. Ông Vũ Minh Tuân, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Lạng Sơn cho biết: Trong 3 năm gần đây, cứ tháng Giêng là khách sạn luôn trong tình trạng “cháy phòng”, mỗi ngày, bộ phận lễ tân liên tục trả lời điện thoại của khách hàng từ khắp nơi gọi đến đặt phòng. Tuy nhiên, khách sạn vẫn giữ nguyên giá phòng niêm yết với mức thấp nhất là 700 nghìn đồng/phòng/ngày đêm. Để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng phòng phục vụ khách hàng, Khách sạn Mường Thanh Lạng Sơn đã đầu tư xây dựng thêm một tòa nhà 15 tầng với quy mô khoảng 150 phòng với chất lượng 5 sao, dự kiến đưa vào khai thác, đón khách trong quý II/2018.

Hiện toàn tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó, riêng thành phố Lạng Sơn có khoảng 110 cơ sở với 1.682 phòng chất lượng từ bình dân đến 4 sao. Nếu tính trung bình 3 người/phòng thì chỉ đáp ứng được nhu cầu chỗ nghỉ cho 5.042 du khách, trong khi đó lượng khách đến thành phố Lạng Sơn bình quân 10.000 lượt/ngày trong tháng Giêng. Do vậy, nhiều du khách do chủ quan nên khi đến Lạng Sơn du xuân đã khá vất vả mới tìm được phòng nghỉ cho gia đình.

Ông Nguyễn Anh Tú, du khách đến từ Cà Mau, lần đầu tiên đến Lạng Sơn cho biết: Tôi là người gốc Bắc nhưng đang sinh sống tại tỉnh Cà Mau, năm nay về quê nhà ăn Tết nên muốn đưa gia đình đi du xuân ở miền Bắc luôn. Gia đình tôi đến Lạng Sơn từ sáng mùng 8 tháng Giêng, đúng vào thứ 6 cuối tuần lại không đặt phòng trước nên mất cả buổi chiều để tìm nhà nghỉ, các khách sạn đều hết phòng, may mà nhờ người quen giúp nên mới tìm được nhà nghỉ, tuy hơi xa trung tâm thành phố một chút nhưng phòng sạch sẽ và giá cả cũng hợp lý, 300 nghìn đồng/ngày.

Mặc dù luôn trong tình trạng “cháy phòng” nhưng các cơ sở lưu trú vẫn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá, không lợi dụng dịp này để tăng giá kiếm lời. Ông Trần Duy Hiệu, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước dịp Tết Nguyên đán 2018, đội đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tổng thể các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn về công tác niêm yết giá, chất lượng dịch vụ và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại các khách sạn, nhà hàng lớn đều có dán thông báo số điện thoại đường dây nóng để khách hàng có thể phản ánh về chất lượng dịch vụ. Đến nay, đơn vị chưa nhận được phản ánh nào của khách hàng.

Lạng Sơn đã và đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước, nhất là về du lịch mua sắm và lễ hội. Do vậy, nhiều cơ sở lưu trú như: khách sạn, nhà nghỉ đang được nâng cấp và đầu tư xây mới để tăng cả về số lượng lẫn chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

ANH DŨNG