Thứ năm,  05/08/2021

Chuyển biến sau 3 năm thực hiện đột phá về văn minh thương mại

(LSO) – Ngày 19/3/2018, Cục Quản lý thị trường (QLTT) ban hành Kế hoạch 184/KH-QLTT về việc thực hiện nội dung đột phá về văn minh thương mại (VMTM), sau gần ba năm thực hiện, việc triển khai VMTM  trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển tích cực.

Theo thông tin từ Cục QLTT, toàn tỉnh hiện có 2 siêu thị, 3 trung tâm thương mại, 83 chợ với hàng chục nghìn hộ, cá thể kinh doanh thương mại. Trước năm 2018, tình hình chấp hành, thực hiện VMTM của một bộ phận tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh chưa tốt. Điều này đã làm mất niềm tin của khách hàng cũng như khách du lịch đến với Lạng Sơn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra niêm yết giá hàng hoá tại thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình.  Ảnh: BÙI DŨNG

Thực hiện Kế hoạch số 184 của Cục QLTT, gần 3 năm qua, các đội QLTT đã tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền về VMTM với các nội dung: quy định về niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết; không nói thách, ép giá; cân đúng, cân đủ; không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và có thái độ cởi mở trong kinh doanh… thu hút trên 3.300 lượt hộ kinh doanh tham gia.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết về VMTM cho trên 6.660 lượt người; phát tờ rơi khuyến cáo tới trên 9.600 lượt người và tuyên truyền lưu động về VMTM được 609 buổi; niêm yết công khai 521 bảng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, các đội QLTT còn phối hợp tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, giới thiệu, phân biệt hàng thật, hàng giả cho các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Vũ Thị Thương, kinh doanh quần áo tại chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua tuyên truyền, tôi đã hiểu được lợi ích từ việc thực hiện VMTM, qua đó, thực hiện niêm yết giá đầy đủ để tiện cho khách tham quan, mua sắm; bán đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách hàng; luôn cởi mở với khách để khách hàng còn quay lại mua hàng những lần sau.

Song song với công tác tuyên truyền, các đội QLTT thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình thị trường, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân và phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Theo đó, các đội QLTT đã tổ chức kiểm tra trên 6.280 cuộc về thực hiện các nội dung đột phá về VMTM. Trong đó, phát hiện và xử lý 4.069 vụ việc vi phạm, chủ yếu là các lỗi về niêm yết giá, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Qua đó, đã góp phần răn đe, chấn chỉnh các hành vi vi phạm, từng bước thay đổi, nâng cao nhận thức về VMTM của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và Nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra việc niêm yết giá tại cửa hàng quần áo chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn

Ông Lê Trung Nghĩa, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 1, phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường, qua đó, hầu hết các hộ kinh doanh thực hiện đúng các quy định, số vụ vi phạm về VMTM giảm nhiều. Nếu trước năm 2018, số vụ vi phạm về VMTM trên địa bàn hằng năm chiếm khoảng 50 đến 60% tổng số vụ kiểm tra, thì nay số vụ vi phạm chỉ chiếm khoảng 20%.

Theo báo cáo của Cục QLTT, sau gần 3 năm thực hiện nội dung đột phá về VMTM, các chỉ tiêu, mục tiêu đều ra đều đạt và vượt kế hoạch. Việc thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, không ép giá, nâng giá tại chợ trung tâm huyện, tỉnh, trung tâm thương mại đạt trên 90%, tại chợ trung tâm xã đạt 70%, tại siêu thị đạt 100%. Cùng với đó, 100% các siêu thị sử dụng cân trọng lượng được kiểm định, khi bán hàng đều xuất hóa đơn bán hàng theo quy định.

 Chị Triệu Thị Huyền, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ba năm trở lại đây, tôi đi mua  quần áo ít khi phải hỏi giá, bởi ở các cửa hàng đều niêm yết giá sẵn rồi, chỉ việc lựa chọn mẫu mình thích. Cùng đó, thái độ của người bán hàng cũng  niềm nở, vì vậy  tôi  thấy an tâm mua sắm và tiết kiệm được thời gian để làm những việc khác.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục ban hành nghị quyết chuyên đề để thực hiện nội dung đột phá về VMTM; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền VMTM trên địa bàn, phối hợp với UBND các huyện, thành phố ký kết quy chế phối hợp triển khai tuyên truyền VMTM; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về VMTM… vì mục tiêu phát triển thương mại – dịch vụ, góp phần xây dựng thương hiệu “du lịch mua sắm” của Lạng Sơn.

CẨM HÀ