Thứ sáu,  06/08/2021

Quần áo mùa đông: Hàng Việt chiếm ưu thế

(LSO) – Trước thời tiết giá lạnh, thị trường quần áo mùa đông ngày càng trở nên sôi động. Năm nay, hàng Việt chiếm lĩnh phần lớn thị trường với sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc và giá thành sản phẩm.

Dạo một vòng quanh các chợ, cửa hàng bán quần áo tại thành phố Lạng Sơn những ngày đầu tháng 1/2021, chúng tôi thấy lượng khách đến mua sắm khá nhộn nhịp, chủ yếu khách hàng lựa chọn, tìm mua các loại quần áo ấm. Tìm hiểu thực tế ở các cửa hàng tại chợ Giếng Vuông, chợ Đông Kinh, một số Shop trên đường Bà Triệu, Trần Đăng Ninh… được biết, năm nay, quần áo ấm do các công ty trong nước sản xuất chiếm từ 60% đến 65% số lượng quần áo bày bán trong cửa hàng, tăng từ 15% đến 20% so với mọi năm, tỷ lệ hàng Việt bán ra cũng vì thế mà tăng lên khoảng 20%. Về giá cả, hàng Việt cũng như các mặt hàng từ nước ngoài đều tăng nhẹ. Đơn cử như: cùng loại áo phao, năm trước có giá 400.000 đồng, thì năm nay lên tới 470.000 đồng; áo len tăng từ 120.000 đồng lên 150.000 đồng… Trong đó, quần áo trẻ em tăng mạnh nhất, với mức tăng từ 20% đến 30%.

Khách mua quần áo mùa đông tại một cửa hàng ở chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn

Tuy tăng giá, nhưng theo ghi nhận, sức mua của người dân không giảm, thậm chí còn tăng so với mọi năm do mùa đông năm nay nhiệt độ thấp hơn năm trước, giá lạnh nhiều ngày liên tục và dự kiến còn tiếp tục kéo dài qua dịp Tết Nguyên đán. Chị Ngô Thị Thục, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Năm nay cũng như mọi năm, nhà tôi đều tìm đến các thương hiệu may trong nước như: Phú Hưng, Việt Tiến, NEM… để mua, bởi hàng Việt Nam hiện nay chất lượng tốt, nhiều mẫu mã, chủng loại mà giá thành lại rất phải chăng.

Bà Hà Bích Na, một chủ cửa hàng tại chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn cho biết: Quần áo Việt Nam trong những năm gần đây được nhiều người dân ưa chuộng, thêm nữa, năm nay, do dịch bệnh Covid-19, quần áo nhập khẩu từ nước ngoài ít hơn, vì vậy, chúng tôi nhập hàng từ nhiều thương hiệu may trong nước. Trong đó, các mặt hàng như: áo phao, áo len, áo dạ… được thiết kế có màu sắc đa dạng, chất liệu phù hợp, dễ thu hút người tiêu dùng nên bán rất chạy. Tính từ giữa tháng 12 đến nay, cửa hàng tôi bán được trên 300 triệu tiền hàng, trong đó thu nhập từ hàng Việt chiếm khoảng 180 triệu (trên 60%).

Không chỉ các chợ, cửa hàng, hiện nay tại các siêu thị, trung tâm thương mại cũng đã bày bán các sản phẩm thời trang mùa đông với nhiều thương hiệu nổi tiếng sản xuất trong  nước. Để tăng sức cạnh tranh, một số Shop bán sản phẩm nội có thương hiệu nổi tiếng như: Yody, NEM, Việt Tiến… đã triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá từ 10% đến 30%. Trong đó, tập trung chủ yếu ở những mặt hàng bình dân để kích cầu và thu hút khách hàng. Tìm hiểu tại Shop Yody, NEM, Việt Tiến, doanh số bán hàng đều tăng từ 20% đến 30% so với cùng thời điểm mùa đông trước.

Bà Triệu Kim Chi, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Những năm gần đây, cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ. Cùng đó, các doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã. Do đó, các thương hiệu quần áo Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Bà Chi cho biết thêm: Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc nhập khẩu các mặt hàng quần áo từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp thời trang, may mặc Việt Nam nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã và đang tích cực đẩy mạnh việc quảng bá, bán hàng. Song song với đó, là cũng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Qua đó, ngày càng tạo niềm tin và thói quen sử dụng hàng Việt cho người dân.

ĐẶNG DŨNG