Thứ ba,  19/10/2021

Xe nhập gặp khó, xe nội "đắc lợi" trong tháng 3

Việc xe nhập ế do bị tăng giá theo biểu thuế và chịu ảnh hưởng xấu từ những thông tin thu hồi trên thế giới đã góp phần không nhỏ giúp xe du lịch “nội” có mức tăng trưởng sốc 100% trong tháng 3. Trong đó, với doanh số 3.108 xe, liên doanh số 1 Việt Nam Toyota độc chiếm top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng.Ổn định giá, doanh số xe du lịch tăng 100%Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) cho thấy dù thị trường xe nội tháng 3 năm nay không nóng bỏng như cùng kỳ năm ngoái nhưng hầu hết các liên doanh đều ít nhiều có thể hài lòng. Toàn thị trường đạt tổng doanh số 9.298 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng hơn 80% so với tháng trước trong đó tăng mạnh mẽ nhất là phân khúc xe du lịch với doanh số 2.713 xe, tăng 100% so với năm ngoái và tăng gần 70% so với tháng trước. Như vậy nếu tháng 3 năm ngoái dòng SUV cháy hàng do thị trường sôi sục chạy đua cùng thuế thì...

Việc xe nhập ế do bị tăng giá theo biểu thuế và chịu ảnh hưởng xấu từ những thông tin thu hồi trên thế giới đã góp phần không nhỏ giúp xe du lịch “nội” có mức tăng trưởng sốc 100% trong tháng 3. Trong đó, với doanh số 3.108 xe, liên doanh số 1 Việt Nam Toyota độc chiếm top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng.

Ổn định giá, doanh số xe du lịch tăng 100%

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) cho thấy dù thị trường xe nội tháng 3 năm nay không nóng bỏng như cùng kỳ năm ngoái nhưng hầu hết các liên doanh đều ít nhiều có thể hài lòng.

Toàn thị trường đạt tổng doanh số 9.298 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng hơn 80% so với tháng trước trong đó tăng mạnh mẽ nhất là phân khúc xe du lịch với doanh số 2.713 xe, tăng 100% so với năm ngoái và tăng gần 70% so với tháng trước.

Như vậy nếu tháng 3 năm ngoái dòng SUV cháy hàng do thị trường sôi sục chạy đua cùng thuế thì tháng 3 năm nay ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của dòng xe du lịch. Sự đắt hàng của dòng xe này giúp Toyota và Trường Hải ngấp nghé đạt mức doanh số kỷ lục có được trong năm 2009.

Bom tấn Toyota Innova đắt khách nhất trong tháng với doanh s 919 xe.

Bất chấp hàng loạt thông tin về kiện cáo và triệu hồi xe ở một số nước, Toyota Việt Nam vẫn bán được 3.108 xe, tăng 1.300 xe, tương đương hơn 70% so với tháng trước và độc chiếm top 5 mẫu xe đắt khách nhất trong tháng.

Bom tấn Toyota Innova tiếp tục đứng số 1 với 919 xe, mẫu sedan hạng trung Toyota Altis theo sau với 653 xe, gấp gần 5 lần doanh số của đối thủ một thời Honda Civic. Điều bất ngờ trong tháng 3 là sự vươn lên của mẫu sedan cao cấp Camry. Với doanh số 300 xe, gấp đôi tháng trước, Camry dễ dàng vượt qua Daewoo Lacetti để lọt vào top 5. Đây cũng là doanh số ấn tượng nhất của dòng xe này từ đầu năm tới nay.

Trường Hải cũng tăng mạnh về doanh số với mức 2.375 xe nhưng chủ yếu là nhờ các dòng xe tải và bán tải. Dù vậy, một số mẫu xe du lịch của Trường Hải như Kia Morning, Kia News Carens hay Kia Cerato cũng bán khá chạy với doanh số cao gấp đôi thậm chí gấp ba lần tháng trước (doanh số Kia Morning tăng từ 69 xe lên 224 xe, Kia Carens tăng từ 45 xe lên 159 xe).

Không tăng quá đột biến nhưng GM Daewoo, Ford, Suzuki và Honda có mức tăng trưởng tốt trong tháng 3. Tăng nhiều nhất là Ford với mức 250% so với tháng trước từ 238 xe lên 603 xe. Honda tăng gấp hơn 2 lần doanh số từ 88 lên 179 xe nhưng vẫn còn xa mới đạt mức doanh số trung bình trên 300 xe năm 2009.

Dù GM Daewoo chưa tung ra mẫu xe nào mới và xuất hiện nhiều thông tin triệu hồi xe tại Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng các mẫu xe của liên doanh này vẫn đạt doanh số cao nhờ thế mạnh giá rẻ. Trong đó, Daewoo Lacetti và Chevrolet Spark tiếp tục là 2 mẫu xe bán tốt nhất của liên doanh này. Theo dự kiến, ngày 16/4 GM Daewoo sẽ tung ra thị trường mẫu xe toàn cầu Chevrolet Cruze để thay thế Lacetti. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ khiến phân khúc sedan hạng trung thêm sôi động.

Thị trường xe nội sôi động nhưng vẫn có một số liên doanh giảm doanh số. Trong đó, dù vẫn áp dụng chương trình ưu đãi phí trước bạ nhưng Mercedes-Benz VN chỉ bán được 129 xe, giảm 56 xe so với tháng trước.

Xe nhập gặp khó, xe nội sẽ còn đắc lợi?

Trong khi xe nội đắt hàng, sức mua xe nhập trong tháng 3 có xu hướng giảm mạnh. Lượng xe về nước giảm, thị trường ảm đạm. Không ít showroom chấp nhận bán hòa vốn hoặc lỗ để hồi vốn bất chấp việc biểu giá áp thuế của một số dòng xe bị điều chỉnh tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD. Các biện pháp thắt chặt nhập khẩu cũng khiến nhiều nhà nhập khẩu “chùn tay”, nằm im nghe ngóng.

Bên cạnh đó, những thông tin về các vụ thu hồi xe trên thế giới cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người tiêu dùng. Chẳng phải tự nhiên mà người phụ trách một đại lý của Toyota Việt Nam chia xẻ với phóng viên VTC News rằng “nhờ” các thông tin triệu hồi xe ở một số nước trên thế giới mà không ít người tiêu dùng quay lưng với xe nhập để đến với xe nội.

Một số chuyên gia cho biết việc dự đoán thị trường trong thời gian tới không hề dễ dàng. Tuy nhiên, có khả năng thị trường sẽ xuất hiện đợt mua xe chạy thuế mới nếu Hà Nội tăng phí trước bạ từ 12 lên 15% và xe nhập tiếp tục gặp khó với những biện pháp hạn chế nhập siêu.

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 3/2010:

Liên doanh

Doanh số tháng 3 (xe)

Doanh số tháng 2 (xe)

Doanh số tháng 1 (xe)

Toyota

3.108

1.808

2.212

Trường Hải

2.375

749

822

GM Daewoo

749

503

629

Vinaxuki

726

540

721

Vinamotor

663

636

1.298

Ford

603

238

373

Suzuki

267

120

173

Honda

179

88

200

Vinastar (Mitsubishi)

157

44

138

Isuzu

132

27

78

Mercedes-Benz VN

129

185

159

Hino

118

30

113

Vinacomin

34

10

0

Samco

30

11

15

Mekong

24

16

24

VMC

4

25

6

Tổng

9.298

5.030

6.961

Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 3/2010:

Mẫu xe

Tháng 3/2010

(xe)

Tháng 2/2010

(xe)

Toyota Innova

919

512

Toyota Corolla Altis

653

296

Toyota Fortuner

622

330

Toyota Vios

441

390

Toyota Camry

300

144

Theo Vtc.vn