Thứ hai,  20/09/2021

Toyota, Ford "đua nhau" triệu hồi xe

Trong khi nhà sản xuất xe hơi Mỹ, Ford vừa tuyên bố sẽ triệu hồi 33.256 xe đời 2010 các dòng SUV để sửa lỗi ghế trước thì hãng xe Nhật Bản, Toyota cũng “ngậm ngùi” chấp thuận việc triệu hồi 100.000 xe Corolla đã tiêu thụ ở thị trường Brazil từ năm 2008 do lỗi thảm trải sàn gây kẹt chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột. Ford theo vết xe đổ của Toyota Những model đời 2010 bị triệu hồi của hãng Ford bao gồm Ford Fusion, Ford Explorer Sport Track, Mercury Milan và Mercury Mountaineer được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/12/2009 đến ngày 3/2/2010. Theo hãng Ford, đợt triệu hồi sẽ bắt đầu vào ngày 30/4 tới. Hãng sẽ tiến hành thay thế cơ chế hoạt động cho cả ghế trước và sau để khắc phục lỗi ngửa ghế trước có khả năng gây chấn thương khi xe gặp sự cố. Như thường lệ, hãng Ford vẫn sẽ triệu hồi xe và sửa chữa mà không thu phí của các chủ phương tiện. Ford Exploer 2010 cũng nằm trong diện bị triệu hồi. Đây là đợt triệu hồi thứ hai của Ford...

Trong khi nhà sản xuất xe hơi Mỹ, Ford vừa tuyên bố sẽ triệu hồi 33.256 xe đời 2010 các dòng SUV để sửa lỗi ghế trước thì hãng xe Nhật Bản, Toyota cũng “ngậm ngùi” chấp thuận việc triệu hồi 100.000 xe Corolla đã tiêu thụ ở thị trường Brazil từ năm 2008 do lỗi thảm trải sàn gây kẹt chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột.

Ford theo vết xe đổ của Toyota


Những model đời 2010 bị triệu hồi của hãng Ford bao gồm Ford Fusion, Ford Explorer Sport Track, Mercury Milan và Mercury Mountaineer được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/12/2009 đến ngày 3/2/2010. Theo hãng Ford, đợt triệu hồi sẽ bắt đầu vào ngày 30/4 tới. Hãng sẽ tiến hành thay thế cơ chế hoạt động cho cả ghế trước và sau để khắc phục lỗi ngửa ghế trước có khả năng gây chấn thương khi xe gặp sự cố. Như thường lệ, hãng Ford vẫn sẽ triệu hồi xe và sửa chữa mà không thu phí của các chủ phương tiện.

Ảnh minh họa


Ford Exploer 2010 cũng nằm trong diện bị triệu hồi.


Đây là đợt triệu hồi thứ hai của Ford trong vòng chưa đầy ba tháng kể từ khi Ford Fusion và Mercury Milan bị triệu hồi để sửa lỗi chân phanh trong tháng 2 vừa qua. Tính đến thời điểm hiện tại, tống số xe đã bị triệu hồi do gặp phải sự cố tương tự là 18.000 chiếc, tất cả đều được sản xuất trước ngày 17/10 năm ngoái. Tuy nhiên, lần này Ford cho rằng lỗi ngửa ghế trước không ảnh hưởng gì tới khả năng phanh xe và các xe vẫn có thể được phanh lại bình thường.

Còn với Toyota, triệu hồi xe là …chuyện cơm bữa


Về phía Toyota, theo như tờ Folha de S. Paulo đưa tin, sau khi có cuộc họp với các quan chức chính phủ và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, lãnh đạo công ty đã đồng ý thay thế thảm trải sàn trên model Corolla. Tờ Globo cũng cho biết, vào năm 2009, đã có hơn 54.500 chiếc Corolla đã được tiêu thụ tại Brazil.

Động thái này xuất phát từ sau khi chính quyền bang Minas Gerais của Brazil yêu cầu các đại lý tạm dừng bán xe Corolla vào hôm 22/4, do nhận được nhiều đơn thư khiếu nại của khách hàng về các vụ tai nạn mà họ đã gặp phải với dòng xe Corolla. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ tuân theo quyết định của chính quyền bang, nhưng phủ nhận việc đã làm gì đó sai trái. Hiện, đại diện của Toyota ở Brazil vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào trước sự việc này.


Ảnh minh họa


Toyota Corolla bị triệu hồi để thay thảm trải sàn.


Tờ Folha đưa tin rằng, công ty vẫn chưa đưa ra quyết định là sẽ triệu hồi xe được sản xuất và bán tại Brazil trong thời gian từ tháng 4/2008 đến tháng 10/2009, hay từ tháng 4/2008 đến hiện tại mà theo như tờ Globo thì hãng mới chỉ đồng ý thông báo cho khách hàng những nguy cơ có thể xảy đến do thảm trải sàn xe Corolla gây ra và khuyến khích các đại lý không bán hàng giả mà thôi. Cũng theo tờ báo này, các quan chức bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng của Brazil đã phàn nàn về việc thảm trải sàn có nguy cơ làm kẹt chân ga, gây tăng tốc đột ngột.

Hiện thời gian cụ thể và phạm vi triệu hồi vẫn chưa được Toyota ấn định.

Toyota tiếp tục xây dựng thêm nhà máy mới tại Trung Quốc

Hãng cũng đang khá bận rộn với kế hoạch hoàn thiện một nhà máy sản xuất xe ở Trung Quốc để kịp bắt đầu hoạt động vào năm tới. Đồng thời, theo ông Masahiro Kato, Chủ tịch Toyota Trung Quốc, hãng cũng phấn đấu vượt mức chỉ tiêu 800.000 xe tại thị trường lớn nhất thế giới này nhằm nâng mức doanh triệu trong năm nay.

Nhà máy mới sẽ được đặt tại thành phố Trường Xuân, (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) và sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm sau hoặc muộn nhất là đầu năm 2012. Theo dự tính, nhà máy sẽ sản xuất khoảng 100.000 xe mỗi năm.

Lãnh đạo Toyota cũng bày tỏ mong muốn là sẽ hoàn thành chỉ tiêu bán được 800.000 xe để tăng 13% doanh thu tại Trung Quốc trong năm nay. Hiện tại, hãng mới chỉ sản xuất được tổng số 803.000 xe tại thị trường lớn này và vẫn đang đẩy mạnh quá trình sản xuất tại các nhà máy lớn để tăng số lượng sản phẩm dù sang năm nay tổng số xe đã tăng lên 21% so với con số 709.000 chiếc trong năm 2009.

Theo VnMedia