Thứ năm,  22/04/2021

Truy thu 23 tỷ đồng tiền thuế với xe Hybrid

Bộ Tài chính vừa có quyết định truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu (Hybrid) nhập khẩu không thuộc diện ưu đãi. Theo đó, số tiền truy thu ước tính lên đến 23 tỷ đồng.Các loại xe thuộc diện bị truy thu thuế chủ yếu là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight...được các doanh nghiệp nhập khẩu từ năm 2009. Đây là các loại xe không đủ tiêu chuẩn hybrid để hưởng ưu đãi thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô hybrid nhập khẩu.Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng...

Bộ Tài chính vừa có quyết định truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu (Hybrid) nhập khẩu không thuộc diện ưu đãi. Theo đó, số tiền truy thu ước tính lên đến 23 tỷ đồng.
Các loại xe thuộc diện bị truy thu thuế chủ yếu là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight…được các doanh nghiệp nhập khẩu từ năm 2009. Đây là các loại xe không đủ tiêu chuẩn hybrid để hưởng ưu đãi thuế bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô hybrid nhập khẩu.
Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Honda Insight- một trong những mẫu xe thuộc diện truy thu thuế. ảnh HT
Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, rất khó để phân định tỷ lệ chạy xăng và điện của dòng xe này. Ngoài ra, dòng xe này rất thân thiện với môi trường nên các hãng ô tô lớn trên thế giới cũng bắt đầu quan tâm đến sản xuất dòng xe này. Chuyên gia này cũng cho biết, đối với dòng xe hybrid, xăng chủ yếu tiêu tốn khi chạy trên đường cao tốc. Còn đi trong thành phố, với tốc độ tối đa 40km/h, thì sẽ tự động chuyển sang chạy điện nên không làm ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, khác với ô tô điện (ắc-quy được nạp từ điện lưới), ở xe hybrid, một phần chủ yếu của năng lượng điện có trong ắc-quy cung cấp cho động cơ điện lại được sinh ra chính từ xăng của động cơ đốt trong.

Cục Đăng kiểm VN cho rằng, trong lĩnh vực ôtô khi đánh giá về dòng xe Hybrid người ta chỉ đánh giá loại xe này có mức tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu (xăng hoặc diezel) và hệ số phát thải các khí gây ô nhiễm chứ chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa 2 nguồn năng lượng xăng – điện hoặc diezel – điện.

Theo VnMedia