Thứ tư,  23/06/2021

GM dính thu hồi và bị "tố" gian lận

Không chỉ đau đầu khi mở rộng thu hồi một số dòng xe lên hơn 26.000 chiếc, hãng xe Mỹ General Motors còn bị tố gian lận về vấn đề nhãn mác sản phẩm cũng như không thực hiện đúng lời hứa khi xin cứu trợ từ chính phủ Mỹ.Dù năm mới vừa mới bắt đầu được hơn 2 tuần nhưng các tin xấu dường như đến khá dồn dập với GM. Ban đầu là việc hãng xe này buộc phải mở rộng thu hồi xe từ 1.262 xe lên hơn 26.000 xe do lỗi ở cần trục sau. Những xe dính lỗi gồm có các mẫu Cadillac Escalade, Escalade ESV, Cadillac EXT, Chevrolet Avalanche, Colorado, Silverado, Suburban, Tahoe và GMC Canyon, Sierra Yukon và Yukon XL…Theo đó, chốt giữ trục sau xe không đảm bảo thông số kỹ thuật thiết kế cần thiết. Điều này khiến trục bánh xe có thể gẫy khi có va chạm mạnh, làm giảm độ an toàn cho xe. Dù chưa có báo cáo về thương vong hay tai nạn do lỗi này nhưng GM khuyến cáo khách hàng cần dừng sử dụng xe và mang xe tới đại lý để sửa chữa.Không chỉ...

Không chỉ đau đầu khi mở rộng thu hồi một số dòng xe lên hơn 26.000 chiếc, hãng xe Mỹ General Motors còn bị tố gian lận về vấn đề nhãn mác sản phẩm cũng như không thực hiện đúng lời hứa khi xin cứu trợ từ chính phủ Mỹ.

Dù năm mới vừa mới bắt đầu được hơn 2 tuần nhưng các tin xấu dường như đến khá dồn dập với GM. Ban đầu là việc hãng xe này buộc phải mở rộng thu hồi xe từ 1.262 xe lên hơn 26.000 xe do lỗi ở cần trục sau. Những xe dính lỗi gồm có các mẫu Cadillac Escalade, Escalade ESV, Cadillac EXT, Chevrolet Avalanche, Colorado, Silverado, Suburban, Tahoe và GMC Canyon, Sierra Yukon và Yukon XL…

Theo đó, chốt giữ trục sau xe không đảm bảo thông số kỹ thuật thiết kế cần thiết. Điều này khiến trục bánh xe có thể gẫy khi có va chạm mạnh, làm giảm độ an toàn cho xe. Dù chưa có báo cáo về thương vong hay tai nạn do lỗi này nhưng GM khuyến cáo khách hàng cần dừng sử dụng xe và mang xe tới đại lý để sửa chữa.

Không chỉ đau đầu chuyện thu hồi, GM còn phải lên tiếng lý giải những cáo buộc của tổ chức lớn nhất đại diện cho các hàng hóa sản xuất tại Mỹ “Made in the USA” về việc GM không giữ lời cam kết khi xin viện trợ của chính phủ Mỹ và chơi bài “nhập nhằng” về nguồn gốc sản phẩm.

Theo đó, tổ chức Made in the USA cho rằng GM không chỉ thất hứa mà còn đang vi phạm Điều luật dán nhãn xe Hoa Kỳ (AALA). Cụ thể, hãng xe này xin sự cứu trợ từ chính phủ Mỹ với điều kiện sẽ duy trì việc làm cho người lao động Mỹ và sản xuất xe trong nước để cứu ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo tổ chức này, GM đã không giữ lời hứa bởi sau khi nhận tiền cứu trợ hãng này đã chi tiền đầu tư để chuyển địa điểm sản xuất ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Không chỉ thế, để qua mắt khách hàng và chính phủ, GM còn bóc nhãn ghi địa điểm sản xuất khỏi những chiếc xe đang trưng bày tại tất cả các đại lý trên toàn nước Mỹ.

Phát biểu trong thông cáo chính thức trên Theautochannel, Joel D. Joseph, chủ tịch tổ chức Made in the USA tuyên bố GM muốn che giấu sự thật về việc chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài ngay sau khi nhận tiền cứu trợ của chính phủ. Ông này cũng khẳng định mẫu xe Cadillac SRX hiện đang được sản xuất tại Mexico còn mẫu Buick Regal ra đời tại Đức.

Phủ nhận lời buộc tội trên, đại diện GM cho biết GM đã đầu tư 3 tỷ USD để xây dựng nhà máy và mang lại việc làm cho 10.000 người từ khi thoát khỏi tình trạng phá sản. Hãng này khẳng định việc sản xuất tại nhà máy Orion ở Michigan sẽ khởi động trở lại vào cuối năm nay và sẽ mang lại việc làm cho 1.000 người ở khu vực thủ phủ Detroit.

Bên cạnh đó, đại diện GM cũng lý giải rằng chỉ xe bán cho khách hàng mới cần nhãn ghi địa điểm sản xuất còn các xe trưng bày thì không cần thiết.

Theo Vtc.vn