Thứ tư,  22/09/2021

DN ô tô chạy đua nhập xe trước 26/6

Gấp rút đưa xe về nước trước ngày 26/6, đôn đáo tìm cửa chạy thủ tục đồng thời găm xe hiện có chờ tăng giá… được cho là những động thái mà không ít showroom xe nhập tiến hành để phần nào gỡ vốn và đối phó với quy định mới về xe nhập khẩu.Sau 26/6, xe nhập sẽ tăng giá mạnh?Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về nước trong 4 tháng đầu năm đã tăng 63% so với năm ngoái về lượng và 72% về giá trị với tổng cộng 21.406 xe cùng tổng kim ngạch 392 triệu USD.Việc xe nhập liên tục về nước được cho là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Bộ Công Thương đưa ra thông tư 20 để siết chặt xe nhập khẩu. Quy định mới này không chỉ “bóp chết” các showroom nhập nhỏ lẻ mà cũng khiến không ít nhà nhập khẩu chính hãng phải băn khoăn về thủ tục.Với thời hạn hơn 1 tháng, các showroom nhập dù vẫn còn rất “sốc” cũng nhanh chóng phải tìm biện pháp đối phó. Đẩy mạnh đưa xe về nước trước ngày 26/6, găm xe chờ tăng...

Gấp rút đưa xe về nước trước ngày 26/6, đôn đáo tìm cửa chạy thủ tục đồng thời găm xe hiện có chờ tăng giá… được cho là những động thái mà không ít showroom xe nhập tiến hành để phần nào gỡ vốn và đối phó với quy định mới về xe nhập khẩu.

Sau 26/6, xe nhập sẽ tăng giá mạnh?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về nước trong 4 tháng đầu năm đã tăng 63% so với năm ngoái về lượng và 72% về giá trị với tổng cộng 21.406 xe cùng tổng kim ngạch 392 triệu USD.

Việc xe nhập liên tục về nước được cho là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Bộ Công Thương đưa ra thông tư 20 để siết chặt xe nhập khẩu. Quy định mới này không chỉ “bóp chết” các showroom nhập nhỏ lẻ mà cũng khiến không ít nhà nhập khẩu chính hãng phải băn khoăn về thủ tục.

DN ô tô chạy đua nhập xe trước 26/6

Với thời hạn hơn 1 tháng, các showroom nhập dù vẫn còn rất “sốc” cũng nhanh chóng phải tìm biện pháp đối phó. Đẩy mạnh đưa xe về nước trước ngày 26/6, găm xe chờ tăng giá… được cho là những động thái mà không ít đơn vị nhập tự do gấp rút thực hiện để gỡ gạc phần nào vốn trước khi buộc phải chuyển hướng hoạt động bởi phần lớn các showroom nhỏ lẻ gần như “không có cửa” lo đủ các thủ tục cần thiết mà thông tư 20 đề cập tới.

Các showroom lớn hơn đôn đáo tìm cửa chạy thủ tục đồng thời tính tới việc nhập xe đã qua sử dụng đặc biệt là các dòng xe sang, siêu xe.

Cho tới nay, thị trường vẫn chưa có biến động gì lớn nhưng cả giới buôn xe lẫn khách hàng đều dự đoán về khả năng xe nhập sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là sau ngày 26/6 do khan hàng.

Trên các diễn đàn xe, các thành viên liên tục khuyên nhau “mua xe nhanh kẻo tăng giá” kèm những dự đoán về khả năng tăng giá các dòng xe nhập ăn khách.

Xe chính hãng cũng gặp khó về thủ tục

Không chỉ các showroom ngoài mới “mếu” vì thông tư 20, một số nhà phân phối chính hãng cũng ít nhiều lăn tăn về việc thực hiện quy định mới này.

Trao đổi với VTC News, đại diện Hyundai Thành Công, nhà phân phối chính thức của Hyundai tại Việt Nam cho biết nhà phân phối này rất ủng hộ quy định mới vì góp phần khiến cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên minh bạch hơn, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của của những nhà nhập khẩu chính hãng.

Tuy nhiên, quy định về giấy chứng nhận cơ sở bảo dưỡng, bảo hành nêu ra trong thông tư khiến đơn vị này có phần “lăn tăn” vì cho tới nay Bộ GTVT chưa đưa ra quy chuẩn, tiêu chí, cách thức cũng như thời gian cấp giấy chứng nhận trên và hiện cũng chưa có nhà phân phối chính hãng nào nhìn thấy giấy chứng nhận đó.

Với thời hạn hơn 1 tháng, một số nhà nhập khẩu chính hãng lo ngại sẽ khó hoàn tất thủ tục để nhận được giấy chứng nhận trên và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Hyundai Thành Công bày tỏ mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm đưa ra các quy định và hướng dẫn rõ ràng, giúp các công ty dễ dàng thực hiện các thủ tục cần thiết để xin cấp phép.

Bên cạnh đó, mỗi đơn vị nhập khẩu đều có cơ sở bảo dưỡng bảo hành theo quy định của công ty mẹ trong khi lại chưa được thông tin về quy định cấp giấy chứng nhận của Bộ GTVT. Do đó, không ít đơn vị lo ngại về khả năng có sự “vênh” về quy định và một số khó khăn trong quá trình xin giấy chứng nhận đặc biệt là trong một thời gian quá ngắn.

Để có thông tin về việc cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo dưỡng bảo hành đề cập trong thông tư 20, phóng viên VTC News đã trao đổi với một số quan chức của Bộ GTVT. Trò chuyện với chúng tôi, một quan chức Bộ cho biết hiện Bộ đang gấp rút hoàn tất thông tư về việc cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo dưỡng bảo hành nói trên để kịp thời hạn 26/6.

Tuy nhiên, người này thừa nhận khá “ngạc nhiên” với thời hạn mà Bộ Công thương đưa ra bởi cho tới nay các quy định về giấy chứng nhận cơ sở bảo dưỡng bảo hành mới chỉ ở dạng dự thảo. Đại diện này cũng không loại trừ phải kéo dài thời hạn áp dụng trong trường hợp không thực hiện kịp các quy định trên.

Dù chưa chính thức công bố, nhưng theo một số nguồn tin nhiều khả năng Cục Đăng kiểm sẽ là đơn vị đứng ra thực hiện việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận bảo dưỡng bảo hành. Bộ GTVT cũng sẽ sớm họp với Bộ Công thương để bàn luận chi tiết về việc thực hiện thông tư 20.

Theo Vtc.vn