Thứ sáu,  01/03/2024

Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng

Vượt gấp đôi mức dự đoán, chiếc xe “già cội” nhất hiện nay – 1884 De Dion Douton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout đã được trả giá ngất ngưởng gần 5 triệu USD tại phiên đấu giá tối ngày 6/10 ở thành phố Hershey, bang Pennsylvania (Mỹ) do công ty RM Auctions tổ chức.Từ mức xướng giá ban đầu là 500.000 USD, chiếc xe tuổi đời 127 đã được chốt giá ở con số khá “khủng”: 4.2 triệu USD, gấp đôi so với mức dự đoán 2 – 2.5 triệu USD. Cộng thêm tiền bảo hiểm, số tiền chủ nhân mới phải trả lên tới 4.62 triệu USD (tương đương 96 tỷ VNĐ). Chiếc xe chạy hơi nước cổ nhất thế giới được trả giá gần 100 tỷ đồngĐược đánh giá là một trong những cỗ xe quan trọng trong lịch sử ôtô thế giới, “anh chàng” 4 bánh thô sơ này hiện là ôtô cổ nhất cho đến nay vẫn có khả năng vận hành. Xe dài 2.7m, tay lái hình chữ T, thiết kế 4 chỗ ngồi với hàng ghế trước và sau quay lưng với nhau (Dos-a-Dos). Dưới ghế là một bình sắt chứa 151 lít...

Vượt gấp đôi mức dự đoán, chiếc xe “già cội” nhất hiện nay – 1884 De Dion Douton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout đã được trả giá ngất ngưởng gần 5 triệu USD tại phiên đấu giá tối ngày 6/10 ở thành phố Hershey, bang Pennsylvania (Mỹ) do công ty RM Auctions tổ chức.

Từ mức xướng giá ban đầu là 500.000 USD, chiếc xe tuổi đời 127 đã được chốt giá ở con số khá “khủng”: 4.2 triệu USD, gấp đôi so với mức dự đoán 2 – 2.5 triệu USD. Cộng thêm tiền bảo hiểm, số tiền chủ nhân mới phải trả lên tới 4.62 triệu USD (tương đương 96 tỷ VNĐ).

Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Chiếc xe chạy hơi nước cổ nhất thế giới được trả giá gần 100 tỷ đồng


Được đánh giá là một trong những cỗ xe quan trọng trong lịch sử ôtô thế giới, “anh chàng” 4 bánh thô sơ này hiện là ôtô cổ nhất cho đến nay vẫn có khả năng vận hành. Xe dài 2.7m, tay lái hình chữ T, thiết kế 4 chỗ ngồi với hàng ghế trước và sau quay lưng với nhau (Dos-a-Dos). Dưới ghế là một bình sắt chứa 151 lít nước, đủ cho xe chạy quãng đường 32 km.

Sức mạnh của De Dion Bouton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout đến từ 2 động cơ hơi nước nằm dưới sàn xe với nồi hơi đun bằng than cốc hoặc than đá (thời gian sôi khoảng 45 phút). Xe có khả năng chạy với vận tốc tối đa 61 km/h. Tuy nhiên, để xe lăn bánh không phải điều đơn giản vì phải mất 30 phút để khởi động và cứ sau mỗi 32 km phải bổ sung thêm nước.

Ra đời năm 1884, chiếc xe vốn được chế tạo riêng cho bá tước Jules Felix Philipe Albert de Dion, nhà sáng lập công ty xe hơi De Dion-Bouton của Pháp. Còn có biệt danh “La Marquise”, đặt theo tên mẹ bá tước, xe từng tham gia giải đua ô tô đầu tiên trên thế giới vào năm 1887. Sau này, xe trải qua 3 đời chủ, trong đó có người sở hữu xe đến 81 năm.

Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Xe cổ nhất thế giới có giá gần 100 tỷ đồng
Theo Vtc.vn