Thứ năm,  06/05/2021

Đề xuất phương án mới giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và Cơ quan soạn thảo đề nghị điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.
(Ảnh minh họa: vietnamnet.vn)

Tiếp tục Phiên họp thứ 44, chiều15/1, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại Tổ và Hội trường về Dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), ngay sau Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách (TCNS) đã làm việc với Cơ quan soạn thảo để rà soát và tiếp thu, giải trình các ý kiến của ĐBQH.

Theo đó, về ý kiến đề nghị không đưa hàng hóa, nguyên liệu ảnh hưởng đến môi trường vào đối tượng miễn thuế. Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết, đối với hàng hóa ảnh hưởng đến môi trường, Luật môi trường quy định cấm nhập khẩu các loại hàng hóa có tác động tiêu cực đến môi trường hoặc quy định rõ các trường hợp được nhập khẩu hạn chế và giám sát chặt chẽ các loại hàng hóa đó. Do vậy, các hàng hóa này không phải là đối tượng được miễn thuế.

Với một số ý kiến đề nghị, chỉ miễn thuế nhập khẩu tại Điều 16 đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng là các sản phẩm mới, chưa qua sử dụng, ông cho biết là không khả thi và đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về khoa học công nghệ. Do đó, Thường trực Uỷ ban TCNS và Cơ quan soạn thảo đề nghị cho phép giữ như Dự thảo luật.

Về miễn thuế, Thường trực Uỷ ban TCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất cho rằng, danh mục các loại hàng hóa cần thiết phục vụ cho một số ngành, lĩnh vực ưu tiên nhưng trong nước chưa sản xuất được, các định mức về quà biếu, quà tặng, hàng trao đổi của cư dân biên giới được quy định tại Điều 16 của Dự thảo luật có thể thay đổi thường xuyên, phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường và các chính sách của Nhà nước qua từng thời kỳ. Vì vậy, đề nghị không giao Thủ tướng Chính phủ quy định mà giao Chính phủ quy định chi tiết Điều 16 và Danh mục hàng hóa được miễn thuế quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17.

Trong Phiên họp chiều nay, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Cụ thể, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Thường trực Ủy ban TCNS và Cơ quan soạn thảo đề nghị bỏ quy định doanh nghiệp không được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp có dự án đầu tử mở rộng ở cùng tỉnh, thành phố ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật; bổ sung quy định miễn thuế giá trị gia tăng cho dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật…

Về sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban TCNS và Cơ quan soạn thảo đề nghị quy định ngay trong Dự thảo luật, giá bán đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa sản xuất trong nước bán ra không được thấp hơn 7% so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra. Trường hợp bán thấp hơn quy định thì cơ quan thuế sẽ có thẩm quyền ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Đặc biệt, liên quan đến thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ,  Thường trực Ủy ban TCNS và Cơ quan soạn thảo đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Thường trực Uỷ ban TCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất không đưa nội dung xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp vào Dự thảo luật. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về xóa nợ thuế, tiền chậm nộp. Đồng thời đề nghị điều chỉnh quy định mức phạt chậm nộp là 0,04%/ngày thay vì mức 0,03%/ngày như Dự thảo luật đã trình Quốc hội.

Tại Phiên họp, đa số các thành viên UBTVQH bày tỏ đồng tình với các báo cáo giải trình đã được Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển trình bày. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị làm rõ hơn tác động của thuế đối với sản xuất ô tô trong nước theo đề nghị của đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam).

Trả lời vấn đề này, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết, đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Ông cũng giải thích, ban đầu dự thảo luật đề nghị giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 1.500 cm3 trở xuống và có chia rất nhỏ dòng xe nhưng tại dự thảo lần này đã đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành. “Chúng ta cũng đã có lộ trình giảm thuế cho nên sẽ không có vấn đề gì lớn, sẽ vẫn giữ được ngành sản xuất ô tô trong nước” – ông nói.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, UBTVQH cơ bản đồng tình với các báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban TCNS Đồng thời đề nghị Ủy ban TCNS tiếp tục rà soát lại các dự luật với Bộ Tài Chính, Uỷ ban Pháp luật để trình các dự luật này vào Kỳ họp 11 sắp tới.

Theo Dangcongsan.vn