Thứ năm,  24/06/2021

Ô tô tiếp tục giảm giá mạnh để ứng phó sức mua suy yếu do Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn cho việc kinh doanh, các hãng ô tô đã đồng loạt mạnh tay giảm giá thông qua những đợt ưu đãi mới, hầu hết kéo dài tới hết tháng 6-2021. 

Showroom vắng khách, nhiều hãng xe mạnh tay ưu đãi.

Trong suốt những tuần qua, hoạt động kinh doanh của các hãng xe tại Việt Nam đều ít nhiều gặp khó khăn. Ngay cuối tháng 5, một đại lý của Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tại thành phố Hồ Chí Minh đã bị phong tỏa tạm thời do có liên quan tới các ca dương tính Covid-19. Hoạt động ra mắt xe Hyundai mới tại một số đại lý cũng bị trì hoãn.

Tương tự, đại lý Toyota Bến Thành (thành phố Hồ Chí Minh) cũng tạm phong tỏa phục vụ xét nghiệm trong ngày 2-6. Đại diện của hãng xe Nhật Bản cũng cho biết, mặc dù không có liên quan tới các chuỗi lây nhiễm, nhưng hệ thống đại lý tại một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh… cũng phải tạm ngưng hoạt động để chung tay phòng dịch.

Trao đổi với phóng viên, VinFast xác nhận thông tin đã tạm ngừng hoạt động một số showroom tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Ninh, Nghệ An, Vĩnh Phúc… từ ngày 30-5 cho tới khi có thông báo mới. Thực tế, từ giữa tháng 5, hãng xe Việt đã phải đẩy mạnh hoạt động cung cấp dịch vụ tại nhà để ứng phó khó khăn, bao gồm cả việc mang xe chạy thử tới tận nhà người tiêu dùng. Trong khi đó, Ford Việt Nam, THACO (kinh doanh các dòng xe Mazda, KIA, BMW) cho biết đã giảm mật độ nhân sự tại nhiều đại lý để hạn chế rủi ro.

Cùng với sức mua suy giảm, việc hệ thống đại lý gián đoạn hoạt động trên quy mô toàn quốc không khỏi khiến các hãng xe lo ngại về kết quả kinh doanh. Để ứng phó tình hình trước mắt, hầu hết các thương hiệu đều tung ra chương trình ưu đãi hết sức mạnh tay nhằm thuyết phục khách hàng mua xe vào thời điểm hiện nay.

Nhiều hãng xe đã chủ động giảm số lượng nhân sự túc trực tại các showroom để phòng dịch.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam – vốn đang sốt ruột trước kết quả kinh doanh đầy ấn tượng của các đối thủ chính trong tháng qua – đã triển khai ưu đãi ngay cả với các dòng xe bán chạy. Nổi bật hơn cả là Vios 2021 – mẫu xe doanh số cao nhất của thương hiệu Nhật Bản ở thị trường trong nước – được trừ thẳng cao nhất tới 30 triệu đồng nhằm hỗ trợ lệ phí trước bạ (cho phiên bản G CVT) từ ngày 3-6 tới 30-6 tới. Trong khi đó, SUV Rush được tặng bảo hiểm vật chất 1 năm (8,7 triệu đồng) nếu người mua thanh toán đầy đủ. Thậm chí, xe giá rẻ Wigo từ nay đến hết năm 2021 cũng được tặng kèm ghế da, dán kính (tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng), đồng thời tăng thời gian bảo hành lên 5 năm hoặc 150.000km.

Ngoại trừ Santa Fe 2021 vừa ra mắt còn đang “nóng hổi”, hầu hết xe Hyundai đều có ưu đãi vào lúc này. Crossover KONA được khuyến mãi mạnh tay nhất, khi được giảm giá tới 30 triệu đồng từ nhà phân phối HTV. Kèm theo mức giảm của các đại lý tự áp dụng, khách hàng chỉ phải trả chưa tới 630 triệu đồng cho mẫu xe này. Chia sẻ với phóng viên, nhiều đại lý Hyundai cho biết đang giảm giá tới 100 triệu đồng cho Santa Fe đời cũ nhằm giải phóng hàng tồn.

Về phần mình, hầu hết sản phẩm của Mazda Việt Nam đều được giảm 10-30 triệu đồng. Riêng Mazda3 có mức giảm lớn hơn. Mazda3 sedan các bản 1.5L Premium, Luxury, Deluxe được giảm 30-40 triệu đồng, trong khi các bản 2.0L giảm khoảng 40-60 triệu đồng. Với Mazda3 hatchback (Sport), máy 1.5L giảm ít hơn, 5-20 triệu đồng, trong khi máy 2.0 giảm tương tự bản sedan. Cùng thuộc THACO, các đại lý KIA giảm bình quân 10-25 triệu đồng đối với hầu hết các dòng xe đang bán ra.

Đại lý Toyota Bến Thành gián đoạn hoạt động trong ngày 2-6 do dịch Covid-19.

Tham khảo tại các đại lý Honda, sedan City có mức giảm giá trung bình 15-25 triệu đồng. HR-V, CR-V và Civic được giảm từ 40 triệu đồng đến 65 triệu đồng tiền mặt, đồng thời tặng thêm khá nhiều phụ kiện (tương đương từ 50-80 triệu đồng).

Với Ford, mức giảm cao nhất được ghi nhận là dành cho SUV Everest Titanium bản dẫn động hai cầu (95 triệu đồng). Hai phiên bản hai cầu còn lại của mẫu xe này cũng được giảm 45-65 triệu đồng, trong khi các phiên bản một cầu được giảm trung bình 85 triệu đồng.

Mặc dù làn sóng ưu đãi diễn ra mạnh mẽ như trên, nhiều ý kiến phân tích cho rằng, chính sách giảm giá ở thời điểm này không thể hiện được hết sức hấp dẫn. Việc xe có mức giá thấp hơn bình thường có thể khuyến khích những người tiêu dùng đã có kế hoạch mua sắm nhanh chóng “xuống tiền”. Tuy nhiên, ít ai quyết định chọn thời điểm hiện nay để mua xe dù có thêm các ưu đãi. Một trong những lý do chính là diễn biến dịch phức tạp kết hợp với thực tế các kỳ nghỉ lễ lớn nửa đầu năm cũng đã trôi qua khiến nhu cầu đi lại của người tiêu dùng giảm mạnh.

Theo Hanoimoi