Thứ tư,  19/05/2021

An toàn giao thông đầu năm: Không ít việc phải lo

LSO-Đầu năm là mùa lễ hội, vì thế phương tiện giao thông, người tham gia giao thông đều tăng. Cùng với đó tai nạn giao thông cũng tăng. Để đảm bảo an toàn giao thông vẫn còn không ít việc phải làm.Theo Đại úy Hoàng Văn Đức, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn, lưu lượng xe những ngày đầu năm tăng cao, trung bình mỗi ngày tầm 2.000 lượt xe lưu hành trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Hà Nội- Lạng Sơn. Cùng với đó là người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp cũng tăng. Theo quy luật mùa lễ hội, các phương tiện, người tham gia thông thường coi nhẹ việc chấp hành Luật Giao thông. Qua kiểm tra, các lỗi vi phạm trong những tháng đầu năm cho thấy, chủ yếu các phương tiện vi phạm về tốc độ, thiếu kiểm tra kỹ thuật xe, và cuối cùng là không chấp hành các quy định lưu hành trên đường. Cũng từ lý do đó mà tai nạn giao thông trong những ngày đầu năm thường tăng cao. Qua giải thích của lái xe bị xử lý vi phạm, đối với các vi...

LSO-Đầu năm là mùa lễ hội, vì thế phương tiện giao thông, người tham gia giao thông đều tăng. Cùng với đó tai nạn giao thông cũng tăng. Để đảm bảo an toàn giao thông vẫn còn không ít việc phải làm.
Theo Đại úy Hoàng Văn Đức, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn, lưu lượng xe những ngày đầu năm tăng cao, trung bình mỗi ngày tầm 2.000 lượt xe lưu hành trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Hà Nội- Lạng Sơn. Cùng với đó là người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp cũng tăng. Theo quy luật mùa lễ hội, các phương tiện, người tham gia thông thường coi nhẹ việc chấp hành Luật Giao thông. Qua kiểm tra, các lỗi vi phạm trong những tháng đầu năm cho thấy, chủ yếu các phương tiện vi phạm về tốc độ, thiếu kiểm tra kỹ thuật xe, và cuối cùng là không chấp hành các quy định lưu hành trên đường. Cũng từ lý do đó mà tai nạn giao thông trong những ngày đầu năm thường tăng cao. Qua giải thích của lái xe bị xử lý vi phạm, đối với các vi phạm về kỹ thuật như đèn, còi, hệ thống phanh, hệ thống lái, bánh lốp không đảm bảo kỹ thuật họ đều đổ lỗi do quá bận bịu nên không có thời gian chú ý đến tình trạng kỹ thuật xe, và thấy xe vẫn lưu hành được nên tranh thủ chạy vài chuyến. Còn những lỗi tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, hầu hết do lái xe tranh thủ thời gian dẫn đến phóng nhanh vượt ẩu. Trên tuyến quốc lộ 1A phần lớn các xe tham gia giao thông đầu năm đều vi phạm.

Cảnh sát giao thông, xử lý hiện trường tai nạn.
Để ngăn chặn tình trạng vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến quốc lộ 1A, 4A, 4B, 1B nhất là các địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra nạn giao thông. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền cho chủ phương tiện, người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Không chỉ có các phương tiện ô tô, xe tải, xe khách dễ vi phạm mà cả người đi xe máy, xe đạp, đi bộ thường xuyên đi không đúng phần đường, dàn hàng đôi, hàng ba gây nguy cơ mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông cho người, các phương tiện tham gia giao thông khác. Để duy trì trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã liên tục tuần tra kiểm soát. Có thời điểm đã tuần tra khép kín 24/24 giờ, tuy nhiên rất khó kiểm tra triệt để khi lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, phương tiện kỹ thuật còn hạn chế. Đại úy Hoàng Văn Đức cho biết thêm, việc xử phạt đã gắn với tuyên truyền, chú trọng tuần tra những địa bàn thường xảy ra tai nạn và ùn tắc, từ đó ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên đáng kể, nhưng chưa thể đạt yêu cầu đề ra. Để giao thông thông suốt, không ùn tắc trên tuyến đã là cố gắng nỗ lực của cảnh sát giao thông, vấn đề còn lại là ý thức của người tham gia giao thông. Để sát với thực tế, chúng tôi đã khảo sát trên tuyến quốc lộ 1A, trong vòng 1 giờ đồng hồ. Khi không có Cảnh sát giao thông, cơ bản các xe chở khách chạy quá tốc độ mà mắt thường cũng có thể nhận biết được, nhiều người đi xe máy đội mũ bảo hiểm chỉ mang tính chất chống đối, và có tới 4 vụ va chạm giao thông. Nhưng cảnh sát giao thông chỉ nhận được thông tin 1 vụ, còn lại các đối tượng gây tai nạn tự thoả thuận, hoặc tự mình gây tai nạn nên không có căn cứ giải quyết. Trong vòng 1 tiếng đồng hồ với 4 vụ va chạm thì đây là con số không nhỏ và vấn đề an toàn đầu năm còn không ít việc phải làm.

Theo quy luật, đầu năm do nhu cầu đi lại tăng, các vụ tai nạn giao thông càng dễ xảy ra, những lỗi gây tai nạn chủ yếu là do ý thức người điều khiển phương tiện. Để ba giảm ngay từ đầu năm, biện pháp tốt nhất vẫn là giáo dục tuyên truyền, tăng cường kiểm tra kiểm soát, nêu cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, và cả người không điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Đông Bắc