Chủ nhật,  09/05/2021

An toàn giao thông ở trường học: Cần tăng cường công tác xã hội hoá

LSO-Hiện trạng ùn, tắc vào giờ đưa, đón học sinh hiện vẫn chưa có lời giải khả dĩ nào cho bài toán này. Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý nhiều học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Những vấn đề này khiến công tác ATGT ở trường học không còn là trách nhiệm của riêng các trường học nữa mà rất cần sự xã hội hoá với sự tham gia của gia đình, khối đoàn thể, nhất là đoàn thể của các phường nơi có trường học.Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong các cuộc họp với ngành giáo dục, đánh giá về công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục ATGT của các nhà trường trên địa bàn hiện vẫn mang tính hình thức, điều này khiến hiệu quả không cao. Lãnh đạo một số trường học còn chưa thực sự quan tâm, thiếu phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền địa phương. Chính sự hình thức này đã dẫn đến thực trạng nhiều học sinh và sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường...

LSO-Hiện trạng ùn, tắc vào giờ đưa, đón học sinh hiện vẫn chưa có lời giải khả dĩ nào cho bài toán này. Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý nhiều học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Những vấn đề này khiến công tác ATGT ở trường học không còn là trách nhiệm của riêng các trường học nữa mà rất cần sự xã hội hoá với sự tham gia của gia đình, khối đoàn thể, nhất là đoàn thể của các phường nơi có trường học.
Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong các cuộc họp với ngành giáo dục, đánh giá về công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục ATGT của các nhà trường trên địa bàn hiện vẫn mang tính hình thức, điều này khiến hiệu quả không cao. Lãnh đạo một số trường học còn chưa thực sự quan tâm, thiếu phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền địa phương. Chính sự hình thức này đã dẫn đến thực trạng nhiều học sinh và sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là vi phạm về độ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Từ việc này dẫn đến tình trạng điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe vẫn chưa chấm dứt.

Chính quyền đã phối hợp với nhà trường nhằm đảm bảo ATGT nơi cổng trường.
Qua khảo sát của phóng viên chúng tôi, tại thành phố Lạng Sơn, vào giờ tan học nhận thấy, tình trạng học sinh đi xe đạp dàn hàng ngang, tụ tập ở khu vực cổng trường rất phổ biến. Đối với các em học sinh THPT, các em vừa đi xe đạp vừa đùa nghịch. Còn đối các em học sinh cấp mẫu giáo và tiểu học, tình trạng các bậc phụ huynh đi đón con đứng tràn cả xuống lòng đường, gây cản trở giao thông. Chúng tôi cất công đi tìm nhưng hiện tại chưa có trường tiểu học hay mẫu giáo nào có “Cổng trường ATGT” cho việc đưa, đón trẻ. Điều này cũng dễ hiểu, hiện do điều kiện về cơ sở hạ tầng của các trường học chưa thể làm được điều đó. Vừa qua, có mặt tại cổng trường Tiểu học Vĩnh Trại, chúng tôi đã nhận thấy một số thay đổi tích cực trong việc đảm bảo ATGT ở cổng trường học. Nhà trường đã phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, đội tự quản, hội CCB… của phường, trong giờ cao điểm như: đưa hay đón con, các lực lượng của phường đã cắt cử người đứng tại cổng trường, hướng dẫn phụ huynh học sinh đỗ xe đúng chỗ, không lấn chiếm đường, gây ách tắc giao thông. Tuy vậy, sự thay đổi đó cũng chưa mang lại hiệu quả nhiều, “ thực tế, ý thức của nhiều phụ huynh học sinh còn rất kém, nói, nhắc nhở nhưng họ không nghe, đôi khi còn hằm hè lại với chúng tôi…”, một cán bộ đội tự quản phường Vĩnh Trại nói vậy.
Được biết, theo kế hoạch, hàng năm Sở GD&ĐT đều yêu cầu các trường học trên địa bàn triển khai nghiêm túc công tác giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh theo đúng chương trình của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, ngoài những tiết học về ATGT chính khoá thì các học sinh còn được học một số bài giảng trong môn đạo đức, và cùng đó, chương trình ATGT được học lồng ghép vào các bài giảng về pháp luật nói chung… Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về các hoạt động ngoại khoá về ATGT và các phong trào học sinh tham gia đảm bảo ATGT tại trường học, lãnh đạo các trường đều cho rằng, các hoạt động đó của các trường còn rất hạn chế, chỉ có một số ít trường (như Cao đẳng sư phạm) là triển khai, còn các trường khác chỉ cố gắng thực hiện học theo đúng chương trình chính khoá mà thôi.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, năm 2009, có nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: điều khiển xe khi chưa có giấy phép, không đội mũ bảo hiểm, đèo ba người…, nhưng khi hỏi tên, tuổi, học ở trường nào… đa số các em đều giấu, những trường hợp biết rõ học sinh của trường nào, khi CSGT báo lại cho nhà trường để cùng xử lý, răn đe thì sau đó cũng không thấy nhà trường hồi âm lại. Những vấn đềy này khiến công tác ATGT ở trường học không còn là trách nhiệm của riêng các trường học nữa mà rất cần sự xã hội hoá, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương.
Sự chung vai của tất cả các ngành, các cấp với nhà trường chắc chắn sẽ nâng cao hoạt động đảm bảo ATGT, đồng thời thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với trường học trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho thế hệ trẻ.

Trí Dũng