Thứ ba,  21/09/2021

Siết chặt quản lý xe máy điện, xe đạp điện

LSO-Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và một số thị trấn thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT. Cùng với việc triển khai xử phạt các trường hợp tham gia giao thông không chấp hành quy định pháp luật theo Nghị định 34/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 20/5/2010, khi đó Lạng Sơn sẽ siết chặt quản lý đối với xe đạp điện, xe máy điện.Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT Công an tỉnh, những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh gia tăng số người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện. Hiện cả tỉnh có khoảng 100 xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông, chủ yếu ở địa bàn thành phố, người điều khiển phổ biến là học sinh, thanh thiếu niên. Các xe nói trên đều chưa được đăng ký, cấp biển số theo quy định. Bởi hầu hết đều là xe Trung Quốc nhập lậu, không có giấy tờ, khi bán xe chỉ có giấy tờ mua bán viết tay (không phải...

LSO-Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và một số thị trấn thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT.

Cùng với việc triển khai xử phạt các trường hợp tham gia giao thông không chấp hành quy định pháp luật theo Nghị định 34/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 20/5/2010, khi đó Lạng Sơn sẽ siết chặt quản lý đối với xe đạp điện, xe máy điện.
Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT Công an tỉnh, những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh gia tăng số người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện. Hiện cả tỉnh có khoảng 100 xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông, chủ yếu ở địa bàn thành phố, người điều khiển phổ biến là học sinh, thanh thiếu niên.
Các xe nói trên đều chưa được đăng ký, cấp biển số theo quy định. Bởi hầu hết đều là xe Trung Quốc nhập lậu, không có giấy tờ, khi bán xe chỉ có giấy tờ mua bán viết tay (không phải hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành) nên không đủ điều kiện để đăng ký, cấp biển số. Không chỉ gây khó khăn cho việc quản lý phương tiện, sự gia tăng số người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện còn đặt ra nhiều thách thức cho công tác đảm bảo TTATGT. Hầu hết người điều khiển và ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện hiện nay đều không đội mũ bảo hiểm. Đáng lo ngại hơn, không ít học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe máy điện, xe đạp điện lạng lách, dàn hàng ba hàng tư trên đường, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Bắt đầu từ ngày 20-5 tất cả những người đi xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm.
Nhằm tăng cường quản lý xe đạp điện, xe máy điện, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định về quản lý xe máy điện, xe đạp điện và người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông. Kết quả rà soát cho thấy ngoài Thông tư 06 của Bộ Công an quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký biển số các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có xe máy điện thì Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 34 (có hiệu lực từ ngày 20/5 tới đây) cũng chưa quy định cụ thể về xe máy điện và xe đạp điện, đặc biệt là độ tuổi người điều khiển và việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm mà chủ yếu là vận dụng tương tự. Đây chính là một khó khăn, vướng mắc cho công tác quản lý và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT, CSTT khi Nghị định 34 có hiệu lực. (Theo Nghị định 34, từ 20/5/2010, người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng).
Thượng tá Bế Thế Huyên-Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Qua rà soát văn bản pháp luật và nắm tình hình thực tế, trước mắt, Phòng CSGT sẽ tham mưu cho Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền quy định của Nhà nước về đăng ký, quản lý đối với phương tiện, người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để nhân dân biết và chấp hành. Đối với người đã mua xe máy điện nhưng không có đủ hồ sơ hợp lệ để đăng ký xe theo quy định thì cần liên hệ các đại lý đã bán xe để khắc phục hồ sơ đảm bảo việc đăng ký xe. Phòng CSGT cũng sẽ tập hợp những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện này để tham mưu cho Công an tỉnh kiến nghị lên cấp trên sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật cho phù hợp với thực tế. Theo đề xuất của Phòng CSGT, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, một giải pháp không kém phần quan trọng để tăng cường quản lý xe máy điện, xe đạp điện là công an các huyện, thành phố tổ chức rà soát các cửa hàng bán xe máy điện, xe đạp điện trên địa bàn, yêu cầu chủ hàng ký cam kết không bán xe nhập lậu, không có nguồn gốc cho người sử dụng. Sau 1 tháng kể từ ngày thông báo, các xe máy điện chưa đăng ký theo quy định mà tham gia giao thông sẽ bị tạm giữ xe, ra quyết định tịch thu và bán sung quỹ nhà nước.
Nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện của người dân ở Lạng Sơn trong thời gian tới sẽ còn gia tăng. Cùng với việc triển khai thực hiện Nghị định 34, việc siết chặt quản lý đối với xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông sẽ góp phần đáng kể vào việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Bảo Vy