Thứ bảy,  25/09/2021

Tạm đình chỉ Giám đốc điều hành công trình cầu Khuể do thiếu trách nhiệm

Ngày 10-5, Giám đốc Công ty cổ phần Cầu 5 (Tổng công ty Xây dựng Thăng Long) Lê Tuấn Sơn cho biết, lãnh đạo công ty đã có quyết định kỷ luật, tạm đình chỉ đối với giám đốc điều hành công trình cầu Khuể Nguyễn Cảnh Chương do thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công.Hội đồng kỷ luật của Công ty cổ phần Cầu 5 cũng có biên bản làm việc, quy trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này.Trước đó, khoảng giữa tháng 4, tại công trường xây dựng cầu Khuể - công trình trọng điểm của TP Hải Phòng, bắc qua sông Văn Úc, nối hai huyện An Lão và Tiên Lãng, đã xảy ra sự cố hư hỏng một thanh dầm. Trong quá trình đúc dầm, đơn vị thi công (Công ty cổ phần Cầu 5) đã không kiểm tra kỹ khuôn đúc, khi tiến hành tháo dỡ khỏi dầm mới phát hiện ván khuôn ngoài bị phình, khiến dầm bị kẹt tại khuôn. Mặc dù đơn vị thi công đã sử dụng biện pháp kích hỗ trợ nhưng dầm vẫn kẹt cứng vào khuôn. Theo ông Sơn,...

Ngày 10-5, Giám đốc Công ty cổ phần Cầu 5 (Tổng công ty Xây dựng Thăng Long) Lê Tuấn Sơn cho biết, lãnh đạo công ty đã có quyết định kỷ luật, tạm đình chỉ đối với giám đốc điều hành công trình cầu Khuể Nguyễn Cảnh Chương do thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công.

Hội đồng kỷ luật của Công ty cổ phần Cầu 5 cũng có biên bản làm việc, quy trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này.

Trước đó, khoảng giữa tháng 4, tại công trường xây dựng cầu Khuể – công trình trọng điểm của TP Hải Phòng, bắc qua sông Văn Úc, nối hai huyện An Lão và Tiên Lãng, đã xảy ra sự cố hư hỏng một thanh dầm. Trong quá trình đúc dầm, đơn vị thi công (Công ty cổ phần Cầu 5) đã không kiểm tra kỹ khuôn đúc, khi tiến hành tháo dỡ khỏi dầm mới phát hiện ván khuôn ngoài bị phình, khiến dầm bị kẹt tại khuôn. Mặc dù đơn vị thi công đã sử dụng biện pháp kích hỗ trợ nhưng dầm vẫn kẹt cứng vào khuôn. Theo ông Sơn, các thanh dầm được đúc trên một bệ bê-tông, nếu như thanh dầm trên là thanh dầm cuối cùng thì sẽ xử lý đập bỏ bệ đúc để “cứu” dầm, nhưng vẫn còn năm thanh dầm nữa chưa đúc xong, trong khi giá trị của bệ khá lớn, gấp khoảng năm lần giá trị dầm. Vì thế, đơn vị thi công buộc phải đập bỏ dầm để hạn chế thiệt hại và vẫn thu hồi lại được sắt thép từ thanh dầm hỏng.

Thanh dầm bị hỏng có chiều dài gần 40 m, rộng hơn 2 m, cao 1,75 m, trọng lượng khoảng 65 tấn, trị giá gần 100 triệu đồng. Ông Sơn cũng khẳng định, đây chỉ là lỗi không kiểm tra sát sao trong quá trình thi công, còn các thanh dầm đều bảo đảm chất lượng theo yêu cầu thiết kế.

Cầu Khuể do TP Hải Phòng làm chủ đầu tư, giá trị 441 tỷ đồng, do Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Cầu 11, Công ty cổ phần Cầu 5 (Tổng công ty Xây dựng Thăng Long) và Công ty cổ phần IDC thi công, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Đường bộ giám sát. Cầu có chiều dài 787 m, rộng 11 m, gồm 12 trụ. Theo dự kiến, cầu Khuể sẽ được hợp long vào ngày 13-5, dịp kỷ niệm 55 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, cầu Khuể vẫn đang thi công dở dang, không thể thông xe theo dự kiến. Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng Phạm Văn Mợi cho biết, nhà thầu đã không có văn bản báo cáo chủ đầu tư kịp thời về vụ việc này. Vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành lập đoàn kiểm tra tại công trường và có báo cáo UBND thành phố, đề xuất phương án xử lý.
Theo Nhandan