Thứ sáu,  16/04/2021

Giải quyết các "điểm đen" tai nạn giao thông

LSO-Theo số liệu khảo sát mới nhất của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh về tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong năm 2010 cho thấy; hiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cơ bản bảo đảm được năng lực vận tải cũng như sự đi lại của các phương tiện, người tham gia giao thông. Mặc dù vậy, hệ thống tổ chức giao thông vẫn còn những bất hợp lý cần điều chỉnh, các tuyến quốc lộ còn 65 điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, Sở Giao thông vận tải đã đề ra các giải pháp, điều chỉnh, bổ sung lắp đặt thiết bị biển báo mới phù hợp thực tế điều khiển, hướng dẫn giao thông... CSGT Công an huyện Chi Lăng xử lý lái xe vi phạm TTATGT Ảnh: Thanh ĐànTrên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có các tuyến quốc lộ do tỉnh quản lý gồm quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279, 31 và quốc lộ 3B với tổng chiều dài gần...

LSO-Theo số liệu khảo sát mới nhất của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh về tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong năm 2010 cho thấy; hiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cơ bản bảo đảm được năng lực vận tải cũng như sự đi lại của các phương tiện, người tham gia giao thông.
Mặc dù vậy, hệ thống tổ chức giao thông vẫn còn những bất hợp lý cần điều chỉnh, các tuyến quốc lộ còn 65 điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, Sở Giao thông vận tải đã đề ra các giải pháp, điều chỉnh, bổ sung lắp đặt thiết bị biển báo mới phù hợp thực tế điều khiển, hướng dẫn giao thông…

CSGT Công an huyện Chi Lăng xử lý lái xe vi phạm TTATGT

Ảnh: Thanh Đàn

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có các tuyến quốc lộ do tỉnh quản lý gồm quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279, 31 và quốc lộ 3B với tổng chiều dài gần 400 km và Công ty Quản lý đường bộ 236 quản lý gần 100km thuộc quốc lộ 1A. Trong đó, các tuyến quốc lộ 31 thuộc huyện Đình Lập, quốc lộ 3B chạy qua huyện Tràng Định và quốc lộ 279 chạy qua các huyện Chi Lăng và Văn Quan đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Mặc dù các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B có kết cấu hạ tầng tương đối tốt nhưng cũng xuất hiện nhiều “điểm đen” gây tai nạn giao thông như; Quốc lộ 1B có tới 29 điểm và quốc lộ 4A, 4B đều có 2 “điểm đen”. Số liệu thống kê của phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải cho thấy, từ cuối năm 2009 đến hết tháng 7 năm 2010, tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ trên lên tới 57 vụ, có 55 người bị thương và 13 người chết. Nguyên nhân gây tai nạn hầu hết do ý thức của người tham gia giao thông không chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ và một nguyên nhân khác là do đường cua gấp, tầm nhìn hạn chế. Để khắc phục và tiến tới giảm dần tình trạng tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các ngành chức năng đã đề xuất hàng loạt các giải pháp xử lý đối với các điểm hay xảy ra tai nạn với tổng kinh phí lên tới trên 24 tỷ đồng. Từ đầu năm tới nay, bằng nguồn kinh phí từ Trung ương và sự tài trợ của các doanh nghiệp, Phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thiện hồ sơ và tiến hành xoá hai điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1B. Đó là cải tạo cắt cua và mở rộng tầm nhìn tại km40+050 trên tuyến quốc lộ 1B với tổng vốn đầu tư là 5 tỷ đồng nguồn vốn do Cục đường bộ cấp kinh phí. Điểm cải tạo thứ 2 là cải tuyến tại km 94+250 quốc lộ 1B với tổng vốn đầu tư là 3 tỷ đồng, trong đó Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam tài trợ 2,4 tỷ đồng. Không những vậy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh còn kiến nghị xử lý hàng chục điểm cần tổ chức lại giao thông để bảo đảm an toàn trên các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A, bao gồm các công việc như: lắp đặt 45 biển báo hiệu đường bộ, xây dựng 7 gờ giảm tốc, sơn phản quang 4 điểm…

Trong thời gian qua, các phòng chức năng của tỉnh như; Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh; Ban an toàn giao thông tỉnh; phòng Kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, ngoài yếu tố nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông thì chính người tham gia giao thông cũng phải luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho chính bản thân và cho toàn xã hội.

Công Quân