Thứ hai,  19/04/2021

Thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông: vẫn còn thiếu đồng bộ

LSO-Theo Thông tư 22/2007/TT-BCA ngày 12 tháng 10 năm 2007 của Bộ Công an thì sau khi các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cơ quan ra quyết định xử phạt có thẩm quyền ra thông báo về hành vi vi phạm đó và gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo để họ có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, giáo dục và xử lý người có hành vi vi phạm hành chính về TTATGT và gửi kết quả đó cho cơ quan ra thông báo để theo dõi, tổng hợp.Theo thống kê của Đội CSGT Công an thành phố, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã gửi thông báo hơn 3 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT đến các tổ chức, cơ quan, nơi cư trú và trường học, nhưng vẫn chưa nhận được kết quả kiểm điểm, giáo dục, xử lý nào từ phía cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo. Tìm nguyên nhân của vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Trường THPT Việt Bắc và Công an phường Vĩnh Trại - là đơn vị...

LSO-Theo Thông tư 22/2007/TT-BCA ngày 12 tháng 10 năm 2007 của Bộ Công an thì sau khi các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cơ quan ra quyết định xử phạt có thẩm quyền ra thông báo về hành vi vi phạm đó và gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo để họ có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, giáo dục và xử lý người có hành vi vi phạm hành chính về TTATGT và gửi kết quả đó cho cơ quan ra thông báo để theo dõi, tổng hợp.
Theo thống kê của Đội CSGT Công an thành phố, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã gửi thông báo hơn 3 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT đến các tổ chức, cơ quan, nơi cư trú và trường học, nhưng vẫn chưa nhận được kết quả kiểm điểm, giáo dục, xử lý nào từ phía cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo. Tìm nguyên nhân của vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Trường THPT Việt Bắc và Công an phường Vĩnh Trại – là đơn vị nhận thông báo và ra thông báo các trường hợp vi phạm nhiều về TTATGT. Đại diện phía Trường THPT Việt Bắc cho biết, từ đầu năm học đến nay nhà trường đã có 40 trường hợp HS vi phạm TTATGT nhận được thông báo của cơ quan chức năng gửi về. Qua kiểm tra, trong đó có 34 trường hợp không còn là HS của nhà trường. Phía Công an phường Vĩnh Trại đã cho chúng tôi xem thông báo gửi đến 70 trường hợp vi phạm trên địa bàn, nhưng đã có trên 40 trường hợp phương tiện xe ôtô, môtô đã bán sang địa phương khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện đối tượng vi phạm tại nơi cư trú hoặc cơ quan, trường học theo thông báo là do sự gian dối của người vi phạm. Thêm vào đó, khi cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT lại chỉ có thể căn cứ vào giấy tờ xe môtô, bằng lái, trong khi hiện tượng xe không chính tên, chính chủ rất phổ biến, thậm chí nhiều trường hợp “chống đối”, lực lượng chức năng chỉ căn cứ vào lời khai của đối tượng vi phạm.
Xử lý hiện trường tai nạn giao thông
Bên cạnh đó, việc phát đi thông báo của cơ quan ra thông báo lại thiếu phần hướng dẫn chi tiết và cần thiết về việc phản hồi sau khi đã xử lý trường hợp vi phạm ở cơ sở. Chính từ sự thiếu đồng bộ từ phía người phát thông báo tới người tiếp nhận thông báo nên tiếp nhận cứ tiếp nhận còn cơ quan phát thông báo lại cứ ngóng chờ phản hồi. Trên địa bàn phường Chi Lăng cũng diễn ra nhiều trường hợp tượng tự, trong hơn 100 trường hợp vi phạm về TTATGT mà cơ quan chức năng gửi thông báo thì có nhiều đối tượng đã bán phương tiện cho người khác hoặc ngược lại mà không đăng kí sang tên đổi chủ. Song, phường đã áp dụng phương pháp ngoài việc xử lý các trường hợp có địa chỉ cụ thể của cơ quan chức năng, thì giao cho các khu phố xử lý theo thiết chế văn hoá đối với từng cá nhân vi phạm hành chính về TTATGT. Theo đó, gia đình có đối tượng vi phạm sẽ không đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Như vậy, có thể thấy sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng gửi về nơi cư trú của người vi phạm về TTATGT đã được xử lý một cách kịp thời. Song việc gửi phản hồi cho ngành chức năng tổng hợp, theo dõi lại là một vấn đề khác. Chính vì vậy mới có việc cơ quan chức năng gửi thông báo nhiều mà vẫn chưa nhận được phản hồi nào, trong khi các trường hợp vi phạm về TTATGT đã bị xử lý tại cơ sở. Như đã nêu thì chính sự thiếu chặt chẽ ở Thông tư hướng dẫn thông báo vi phạm từ cơ quan ra thông báo đã làm cho những người trực tiếp xử lý các đối tượng vi phạm tại các đơn vị, cơ quan, trường học, địa phương quản lý chưa nhận thức được đầy đủ việc phải thông tin phản hồi. Theo nguyên tắc thông báo ở Thông tư 22, sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng các tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông báo phải gửi kết quả xử lý trường hợp vi phạm cho cơ quan ra thông báo để theo dõi, tổng hợp. Nếu căn cứ như vậy thì hiện nay nơi tiếp nhận thông báo mới thực hiện được việc xử lý người vi phạm theo thông báo, còn việc phản hồi thì vẫn là vấn đề bỏ ngỏ. Trong khi những muốn phản hồi cho ngành chức năng thông tin đã được xử lý lại không có quy định cụ thể hoặc bắt buộc từ phía cơ quan ra thông báo.

Bài toán xem ra rất đơn giản, chỉ là sự thiếu chặt chẽ, đồng bộ trong khâu “trung gian”. Song, nếu không giải được bài toán đó, xem ra các cơ quan, đơn vị, trường học hoặc cá nhân có “kiểm điểm, giáo dục, xử lý” trường hợp vi phạm hay không, các đối tượng vi phạm có nhận thức rõ về hành vi vi phạm để sửa chữa hay không, cơ quan chức năng có theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin đã được xử lý để theo dõi hay không… vẫn còn bất cập. Như vậy, để Thông tư 22 thực sự có hiệu quả rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan ra thông báo và nơi tiếp nhận thông báo. Cụ thể, cơ quan chức năng ra thông báo cần có hướng dẫn cụ thể ngay khi phát ra thông báo cho các cơ quan, đơn vị, trường học có người vi phạm cần kiểm tra rõ lời khai của người vi phạm, nâng cao trách nhiệm trong việc phản hồi ngay kết quả. Có như vậy, việc thực hiện Thông tư 22 mới thật sự hiệu quả, trở thành một giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu số người vi phạm TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thanh Hòa