Thứ ba,  20/04/2021

Ngành giáo dục Lộc Bình: Với công tác an toàn giao thông

LSO- Cùng với việc nâng cấp cải tạo một số tuyến đường, hạ tầng giao thông ở Lộc Bình đã được cải thiện nhiều; đường êm thuận, tốc độ các phương tiện tham gia giao thông cao, song cùng với đó, là mối lo về tai nạn giao thông (TNGT) của học sinh không chỉ trong khi tham gia giao thông mà còn ở ngay các hoạt động trong phạm vi nhà trường… Cũng như nhiều địa phương khác, giờ cao điểm về người và phương tiện tham gia giao thông ở mỗi buổi sáng và cuối buổi chiều. Theo quan sát của chúng tôi, tại thị trấn Lộc Bình, Na Dương, học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX và THCS, xe đạp dàn hàng ngang 4 đến 5 chiếc, tay giăng tay chiếm hết cả 2 làn đường; cùng với đó là những chiếc xe máy đèo 2-3 học sinh tiểu học và mầm non đến trường. Cũng vào những giờ này, những chiếc xe tải lớn, xe contenơ cùng với xe “cóc” chở khách, chở hàng ầm ầm chạy trên đoạn đường qua thị trấn. Theo phản ánh của người dân 2 thị trấn này, đã có...

LSO- Cùng với việc nâng cấp cải tạo một số tuyến đường, hạ tầng giao thông ở Lộc Bình đã được cải thiện nhiều; đường êm thuận, tốc độ các phương tiện tham gia giao thông cao, song cùng với đó, là mối lo về tai nạn giao thông (TNGT) của học sinh không chỉ trong khi tham gia giao thông mà còn ở ngay các hoạt động trong phạm vi nhà trường…

Cũng như nhiều địa phương khác, giờ cao điểm về người và phương tiện tham gia giao thông ở mỗi buổi sáng và cuối buổi chiều. Theo quan sát của chúng tôi, tại thị trấn Lộc Bình, Na Dương, học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX và THCS, xe đạp dàn hàng ngang 4 đến 5 chiếc, tay giăng tay chiếm hết cả 2 làn đường; cùng với đó là những chiếc xe máy đèo 2-3 học sinh tiểu học và mầm non đến trường. Cũng vào những giờ này, những chiếc xe tải lớn, xe contenơ cùng với xe “cóc” chở khách, chở hàng ầm ầm chạy trên đoạn đường qua thị trấn. Theo phản ánh của người dân 2 thị trấn này, đã có nhiều vụ xung đột giao thông xảy ra giữa “dàn xe đạp” của học sinh với xe ô tô, may mà các bác tài đã “khéo xử lý” nếu không thì tai nạn chết người đã xảy ra.Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo phòng GD Lộc Bình cho biết, ngay từ đầu năm học mới, ngành đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục ATGT cho giáo viên và học sinh. Không chỉ triển khai đầy đủ các nội dung thuộc “phần cứng” của chương trình giáo dục ATGT, mà các nhà trường còn chủ động phối hợp với CSGT và các lực lượng chức năng tổ chức các buổi ngoại khóa, bồi dưỡng kiến thức về Luật Giao thông đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho giáo viên và học sinh. Nhiều trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh về đề tài ATGT. Các trường khu vực thị trấn phổ biến các quy định về đưa đón trẻ tại các hội nghị cha mẹ học sinh để các bậc cha mẹ biết và chấp hành nghiêm chỉnh. Vì vậy, từ đầu năm học đến nay, toàn ngành chưa có trường hợp TNGT đáng tiếc nào xảy ra.





Các phụ huynh tập kết xe máy tại lòng quốc lộ 4B đón học sinh

Tuy vậy, theo chúng tôi, sự tiềm ẩn TNGT đối với học sinh huyện Lộc Bình nằm ngay ở vị trí đặt các điểm trường. Trường tiểu học xã Xuân Mãn chỉ cách quốc lộ 4B đúng… một con mương; hơn nữa, trên đoạn QL qua nhà trường có hai “cua” gấp cả đoạn trên và dưới và nhiều cây bụi che khuất tầm nhìn. Do các yếu tố trên cộng với sự vô tư hồn nhiên của học sinh tiểu học, ẩn họa TNGT rất dễ xảy ra. Phân trường Pò Kính xã Quan Bản bị “kẹp” giữa quốc lộ 4B và đoạn đường sắt; nghỉ giữa giờ, do mặt bằng chật chội, giờ ra chơi, học sinh cứ thỏa sức ra đường sắt mà nghịch ngợm. Do ít học sinh, các cháu bậc THCS xã Lục Thôn phải vượt sông sang học tại trường THCS thị trấn Lộc Bình; vào mùa khô đã có những chiếc cầu tạm, nhưng về mùa mưa, chỉ một vài chiếc mảng chòng chành trên dòng sông chảy xiết, ai dám chắc là tính mạng của các cháu sẽ được bảo đảm?
An toàn giao thông nói chung và an toàn giao thông cho học sinh nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc củng cố nâng cao tính an toàn của hạ tầng giao thông và tính toán nơi đặt điểm trường cho hợp lý. Song như trường hợp trường tiểu học Xuân Mãn, phân trường Pò Kính… là bất khả kháng vì không còn “đất lùi” cho công tác xây dựng. Sự cần thiết phải có hành động của ngành GD, giao thông cũng như các ngành chức năng. Lãnh đạo ngành GD Lộc Bình cho biết ngoài việc tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh, đã chỉ đạo phân trường Pò Kính tiến hành rào kín điểm trường; chỉ đạo làm cổng, xây tường rào để học sinh trường tiểu học Xuân Mãn không “lấn đường” trong giờ ra chơi; cấp áo phao theo chương trình cho học sinh THCS Lục Thôn… Đó là những biện pháp cần thiết trước mắt. Ngành giao thông cũng cần có hành động cụ thể như ngoài việc cắm các biển báo, việc phát quang, giải tỏa các vật che khuất tầm nhìn; nhất là tại các điểm cua gấp. Lực lượng CSGT huyện cần quan tâm tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT mỗi “giờ cao điểm”, nhắc nhở nhân dân đỗ dừng xe máy đúng nơi quy định, nhất là tại các điểm ngã ba trước cổng trường tiểu học Minh Khai, tránh ùn tắc giao thông tại khu vực này. Tất cả những nỗ lực đó nhằm tạo sự an toàn cho trẻ em.



Minh Hồng