Thứ sáu,  28/01/2022

Kiềm chế tai nạn giao thông đầu năm: Chú trọng tuyến 1

LSO-Cứ vào dịp đầu năm, Lạng Sơn lại bước vào một mùa lễ hội, vì thế phương tiện giao thông, người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A tăng đột biến. Nguy cơ tai nạn, va chạm, ùn tắc giao thông theo đó rất dễ tăng.Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện Đại úy Hoàng Văn Đức, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn cho biết, lưu lượng xe, người tham gia giao thông những ngày đầu năm tăng cao, trung bình mỗi ngày tầm 2.000 lượt xe lưu hành trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội- Lạng Sơn- Hữu Nghị. Cùng với đó là người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp cũng tăng. Theo quy luật mùa lễ hội, các phương tiện, người tham giao thông thường coi nhẹ việc chấp hành Luật giao thông. Theo số thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh cho thấy tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến 1A giảm cả tỉnh sẽ giảm. Cũng qua kinh nghiệm tuần tra kiểm soát, các lỗi vi phạm sau dịp tết chủ yếu là lỗi tốc độ,...

LSO-Cứ vào dịp đầu năm, Lạng Sơn lại bước vào một mùa lễ hội, vì thế phương tiện giao thông, người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A tăng đột biến. Nguy cơ tai nạn, va chạm, ùn tắc giao thông theo đó rất dễ tăng.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện
Đại úy Hoàng Văn Đức, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn cho biết, lưu lượng xe, người tham gia giao thông những ngày đầu năm tăng cao, trung bình mỗi ngày tầm 2.000 lượt xe lưu hành trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội- Lạng Sơn- Hữu Nghị. Cùng với đó là người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp cũng tăng. Theo quy luật mùa lễ hội, các phương tiện, người tham giao thông thường coi nhẹ việc chấp hành Luật giao thông. Theo số thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh cho thấy tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến 1A giảm cả tỉnh sẽ giảm. Cũng qua kinh nghiệm tuần tra kiểm soát, các lỗi vi phạm sau dịp tết chủ yếu là lỗi tốc độ, chiếm đến trên 40% tổng số lỗi vi phạm, lỗi phần đường, làn đường chiếm tới 27%, còn lại là các lỗi khác như tránh vượt sai quy định, phương tiện kỹ thuật không đảm bảo, nồng độ cồn trên mức cho phép với người điều khiển phương tiện.
Để ngăn chặn tình trạng vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến Quốc lộ 1A, 4A, 4B, 1B nhất là các địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra nạn giao thông. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền cho chủ phương tiện, người tham gia giao thông chấp hành Luật giao thông đường bộ. Không chỉ có các phương tiện ô tô, xe tải, xe khách dễ vi phạm mà cả người đi xe máy, xe đạp, đi bộ thường xuyên đi không đúng phần đường, dàn hàng đôi, hàng ba gây nguy cơ mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông cho người, các phương tiện tham gia giao thông khác. Để duy trì trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã liên tục tuần tra kiểm soát. Đặc biệt trọng dịp trước, trong và sau tết, mùa lễ hội đã tổ chức tuần tra khép kín. Tuy nhiên với điều kiện hiện nay rất khó kiểm tra triệt để khi lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, phương tiện kỹ thuật còn hạn chế nên không phải xe nào cũng kiểm tra được. Đại úy Hoàng Văn Đức cho biết thêm, năm nay để góp phần tạo một mùa lễ hội an toàn, Trạm đã gắn với tuyên truyền trước với các lái xe, trường học, chú trọng chốt ở những địa bàn thường xảy ra tai nạn và ùn tắc, từ đó ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên đáng kể.
Để giao thông thông suốt, không ùn tắc trên tuyến là cố gắng nỗ lực của Cảnh sát giao thông, vấn đề còn lại là ý thức của người tham gia giao thông. Một vấn đề nữa liên quan đến giữ gìn trật tự an toàn giao thông sau tết, trong dịp lễ hội là khi các lực lượng hỗ trợ rút đi, lực lượng cảnh sát giao thông vốn đã mỏng nên khó tuần tra khép kín tất cả các ngày, đặc biệt là trong dịp lễ hội. Vì vậy các lái xe thường mang nặng tâm lý đối phó, ý thức chưa cao. Khi không có Cảnh sát giao thông, các xe chở khách chạy quá tốc độ, dùng điện thoại báo cho nhau các chốt chặn hoặc ra hiệu bằng tay để tránh, nhiều người đi xe máy mang mũ nhưng không đội, khi thấy Cảnh sát giao thông mới đội để đối phó, khi bị phát hiện xử lý thì gây khó khăn, không ít các đối tượng khi bị xử lý vẫn còn say, chưa làm chủ được hành vi, kém tỉnh táo để nhận thức đúng về vi phạm.

Theo quy luật, đầu năm do nhu cầu đi lại, tham gia du lịch lễ hội tăng, lưu lượng phương tiện đông, các vụ va chạm giao thông càng dễ xảy ra. Tổng hợp những lỗi gây tai nạn vẫn chủ yếu là do ý thức người điều khiển phương tiện. Để ba giảm về tai nạn ngay từ đầu năm, biện pháp tốt nhất vẫn là giáo dục tuyên truyền, tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử phạt nghiêm để răn đe, kiềm chế tai nạn trên tuyến 1 ngay những ngày đầu của năm mới.

Nguyễn Nhật Anh