Thứ bảy,  18/09/2021

Lạng Sơn: Nỗ lực giảm TNGT

Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm kiềm chế và giảm thiểu TNGT đường bộ, Lạng Sơn cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng nhằm phát hiện, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là các vi phạm là nguy cơ gây TNGT như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, đi không đúng phần đường, xe ô tô chở quá khổ, quá tải; người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vượt quá quy định. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông; khắc phục các “điểm đen” trên đường bộ…

LSO-Năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, Lạng Sơn đạt được mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả này chưa thực sự bền vững. Tiếp tục kiềm chế TNGT, giảm tỷ lệ tử vong do TNGT đường bộ là mục tiêu mà Lạng Sơn đặt ra nhằm hưởng ứng chương trình hành động “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu 2011-2020” của Liên hợp quốc.
tled-1.jpg” alt=””>
Hướng dẫn trẻ em đội mũ bảo hiểm đúng cách
Nhằm ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, thời gian qua, Lạng Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng nhằm phát hiện, xử lý vi phạm. Cùng với đó là tăng cường quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý kỹ thuật phương tiện vận tải, hành lang ATGT đường bộ, hệ thống biển báo hiệu; xử lý khắc phục các “điểm đen” TNGT… Nhờ đó, năm 2010, Lạng Sơn giảm được cả 3 tiêu chí TNGT, trong đó số người chết giảm trên 10% so với năm 2009. Những tháng đầu năm 2011, Lạng Sơn tiếp tục là một trong những địa phương giảm 3 tiêu chí về TNGT. Mặc dù vậy, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại và tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT. Trong đó phải kể đến sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức giao thông hỗn hợp, lưu lượng phương tiện hoạt động trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm lớn làm cho tình hình TTATGT và TNGT diễn biến phức tạp. Chẳng hạn năm 2010, trên địa bàn Lạng Sơn, lưu lượng ô tô tham gia giao thông tăng 6,9%; mô tô tăng 9,6% so với 2009; riêng tuyến Quốc lộ 1A- nơi thường xảy ra TNGT, lưu lượng phương tiện giao thông hiện nay là trên 7.500 lượt/ngày đêm, tăng gần gấp đôi so với 2009. Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 11/5 vừa qua, Lạng Sơn đã phát động hưởng ứng chương trình hành động “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu 2011-2020” với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do TNGT đường bộ gây ra, góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam trong thập kỷ là giảm số người chết vì TNGT xuống còn 8 người/100.000 dân. Lễ phát động được tổ chức đồng loạt ở cấp tỉnh và cấp huyện, liền sau đó là hoạt động diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền về TTATGT, đây là hành động khởi đầu, thể hiện quyết tâm của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn trong việc triển khai, thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT và kiềm chế TNGT. Trong bối cảnh hiện nay khi mà ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao là nguyên nhân dẫn đến phần lớn các vụ TNGT thì công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Ông Hoàng Văn Tình-Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: Công tác tuyên truyền sẽ tập trung vào các chuyên đề: quy tắc giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe điện, xe đạp điện; không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ… Qua đó, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành, xây dựng “văn hoá giao thông” trong nhân dân, mà trước hết là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm kiềm chế và giảm thiểu TNGT đường bộ, Lạng Sơn cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng nhằm phát hiện, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là các vi phạm là nguy cơ gây TNGT như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, đi không đúng phần đường, xe ô tô chở quá khổ, quá tải; người điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vượt quá quy định. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông; khắc phục các “điểm đen” trên đường bộ…

Bảo Vy